15 Cách ăn uống giúp tăng cường chức năng gan và phòng ngừa ung thư gan

15 Cách ăn uống giúp tăng cường chức năng gan và phòng ngừa ung thư gan

Gan là cơ quan quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, do phải làm việc quá sức, gan rất dễ bị tổn thương. Suy giảm chức năng gan không những gây ra các vấn đề về sức khỏe mà còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. 

Vì thế, bảo vệ và tăng cường chức năng gan chính là cách phòng tránh ung thư gan hiệu quả nhất. Dưới đây là 15 cách ăn uống giúp tăng cường chức năng gan và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểm này.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Gan cần rất nhiều vitamin và khoáng chất để thực hiện các chức năng quan trọng của mình như: sản xuất mật, lọc và loại bỏ độc tố, chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo... Do đó, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh giàu vitamin, khoáng chất cũng như chất xơ để nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

Cụ thể, trái cây và rau xanh có chứa rất nhiều vitamin C, A, các khoáng chất quan trọng như kẽm, selen, đồng... Những dưỡng chất này giúp gan hoạt động cân bằng, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa tổn thương, tăng khả năng tái tạo tế bào, từ đó giúp tăng cường chức năng gan và hỗ trợ phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

15 Cách ăn uống giúp tăng cường chức năng gan và phòng ngừa ung thư gan

Tránh sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, hóa chất

Chế độ ăn nhiều chất phụ gia, hóa chất khiến gan phải làm việc vất vả để lọc loại những chất độc hại này. Chính điều này làm suy giảm chức năng gan và có nguy cơ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Do đó, bạn nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chứa nhiều phụ gia, hóa chất như màu nhân tạo, chất tạo ngọt, chất bảo quản, chất phụ gia... Điều này giúp giảm áp lực cho gan, giúp gan khỏe mạnh để thực hiện tốt chức năng của mình.

Tăng cường thực phẩm có màu xanh

Thực phẩm có màu xanh như rau bina, cải xoăn, rau chân vịt... là một trong những thực phẩm rất tốt cho gan. Những loại rau này chứa hàm lượng lớn chất diệp lục giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan một cách hiệu quả. 

Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều vitamin C, kali, magie, folate...giúp bảo vệ và tái tạo tế bào gan. Vì vậy, hãy tăng cường các loại thực phẩm màu xanh vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe của gan.  

Bổ sung hạt lanh

Hạt lanh là loại thực phẩm rất tốt cho gan.  Chúng chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3, các vitamin nhóm B, phốt pho, protein thực vật... có tác dụng giảm chất béo trong gan, hạ cholesterol, hỗ trợ quá trình giải độc, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan và tái tạo tế bào gan.

Chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung 2 muỗng canh hạt lanh vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về gan, trong đó có cả bệnh ung thư gan. Cách thức bổ sung đơn giản là rắc lên món salad, ngũ cốc, sữa chua... hoặc xay nhuyễn và pha với nước uống.  

Thêm các loại thảo mộc vào chế độ dinh dưỡng

Nhiều loại thảo mộc quý giá được chứng minh có khả năng hỗ trợ gan giải độc, tăng cường chức năng gan như:

- Rễ cây bồ công anh: Chứa nhiều vitamin C, silymarin có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương.

- Atiso: Giàu sylimarine và vitamin C giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan, ức chế sự hình thành các gốc tự do gây hại cho gan.

- Nghệ: Curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ giải độc gan và phục hồi chức năng gan bị suy giảm. 

- Nhân sâm: Hoạt chất saponin trong nhân sâm có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương, đồng thời kích thích tăng sinh tế bào gan và phục hồi chức năng gan.

Do đó, bạn nên bổ sung các loại thảo mộc có lợi này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giúp gan khỏe mạnh và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư gan.

Hạn chế sử dụng đường tinh chế 

Ăn nhiều đường tinh chế khiến gan phải làm việc quá tải để chuyển hóa, gây căng thẳng cho gan. Ngoài ra, lượng đường dư thừa còn kích thích sản sinh gốc tự do gây viêm nhiễm và tổn thương gan. 

Do đó, để bảo vệ sức khỏe gan, bạn nên hạn chế đường tinh chế và thay bằng các chất ngọt tự nhiên như mật ong, đường thốt nốt, đường cọ... Bên cạnh đó không nên lạm dụng các chất ngọt nhân tạo như aspartam, saccharin hay sucralose.

Bổ sung Lecithin 

Lecithin là một chất nhũ hoá có khả năng hỗ trợ gan chuyển hoá chất béo, giảm mức cholesterol và triglyceride hiệu quả. Nó chứa chất phosphatidylcholine giúp bảo vệ tế bào gan, đồng thời ngăn ngừa mỡ tích tụ gây xơ gan.  

Bên cạnh đó, lecithin còn có tác dụng làm giãn mạch máu, từ đó hỗ trợ giảm huyết áp cao và tăng cường tuần hoàn máu đến gan. Do đó, bổ sung 2000-4000mg lecithin hàng ngày sẽ hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của gan.

Các nguồn thực phẩm giàu Lecithin bạn có thể kể đến như: đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt... 

Đảm bảo bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin  

Gan là cơ quan giải độc lọc độc vô cùng quan trọng. Để hoạt động hiệu quả, gan cần được cung cấp đủ nhiều các nhóm chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất.

Một số nhóm vitamin và khoáng chất quan trọng cần bổ sung hàng ngày cho gan bao gồm:

- Vitamin A: Tăng cường chức năng tế bào gan,  ngăn ngừa tổn thương gan, chống lại các gốc tự do.

- Vitamin C: Giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương, đồng thời kích thích tái tạo tế bào gan và hỗ trợ quá trình giải độc gan.

- Vitamin E: Giúp chống oxy hóa, bảo vệ các màng tế bào, ức chế quá trình xơ hóa gan.

- Các vitamin nhóm B: Tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. 

- Kẽm: Bổ sung kẽm giúp phục hồi nhanh chức năng gan bị tổn thương.  

- Đồng: Ngăn ngừa tổn thương tế bào gan.  

Do đó, để phòng chống các bệnh liên quan đến gan như xơ gan, ung thư gan, bạn cần bổ sung đủ nhu cầu các nhóm vitamin và khoáng chất cho cơ thể mỗi ngày thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Tăng cường hàm lượng vitamin C hàng ngày

Vitamin C là vi chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng, tham gia vào nhiều quá trình sinh lý của cơ thể, trong đó có gan. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của các gốc tự do. 

Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan bị tổn thương và hỗ trợ tối đa cho quá trình giải độc của gan. Do đó, việc bổ sung 1000-2000mg vitamin C mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao chức năng gan đáng kể.

Ăn nhiều thực phẩm giàu lưu huỳnh 

Lưu huỳnh là một khoáng chất thiết yếu cho gan, giúp hoạt hóa các enzym trong gan để đẩy nhanh quá trình giải độc. Nếu không đủ lượng lưu huỳnh, giai đoạn 2 của quá trình giải độc gan sẽ bị chậm lại, khiến các độc tố tích tụ nguy hiểm.

Một số thực phẩm giàu lưu huỳnh mà bạn nên bổ sung như: tỏi, hành tây, cải xoăn, cải Brussels... Chúng sẽ giúp kích hoạt các enzym gan, đẩy nhanh tiến trình giải độc và ngừa nguy cơ tổn thương, ung thư gan.

Ăn những bữa nhỏ thường xuyên, tránh ăn đêm 

Thay vì ăn vài bữa lớn trong ngày, bạn nên chia nhỏ bữa ăn để dạ dày và gan dễ dàng tiêu hóa. Ăn đêm cũng khiến gan phải hoạt động suốt đêm nên tốt nhất nên nhịn ăn 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng rượu bia và các chất kích thích như thuốc lá để bảo vệ sức khỏe gan.

Ăn các loại rau đắng 

Rau đắng như rau muống, rau ngót, cải xoong...tuy không được nhiều người ưa chuộng nhưng lại rất tốt cho gan. Các loại rau này có tác dụng hỗ trợ quá trình giải độc và làm sạch gan hiệu quả. Do đó, bạn nên tập cho mình thói quen ăn rau đắng để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Ăn nhiều các loại hạt 

Các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, hạt điều... rất giàu axit béo thiết yếu, protein thực vật, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe. Chúng giúp gan hoạt động hiệu quả, lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Hãy ăn 30g hạt mỗi ngày để tăng cường sức khỏe gan và ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. 

Hạn chế tiêu thụ chất béo 

Chế độ ăn nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật sẽ gây áp lực cho gan trong việc chuyển hóa và đào thải chúng. Ngoài ra, chất béo dư thừa còn góp phần gây viêm, tích tụ mỡ trong gan dẫn đến nguy cơ xơ gan cao.

Do vậy, để giảm tải và bảo vệ gan, bạn cần giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là các loại dầu ăn, mỡ động vật.  

Không nên ăn khuya

Ăn khuya khiến dạ dày phải tiêu hóa trong khi nghỉ ngơi, gây rối loạn nhịp sinh học và ảnh hưởng xấu tới gan. Do đó, bạn cần nhịn ăn ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ để giảm tải cho dạ dày và gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn