3 dấu hiệu đáng lo ngại trên bàn chân có thể báo động trước khi gan bạn gặp vấn đề

3 dấu hiệu đáng lo ngại trên bàn chân có thể báo động trước khi gan bạn gặp vấn đề

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Nó đảm nhiệm chức năng giải độc, tổng hợp và phân phối các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, do điều kiện sống và làm việc căng thẳng, nhiều người đang có nguy cơ mắc các bệnh lý về gan. Đáng lo ngại là bệnh lý về gan thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu.

Trong khi đó, bàn chân lại có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của gan qua một số biểu hiện. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên bàn chân, bạn cần lưu ý xem mình có đang ở trong một trong ba tình trạng sau hay không:

Da chân có màu vàng

Da người bình thường có màu hồng nhạt hoặc trắng hồng. Nếu da chân của bạn bất ngờ chuyển sang màu vàng thì cần phải đặc biệt chú ý. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang gặp vấn đề.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính khiến da chân chuyển vàng là do khi gan bị tổn thương, một lượng lớn bilirubin trong máu bị vón cục ở chân và gây ra hiện tượng này. Bilirubin chính là chất thải độc do cơ thể tạo ra khi phá vỡ các tế bào hồng cầu già cỗi. Bình thường, chất này được vận chuyển vào gan để xử lý. Tuy nhiên khi gan yếu hoặc bị bệnh thì không thể đào thải hết lượng bilirubin, khiến chất này tích tụ lại ở các chi dưới, đặc biệt là bàn chân.

Vậy nên, nếu bạn thấy da chân mình có sắc vàng bất thường thì nên đi khám gan để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng.

3 dấu hiệu đáng lo ngại trên bàn chân có thể báo động trước khi gan bạn gặp vấn đề

Xuất hiện các đốm nhện trên da 

Đốm nhện hay còn gọi là dấu sao mạch là tình trạng da xuất hiện các đốm đỏ nhỏ li ti, xung quanh có các mạch máu nhỏ rất rõ. Khi ấn tay vào, các đốm này sẽ biến mất đi rồi lại xuất hiện trở lại.

Các đốm nhện thường hay xuất hiện ở chân tay, nhưng nếu chúng xuất hiện ở bàn chân thì càng phải cảnh giác hơn. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang gặp trục trặc. Lý do là bởi khi gan hoạt động kém, lượng estrogen không được đào thải hết mà tích tụ lại tại các mao mạch ở da, tạo thành những đốm đỏ.

Do đó, nếu bạn thấy xuất hiện các đốm nhện ở bàn chân mà không rõ nguyên nhân thì cũng nên đi khám sớm để gan được chăm sóc và bảo vệ kịp thời.

Bàn chân bị phù nề

Phù chân là tình trạng bàn chân bị sưng, căng cứng do tích tụ dịch. Nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng này là do thiếu vận động, ngồi lâu một chỗ. Tuy nhiên, phù chân cũng có thể do suy giảm chức năng gan. 

Theo các bác sĩ, khi gan bị ảnh hưởng, quá trình tổng hợp protein trong cơ thể sẽ bị rối loạn. Lúc này, cơ thể luôn trong tình trạng thiếu hụt protein nghiêm trọng. Do đó, dịch sẽ bị lọc kém và tích tụ lại ở các chi dưới, trong đó có bàn chân.

Chính vì vậy, nếu đã loại trừ các nguyên nhân khác nhưng bàn chân vẫn sưng phù thì rất có thể do chức năng gan bị suy giảm. Lúc này, bạn cần đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân chính xác và có cách điều trị thích hợp.

Như vậy, bàn chân chính là "đồng hồ sức khỏe" để cảnh báo sớm cho chúng ta biết tình trạng sức khỏe của gan. Do đó, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên bàn chân, bạn đừng chủ quan mà cần lưu ý đến các khả năng sau:

- Gan đang hoạt động kém hiệu quả, không thải độc tố ra khỏi cơ thể được.

- Gan bị viêm, xơ gan hoặc thậm chí là ung thư.

Để bảo vệ sức khỏe gan, bạn nên xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh:

- Ngủ đủ giấc, không nên thức quá khuya

Thức khuya sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, gan phải hoạt động quá tải. Do đó, bạn nên đi ngủ sớm và dậy không quá muộn để gan được nghỉ ngơi, phục hồi chức năng.

- Kiểm soát cảm xúc, tránh tức giận thái quá

Khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất độc hại, khiến gan phải hoạt động hết công suất để đào thải. Việc này kéo dài sẽ làm suy kiệt gan.

- Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh và trái cây 

Ăn uống khoa học, đủ chất sẽ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho gan, giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung một số thực phẩm tốt cho gan như: các loại hạt, sữa chua, trà xanh, cà rốt... nhằm tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ chức năng gan hiệu quả hơn.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chủ động phát hiện sớm và bảo vệ lá gan khỏe mạnh của mình. Nếu có dấu hiệu bất thường trên bàn chân, đừng chủ quan mà hãy đi khám ngay để được hướng dẫn điều trị phù hợp! Chúc bạn luôn mạnh khỏe, vui vẻ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn