10 thực phẩm bình dân giúp thải độc gan, phòng ngừa viêm gan hiệu quả

10 thực phẩm bình dân giúp thải độc gan, phòng ngừa viêm gan hiệu quả

Gan là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận chức năng thải độc và chuyển hóa chất. Khi gan bị tổn thương sẽ dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan... Để bảo vệ và hỗ trợ gan hoạt động tốt, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm có tác dụng giải độc gan thường xuyên. Sau đây là top 10 thực phẩm bình dân giúp thải độc và bảo vệ gan hiệu quả:

Rau xanh 

Rau xanh như rau muống, cải xoăn, bông cải xanh... chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất giúp hỗ trợ quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Các loại rau xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do.

Trái cây họ cam quýt 

Cam, chanh, bưởi... là những loại quả chua, giàu vitamin C có tác dụng sản sinh glutathione - một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ gan khỏi các gốc tự do. Chất xơ, kali, folate trong trái cây họ cam quýt còn hỗ trợ tiêu hóa và đào thải độc tố.

10 thực phẩm bình dân giúp thải độc gan, phòng ngừa viêm gan hiệu quả

 

Táo 

Táo rất giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan có khả năng giải độc cơ thể hiệu quả. Táo còn chứa các hợp chất thực vật có lợi như axit ursolic, axit oleanolic, procyanidin.... có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào gan.

Các loại đậu 

Các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ... rất giàu đạm thực vật, chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi như saponin, lecithin... chúng có tác dụng giải độc gan nhẹ nhàng và hiệu quả.

Các loại hạt

Hạt dẻ, hạt bí, hạnh nhân...là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào giúp giảm viêm và hỗ trợ tái tạo các tế bào gan bị tổn thương. Nhiều loại hạt chứa chất chống oxy hóa cao giúp gan khỏe mạnh. 

Trà xanh

Các catechin trong trà xanh có khả năng phòng ngừa và ức chế quá trình oxy hóa gây stress cho gan. Đồng thời, vitamin E, vitamin C và khoáng chất trong trà xanh tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ gan.

Cà rốt 

Cà rốt chứa beta-carotene và các vitamin, khoáng chất có lợi cho gan như vitamin B, C, E, magie, kali... Chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa trong cà rốt giúp bảo vệ gan, ngăn ngừa xơ hóa, ung thư gan.

Gạo lứt 

Gạo lứt là thực phẩm làm sạch gan tuyệt vời bởi chứa nhiều vitamin nhóm B, chất xơ và khoáng chất. Các hợp chất thực vật trong gạo lứt hỗ trợ quá trình giải độc gan, trung hòa độc tố. 

Gừng

Các hợp chất như gingerol, shogaol trong gừng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả giúp bảo vệ gan khỏi các gốc tự do gây hại. Gừng còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, đào thải chất độc từ ruột một cách dễ dàng.

Dầu ô liu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hợp chất polyphenol trong dầu ô liu hỗ trợ giảm mỡ gan, chống viêm, phòng ngừa xơ gan hiệu quả. Dùng dầu ô liu vừa nấu ăn, vừa làm salad đều tốt cho gan.

Như vậy, trên đây là 10 loại thực phẩm bình dân giúp hỗ trợ thải độc và giải độc gan. Việc kết hợp các thực phẩm trên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bảo vệ và hỗ trợ hoạt động của gan, ngăn ngừa các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Chúc các bạn luôn có một lá gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn