Bệnh viêm gan bí ẩn, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Bệnh viêm gan bí ẩn, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Dịch bệnh viêm gan bí ẩn đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở trẻ em. Vậy viêm gan bí ẩn là gì? Bệnh có những triệu chứng gì và cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết bệnh viêm gan bí ẩn, nguyên nhân và cách phòng ngừa dưới đây

Viêm gan bí ẩn là gì?

Viêm gan bí ẩn là tình trạng viêm gan mà nguyên nhân gây bệnh không được xác định rõ ràng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm gan bí ẩn thường xảy ra ở trẻ em dưới 16 tuổi, đặc biệt nhóm dưới 10 tuổi. 

Các bác sĩ cho biết, phần lớn các ca bệnh viêm gan bí ẩn không phải do các loại virus viêm gan phổ biến như viêm gan siêu vi A, B, C, D hoặc E gây ra. Sau khi nghiên cứu, họ nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có thể do một chủng adenovirus đã đột biến.

Adenovirus là nhóm virus rất phổ biến, thường gây bệnh đường hô hấp, tiêu hóa cho trẻ em. Tuy nhiên, các ca bệnh lần này có biểu hiện viêm gan nặng chưa từng thấy.

Bệnh viêm gan bí ẩn, nguyên nhân và cách phòng ngừa

 

Nhóm đối tượng dễ mắc viêm gan bí ẩn

Theo thống kê, hầu hết bệnh nhi mắc viêm gan bí ẩn đều khỏe mạnh, không có bệnh nền. Một số có tiền sử nhiễm adenovirus hoặc virus SARS-CoV-2 gây Covid-19.

Cụ thể, các nhóm dễ mắc bệnh viêm gan bí ẩn bao gồm:

Trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi, đặc biệt nhóm dưới 10 tuổi. Theo thống kê tại Anh, hơn 70% bệnh nhi dưới 5 tuổi.

Trẻ có tiền sử nhiễm adenovirus hoặc virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, số ca bệnh gia tăng đột biến ở những bệnh nhi hoàn toàn khỏe mạnh. 

Một số chuyên gia cũng cho rằng trẻ có hệ miễn dịch kém cũng dễ mắc bệnh hơn. Tuy nhiên, giả thuyết này chưa được khẳng định.

Như vậy, về cơ bản hầu hết trẻ em đều có nguy cơ mắc viêm gan bí ẩn, đặc biệt là nhóm dưới 10 tuổi. Do đó, việc tăng cường phòng bệnh cho trẻ là vô cùng cấp thiết.

Triệu chứng của bệnh viêm gan bí ẩn

Các triệu chứng của bệnh viêm gan bí ẩn khá giống với các bệnh viêm gan thông thường do virus khác gây ra, bao gồm:

Chán ăn, mệt mỏi

Buồn nôn, nôn ói

Đau bụng, tiêu chảy

Sốt nhẹ

Vàng da, vàng mắt

Nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu

Ngoài ra, một số triệu chứng cũng giống với bệnh đường hô hấp như ho, sổ mũi, khó thở, viêm phổi. Do đó, bệnh dễ nhầm lẫn với cảm cúm hoặc viêm phổi thông thường.

Một điều đặc biệt là hầu hết các ca bệnh đều diễn tiến nhanh chóng, trong vòng 2-6 ngày. Ban đầu, các biểu hiện nhẹ, sau đó bệnh chuyển biến nặng với triệu chứng vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu.

Do đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở trẻ là vô cùng quan trọng. Khi thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng kể trên, phụ huynh cần đưa con tới bệnh viện khám ngay để có biện pháp xử lý phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Nguyên nhân chính xác gây ra dịch viêm gan bí ẩn vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học nghi ngờ nguyên nhân có thể do:

Adenovirus: Đây là nhóm virus phổ biến, thường gây bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Tuy nhiên, các chủng adenovirus lần này bị nghi ngờ đã đột biến, tấn công gan và gây viêm gan.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, tình trạng miễn dịch giảm sút sau đại dịch Covid-19 có thể là nguyên nhân. Sự suy giảm miễn dịch khiến cơ thể dễ bị adenovirus tấn công và gây bệnh.

Ngoài ra, một số yếu tố môi trường có thể góp phần gây bệnh như ô nhiễm không khí, thực phẩm không an toàn...

Dù vậy, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Điều này sẽ giúp đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn cho bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ.

Biến chứng của bệnh viêm gan bí ẩn

Hầu hết trẻ em mắc viêm gan bí ẩn đều có thể hồi phục hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, một số ít có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như:

Viêm gan cấp tính: Tình trạng viêm gan diễn tiến nặng khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến suy gan cấp và có thể tử vong.

Xơ gan: Quá trình viêm gan kéo dài khiến tổn thương gan ngày càng tiến triển. Sau đó xơ hóa dần và hình thành các mô sẹo trong gan. 

Ung thư biểu mô tế bào gan: Nguy cơ mắc bệnh có thể tăng cao sau quá trình viêm nhiễm kéo dài. 

Cần ghép gan: Ở giai đoạn xơ gan hoặc ung thư gan, bệnh nhân có thể cần phải ghép gan nếu tình trạng diễn tiến quá xấu.

Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ bị viêm gan bí ẩn là vô cùng quan trọng.

Làm thế nào để phòng tránh viêm gan bí ẩn ở trẻ?

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan bí ẩn, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

Cho trẻ ăn uống đa dạng các loại rau xanh, hoa quả tươi. Tránh cho trẻ ăn đồ ăn vặt, đồ ngọt và chiên xào nhiều dầu mỡ.

Cho trẻ uống đủ nước, khoảng 1.5-2 lít mỗi ngày tùy độ tuổi. 

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đưa tay lên mắt mũi miệng.

Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cần thiết cho trẻ.

Giữ ấm cơ thể, mặc đủ ấm khi thời tiết lạnh. Tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thể dục thể thao.

Không để trẻ tiếp xúc gần với người bị bệnh đường hô hấp. Bố mẹ cũng cần tránh ho, hắt hơi gần trẻ khi bị cảm lạnh.

Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, cần đưa đi khám ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh viêm gan bí ẩn đang lưu hành, cùng cách phòng tránh hiệu quả dành cho phụ huynh. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn trong việc bảo vệ sức khỏe cho con yêu của mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn