Bệnh gan mật, triệu chứng và cách phòng tránh

Bệnh gan mật, triệu chứng và cách phòng tránh

Gan có vai trò quan trọng trong việc giải độc và bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của các yếu tố độc hại, gan dễ bị tổn thương và mắc bệnh. Các bệnh về gan thường ít triệu chứng ban đầu nên dễ bị chủ quan. Bệnh khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn sẽ rất nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh lý về gan mật ngày càng gia tăng ở Việt Nam, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Theo thống kê, đến 60% người Việt chưa có ý thức phòng ngừa bệnh từ sớm. Vì vậy, chúng ta cần nắm được những triệu chứng ban đầu của bệnh gan mật để có biện pháp điều trị kịp thời.

Cùng tìm hiểu bệnh gan mật, triệu chứng và cách phòng tránh trong bài viết dưới đây

Bệnh gan mật là gì?

Bệnh gan mật là tình trạng gan và đường mật bị tổn thương, viêm nhiễm gây ra các triệu chứng về gan và đường mật. Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh.

Bệnh gan mật, triệu chứng và cách phòng tránh


Triệu chứng bệnh gan mật

Dưới đây là một số triệu chứng bệnh gan mật cần được chú ý:

Ăn uống kém, chán ăn

Khi gan gặp vấn đề, chức năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng bị ảnh hưởng. Do đó, người bệnh thường giảm cảm giác thèm ăn, chán ăn hoặc ăn không ngon miệng.

Lúc này cơ thể suy nhược, thiếu chất. Nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến cho người bệnh sụt cân, thiếu máu và suy kiệt.

Mệt mỏi, uể oải

Một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh lý gan là người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải không rõ nguyên nhân. Đây là do chức năng gan suy giảm khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống.

Nếu tình trạng này kéo dài trong 2 tuần nhưng không rõ nguyên nhân cần đi khám ngay để loại trừ bệnh lý về gan.

Đau tức vùng gan 

Đau tức vùng hạ sườn phải là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh gan. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo mức độ viêm gan.

Ngoài ra, tình trạng sưng, phù nề vùng gan cũng thường gặp ở người mắc bệnh gan mật.

Buồn nôn và nôn 

Do chức năng tiêu hóa bị rối loạn, người bệnh thường xuất hiện các cơn buồn nôn và nôn, đặc biệt là sau khi ăn no. Một số trường hợp nôn ra máu hoặc có vị giống như cà phê.

Đây là triệu chứng nguy hiểm cảnh báo tình trạng bệnh đã chuyển biến xấu, cần điều trị cấp cứu ngay lập tức.

Vàng da, vàng mắt

Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh gan. Khi gan bị tổn thương, lượng bilirubin trong máu tăng cao. Chất này ngấm vào các mô dưới da khiến da, mắt chuyển sang màu vàng.

Tình trạng này thường kèm theo phân nhạt, nước tiểu sẫm màu hơn bình thường.

Chảy máu bất thường

Một số người bệnh gan còn có thể gặp phải tình trạng chảy máu cam, chảy máu chân răng không rõ nguyên nhân. Điều này là do khi bị bệnh, gan không thể tổng hợp các yếu tố đông máu dẫn đến máu khó đông.

Rối loạn tiêu hóa

Người mắc bệnh gan mật thường gặp phải tình trạng tiêu chảy, táo bón liên tục hoặc xen kẽ. Bên cạnh đó còn có triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, đầy bụng sau khi ăn.

Nguyên nhân là do quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng bị rối loạn.

Xuất hiện nốt ruồi đen trên da

Một số bệnh nhân gan còn có biểu hiện xuất hiện các nốt ruồi đen khác thường trên bề mặt da. Đây cũng là một triệu chứng được ghi nhận ở nhiều trường hợp bị bệnh gan mạn tính.

Để chẩn đoán chính xác cần kết hợp thêm các triệu chứng khác cũng như xét nghiệm gan.

Những việc cần làm khi nghi ngờ mắc bệnh gan mật

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, bạn nên đến bệnh viện khám sớm để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Thăm khám lâm sàng và xét nghiệm máu, nước tiểu sẽ giúp bác sĩ xác định chính xác bạn có mắc bệnh gì để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đặc biệt, nếu phát hiện bị xơ gan hay ung thư gan, bạn cần được can thiệp điều trị triệt để ngay lập tức để tránh biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Ngoài chữa trị y tế, người bệnh cần ăn uống lành mạnh, loại bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá để hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi chức năng gan.

Cách phòng tránh bệnh gan mật

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gan mật, mọi người cần quan tâm đến sức khỏe gan ngay từ bây giờ. Một số lưu ý hữu ích có thể áp dụng bao gồm:

Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá để bảo vệ gan 

Tiêm chủng vaccine viêm gan A và B đầy đủ

Sử dụng thuốc và các chất kích thích một cách đúng mực

Kiểm tra các xét nghiệm đánh giá chức năng gan định kỳ 6-12 tháng/lần

Chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng các chất gây hại cho gan

Chúng ta sẽ giảm thiểu được nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu có lối sống lành mạnh và ý thức phòng ngừa bệnh tật.

Hi vọng thông qua bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về các bệnh lý gan mật.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn