17 Thực phẩm cần tránh khi bị bệnh gan

17 Thực phẩm cần tránh khi bị bệnh gan

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò thiết yếu trong việc điều hòa chức năng trao đổi chất, giải độc và tổng hợp các enzyme quan trọng. Tuy nhiên, do chức năng phức tạp, gan rất dễ bị tổn thương bởi nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

Khi đã mắc các bệnh về gan, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp có ý nghĩa quyết định đến quá trình phục hồi và điều trị bệnh. Dưới đây là 17 loại thực phẩm mà người bệnh gan cần phải tránh để bảo vệ sức khỏe.

Cà chua chưa chín 

Cà chua chín thường rất tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên, cà chua còn xanh chứa nhiều chất độc solanine gây hại cho gan. Ăn nhiều cà chua xanh khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để thải độc, dẫn tới suy giảm chức năng gan.

Đậu phụ thối 

Đậu phụ thối là đồ ăn lên men nổi tiếng của người Hoa, song chứa nhiều vi khuẩn có hại cho người bệnh gan. Trong quá trình lên men sẽ sinh ra hydro sulfua, amoniac và các hợp chất gây tổn thương gan, cản trở quá trình phục hồi chức năng gan.

17 Thực phẩm cần tránh khi bị bệnh gan

Rau muối 

Rau muối chua là món ăn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên lại chứa nhiều nitrit có hại cho gan. Trong quá trình lên men để tạo vị chua của rau muối, nitrosamine được sinh ra gây tổn thương gan và ảnh hưởng tới chức năng trao đổi chất.

Khoai tây mọc mầm  

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng khoai đã mọc mầm lại chứa nhiều chất độc solanine. Ăn nhiều khoai mọc mầm sẽ gây ngộ độc và tổn thương gan nặng. Vì thế, người bệnh gan cần tránh loại thực phẩm này.

Thịt đỏ 

Thịt đỏ chứa nhiều đạm, chất béo và khó tiêu hóa, gây áp lực cho gan. Đặc biệt đối với nam giới, do ít uống nước nên dễ thiếu hụt nước trong quá trình chuyển hóa thịt. Thiếu nước khiến các cơ quan hoạt động kém hiệu quả, gan dễ bị tổn thương.

Thuốc giảm đau 

Dùng quá nhiều thuốc giảm đau sẽ làm giảm tốc độ lưu thông máu, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của gan. Người bệnh gan cần hạn chế sử dụng các loại thuốc này để tránh nguy cơ suy giảm chức năng gan.

Thực phẩm gây căng thẳng   

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài làm tăng áp lực lên các cơ quan, trong đó có gan. Lượng máu lưu thông qua gan bị giảm sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoạt động và làm việc của gan. Do đó, người bệnh cần tránh căng thẳng để bảo vệ gan.

Quả bơ

Bơ rất tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, với người bệnh thận, lượng kali cao trong bơ sẽ gây ra vấn đề về điện giải và rối loạn nhịp tim. Điều này làm tăng áp lực lên gan khi phải điều tiết các chức năng của cơ thể.

Muối  

Ăn nhiều muối khiến cơ thể tích tụ natri, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, suy thận... Suy thận kéo theo tình trạng chuyển hóa bất thường sẽ gây ra tổn thương gan và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Đường   

Đường làm tăng quá trình hình thành mỡ trong gan, có hại tương đương rượu bia. Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh lý về gan, người bệnh cần giảm lượng đường tiêu thụ, tránh các thực phẩm ngọt.

Thực phẩm chiên, nướng 

Ăn nhiều đồ chiên rán dễ hình thành các gốc tự do gây hại cho gan, gây viêm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hạn chế các món chiên xào để bảo vệ gan khỏe mạnh.  

Chuối 

Chuối tuy là trái cây giàu kali và vitamin nhưng chứa quá nhiều kali lại có hại cho người bệnh thận. Suy thận ảnh hưởng đến gan, do đó người bệnh gan, thận cần tránh ăn nhiều chuối.

Bia, rượu, nước ngọt có gas

Rượu bia, đồ uống có cồn khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa và đào thải cồn. Uống quá nhiều, quá thường xuyên dễ dẫn tới tổn thương gan, xơ gan và ung thư gan.

Thịt dê 

Thịt dê tuy ngon nhưng chứa nhiều đạm, mỡ và gây khó khăn trong việc chuyển hóa, thải độc cho gan. Đặc biệt với người bệnh viêm gan, thịt dê sẽ làm bệnh trầm trọng thêm.

Gừng

Gừng tốt cho sức khỏe nhưng một số hoạt chất trong gừng lại gây hại cho gan, đặc biệt đối với người viêm gan. Do đó, người bệnh gan nên tránh sử dụng gừng.

Thực phẩm nấm mốc 

Khi ăn phải thực phẩm đã bị nấm mốc, các độc tố sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải. Đồng thời, độc tố còn gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Sản phẩm từ sữa 

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều đạm, canxi, vitamin tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng phốt pho cao trong sữa gây tổn thương thận, từ đó ảnh hưởng xấu đến gan. Người bệnh gan cần hạn chế các sản phẩm sữa.

Như vậy, người mắc bệnh về gan cần lưu ý loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày 17 nhóm thực phẩm kể trên. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh và tầm soát sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng để bảo vệ gan khỏi bệnh tật.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn