Bí quyết cho con bú sữa mẹ an toàn khi mẹ mắc bệnh viêm gan B

Bí quyết cho con bú sữa mẹ an toàn khi mẹ mắc bệnh viêm gan B

Nuôi con bằng sữa mẹ là mong ước chính đáng của tất cả phụ nữ sau sinh, bởi sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và quý giá nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, đối với những bà mẹ mắc bệnh viêm gan B, việc cho con bú mẹ dường như trở thành nỗi lo lắng và băn khoăn lớn vì sợ lây truyền virus gây hại cho con yêu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về tình trạng viêm gan B, nguy cơ lây truyền cho trẻ và các biện pháp phòng ngừa an toàn, giúp các bà mẹ yên tâm hơn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Viêm gan B - Căn bệnh nguy hiểm cần phòng ngừa

Viêm gan siêu vi B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đe dọa sức khỏe cộng đồng với tỷ lệ lây nhiễm cao. Tại Việt Nam, có khoảng 10-14% dân số mắc phải bệnh viêm gan B, trong đó phụ nữ mang thai chiếm tỷ lệ 10-13%. Virus viêm gan B có thể lây truyền qua các đường như: đường máu, đường tình dục, từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở. Nguy hiểm hơn, bệnh thường diễn biến thầm lặng, không có triệu chứng rõ rệt nên nhiều người khó phát hiện và điều trị kịp thời.

Nếu không được điều trị đúng cách, viêm gan B có thể biến chứng thành viêm gan tối cấp dẫn đến tử vong hoặc tiến triển mạn tính gây xơ gan và ung thư gan, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Đặc biệt, tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con rất cao, lên đến 44,7%. Do đó, phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm.

Bí quyết cho con bú sữa mẹ an toàn khi mẹ mắc bệnh viêm gan B

Nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con

Quá trình mang thai là cơ hội thuận lợi cho virus viêm gan B lây lan sang thai nhi. Tuy nhiên, mức độ nguy cơ lây nhiễm sẽ khác nhau tùy vào từng giai đoạn của thai kỳ:

- 3 tháng đầu thai kỳ: Nguy cơ lây truyền khoảng 1%

- 3 tháng giữa thai kỳ: Nguy cơ lây truyền khoảng 10%  

- 3 tháng cuối thai kỳ: Nguy cơ lây truyền lên đến 67%

Mức độ nhân đôi của virus viêm gan B cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng lây truyền từ mẹ sang con. Kết quả xét nghiệm HBeAg (protein gắn với virus viêm gan B) là một chỉ số đánh giá tính nguy hiểm của virus:

- Nếu HBsAg (+) và HBeAg (+): Nguy cơ lây nhiễm lên đến 90%

- Nếu HBsAg (+) và HBeAg (-): Nguy cơ lây nhiễm khoảng 10-25%  

Ngoài ra, theo thống kê, có hơn 95% trẻ sơ sinh bị nhiễm viêm gan B từ mẹ sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan mạn tính do hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, trong khi ở người trưởng thành, tỷ lệ này chỉ khoảng 5-7%.

Sữa mẹ có lây nhiễm viêm gan B không?

Đây là nỗi lo lắng chính đáng của rất nhiều bà mẹ mắc bệnh viêm gan B khi cho con bú. Trên thực tế, trong sữa mẹ vẫn chứa một lượng nhất định virus viêm gan B. Tuy nhiên, virus chỉ có thể lây nhiễm cho trẻ qua đường miệng nếu đầu vú của mẹ bị nứt, rạn, chảy máu và trẻ cũng bị tổn thương miệng, lưỡi.  

Vì vậy, nếu trẻ chỉ bú mồm sữa và đầu vú của mẹ không bị tổn thương thì nguy cơ lây nhiễm viêm gan B qua sữa mẹ là rất thấp. Hơn nữa, nếu trẻ đã được tiêm vắc-xin viêm gan B ngay sau sinh theo đúng lịch trình khuyến cáo thì khả năng miễn dịch với virus này là rất cao.

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B cho trẻ

- Đối với trẻ sơ sinh: Ngay sau khi sinh, trẻ cần được tiêm ngay huyết thanh miễn dịch kháng viêm gan B (Ig-AntiB) và tiêm mũi vắc-xin phòng viêm gan B đầu tiên theo lịch trình 3 mũi (mũi tiếp theo vào tháng thứ 2 và tháng thứ 6). Đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất, giúp trẻ đạt được miễn dịch bảo vệ trước virus nguy hiểm này.

- Đối với mẹ: Trong thời gian mang thai, mẹ nên khám định kỳ, làm các xét nghiệm viêm gan B để theo dõi tình trạng bệnh và điều trị kịp thời nếu cần thiết. Sau khi sinh, nếu đầu vú bị nứt hoặc trẻ bị chảy máu miệng thì cần tạm ngừng cho bú cho đến khi vết thương lành lại để tránh lây nhiễm virus qua đường máu.

- Vệ sinh vú và miệng trẻ thật sạch sẽ trước và sau khi cho bú

- Tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin phòng viêm gan B cho mẹ theo hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là trước khi mang thai

- Tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan hiệu quả

Lưu ý cần thiết khi điều trị viêm gan B

Trong quá trình điều trị viêm gan B, bà mẹ luôn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa thay vì tự ý sử dụng các loại thuốc Đông y, thực phẩm chức năng không được kiểm chứng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sữa mẹ. Việc tuân thủ chỉ dẫn điều trị của các chuyên gia là vô cùng quan trọng, giúp phục hồi sức khỏe hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Bằng những kiến thức trên, hy vọng các bà mẹ mắc bệnh viêm gan B sẽ yên tâm hơn trong việc cho con bú sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng quý giá nhất cho con trẻ. Miễn là tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng ngừa như tiêm vắc-xin cho trẻ, vệ sinh đầu vú và miệng trẻ sạch sẽ, tạm ngưng cho bú khi có vết thương, thì nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con là rất thấp. Hãy lắng nghe và thực hiện đúng lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa để vừa bảo vệ sức khỏe con yêu, vừa đảm bảo quá trình điều trị bệnh viêm gan hiệu quả. Sự kiên trì và quyết tâm từ các bà mẹ sẽ mang lại tương lai khỏe mạnh cho cả mẹ và con!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn