Việt Nam áp dụng thành công phương pháp điều trị mới ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ

Việt Nam áp dụng thành công phương pháp điều trị mới ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ

Ung thư gan là căn bệnh ác tính ngày càng gia tăng tại Việt Nam, đặt ra nhiều thách thức cho ngành y tế trong điều trị. Gần đây, các bệnh viện hàng đầu Việt Nam là Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã áp dụng thành công phương pháp điều trị mới ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ. Đây được đánh giá là phương pháp an toàn, hiệu quả cao, mang lại hy vọng cho bệnh nhân ung thư gan.

Phương pháp điều trị mới ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ là gì?

Kỹ thuật này sử dụng các hạt vi cầu phóng xạ Y-90 có kích thước siêu nhỏ được đưa trực tiếp vào động mạch nuôi khối u ác tính. Các hạt vi cầu này sau đó sẽ phát ra tia bức xạ beta tiêu diệt chọn lọc tế bào ung thư. 

Đồng thời, bức xạ từ vi cầu cũng gây tắc nghẽn động mạch nuôi khối u, ngăn chặn sự cung cấp máu và dinh dưỡng đến khối u, khiến u bị tổn thương và tiêu diệt. Nhờ đó, phương pháp này mang lại hiệu quả diệt tế bào ung thư cao mà ít tổn thương đến các tế bào lành xung quanh.

Việt Nam áp dụng thành công phương pháp điều trị mới ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ

Ưu điểm của phương pháp điều trị mới ung thư gan

- An toàn, hạn chế được các tác dụng phụ: Không gây biến chứng, tai biến nghiêm trọng như nhiều phương pháp điều trị ung thư khác.

- Tiêu diệt chọn lọc tế bào ung thư, bảo vệ các tế bào lành: Hạt vi cầu phóng xạ chỉ tác động đến khối u, không làm tổn thương các cơ quan lành xung quanh. 

- Hiệu quả điều trị cao hơn: Phương pháp này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư ở mức 90%. Hơn nữa, kỹ thuật vi cầu đi thẳng đến khối u, giúp xạ trị hiệu quả hơn so với xạ trị ngoài da.

Kết quả đạt được ở Việt Nam

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, đã có 3 bệnh nhân ung thư gan được điều trị bằng hạt vi cầu phóng xạ tại hai bệnh viện đạt kết quả tích cực. Các bệnh nhân ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có tai biến hay biến chứng.

Hiện nay, phương pháp mới này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, để thực hiện, cần sự phối hợp của nhiều chuyên gia giỏi cũng như trang thiết bị y tế hiện đại. Do đó, chưa phổ biến ở nhiều nước, mà mới chỉ ở một số nước có thể triển khai.

Ở Việt Nam, hiện chỉ có Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có đủ điều kiện thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ là xu thế phát triển trong điều trị ung thư gan tương lai, đem lại hi vọng cho ngày càng nhiều bệnh nhân.

Ung thư gan - “kẻ giết người” phổ biến hiện nay

Theo thống kê gần đây của GS Mai Trọng Khoa, số người mắc bệnh ung thư gan tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Nguyên nhân là do các yếu tố như:

- Tỷ lệ mắc các bệnh viêm gan virus cao (viêm gan B, C). Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư gan.

- Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, tiếp xúc nhiều với các chất gây ung thư.

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia.

Do đó, điều trị ung thư gan đang trở thành thách thức rất lớn cho ngành y tế. Việc áp dụng các phương pháp điều trị mới như hạt vi cầu phóng xạ chính là động lực quan trọng để nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện tỷ lệ sống sót và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Mặc dù phương pháp điều trị bằng hạt vi cầu phóng xạ đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, chi phí tốn kém nhưng chắc chắn sẽ phổ biến rộng rãi trong tương lai. Đặc biệt, nó mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân ung thư gan nặng mà các phương pháp điều trị thông thường không còn hiệu quả.

Việc ứng dụng thành công kỹ thuật điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ là dấu mốc quan trọng của ngành y học Việt Nam. Phương pháp này vừa hiệu quả lại an toàn, ít tác dụng phụ, mang đến hi vọng sống cho nhiều bệnh nhân ung thư gan nặng. 

Hy vọng trong tương lai, kỹ thuật này sẽ được nghiên cứu và phát triển sâu hơn, từ đó phổ cập điều trị ở nhiều cơ sở y tế hơn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện sức khỏe và tỷ lệ sống sót cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn