Những nguyên tắc quan trọng để phục hồi bệnh gan do rượu bia

Những nguyên tắc quan trọng để phục hồi bệnh gan do rượu bia

Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới các bệnh lý về gan, do chứa một lượng lớn cồn. Khi vào cơ thể, cồn được chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất cực độc có thể phá hủy tế bào gan nếu tích tụ quá nhiều. Quá trình này dẫn đến các giai đoạn tổn thương gan do rượu: gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Hiện tại chưa có loại thuốc điều trị cụ thể cho gan do rượu, do đó việc điều trị tập trung vào khắc phục triệu chứng và phục hồi chức năng. Một số nguyên tắc quan trọng mà người mắc bệnh cần lưu ý để nhanh chóng phục hồi bao gồm:

Ngừng hoàn toàn rượu bia 

Điều tối quan trọng nhất chính là người bệnh cần kiên quyết từ bỏ thói quen uống rượu bia để bảo vệ gan và ngăn chặn các biến chứng. Thực tế, hầu hết những trường hợp gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu nếu có thể kiêng rượu hoàn toàn đều có khả năng phục hồi tốt. Đối với bệnh nhân xơ gan do rượu, việc cai rượu cũng làm tăng cơ may sống sót.

Những nguyên tắc quan trọng để phục hồi bệnh gan do rượu bia

Chế độ ăn uống khoa học, điều độ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng gan hiệu quả. Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, chất xơ từ rau xanh, củ quả tươi; hạn chế đồ chiên rán, mỡ động vật; không sử dụng đồ cay nóng, rượu bia hay các chất kích thích. 

Ngoài ra cần điều độ về sinh hoạt, tránh thức khuya và làm việc quá sức. Riêng với bệnh nhân xơ gan, nên hạn chế lượng muối và natri nạp vào cơ thể.

Bổ sung các loại thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh gan

Những loại thảo dược quý như ngưu bàng, cỏ mực, rau má, cà gai leo... đều chứa nhiều hoạt chất có lợi cho gan như silymarin, phyllanthin. Chúng giúp gan giải độc, chống viêm, ngăn ngừa xơ hóa và kích thích tái tạo tế bào gan bị tổn thương.

Do đó, người mắc bệnh gan nên kết hợp sử dụng các loại thảo dược này để hỗ trợ điều trị, giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Kiểm soát tình trạng nhiễm trùng và các bệnh kèm theo

Người bị bệnh gan thường hay bị nhiễm trùng, nặng hơn có thể bội nhiễm và suy đa tạng. Do đó, việc sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều và theo chỉ định của bác sĩ là rất cần thiết để kiểm soát bệnh. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần điều trị triệt để các bệnh kèm theo như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu... để hạn chế tối đa tổn thương cho gan.

Như vậy, để phục hồi bệnh gan do rượu, chìa khóa quan trọng nhất nằm ở ý chí và sự quyết tâm cao độ của bản thân người bệnh trong việc từ bỏ rượu bia. Song song đó là những thói quen, sinh hoạt lành mạnh hỗ trợ điều trị và bảo vệ gan hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn