9 Dấu hiệu cảnh báo gan đang bị nhiễm độc - Bảo vệ gan hiệu quả như thế nào?

9 Dấu hiệu cảnh báo gan đang bị nhiễm độc - Bảo vệ gan hiệu quả như thế nào?

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong việc giải độc và khử cặn bã cho cơ thể. Tuy nhiên, chính vì vậy mà gan cũng rất dễ bị tổn thương do tiếp xúc với nhiều chất độc. Khi gan bị nhiễm độc, cơ thể sẽ có những dấu hiệu cảnh báo điển hình. Nếu phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ được chức năng gan. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về 9 dấu hiệu cảnh báo gan đang bị nhiễm độc và cách bảo vệ gan hiệu quả nhất ngay sau đây nhé!

Da và mắt có màu vàng bất thường 

Đây được xem là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi gan gặp vấn đề. Bình thường, gan có chức năng thải độc tố ra khỏi cơ thể thông qua phân và nước tiểu. Tuy nhiên, khi bị tổn thương, khả năng này bị suy giảm, khiến độc tố tích tụ dưới da và biểu hiện ở làn da chuyển sang màu vàng bất thường. Ngoài ra, ngắm nhìn vào mắt cũng cho thấy vàng mờ ở phần trắng của mắt.

Phân và nước tiểu có màu bất thường 

Phân và nước tiểu là hai cách chủ yếu gan sử dụng để thải độc tố ra ngoài. Do đó, sự thay đổi màu sắc của phân và nước tiểu cũng phản ánh gan đang gặp trục trặc. Cụ thể, nước tiểu có xu hướng sậm màu, còn phân thì xuất hiện các đốm máu không bình thường.

9 Dấu hiệu cảnh báo gan đang bị nhiễm độc - Bảo vệ gan hiệu quả như thế nào?

Hơi thở có mùi hôi khó chịu 

Hơi thở có mùi là dấu hiệu điển hình của những người mắc bệnh gan. Bởi khi gan không còn khả năng giải độc, các chất cặn bã sẽ được bài tiết qua phổi, tạo nên mùi hôi ở hơi thở. Mùi hôi này có thể nhẹ hoặc nặng tùy thuộc vào mức độ tổn thương của gan.

Cảm giác vị đắng trong miệng 

Vị đắng khó chịu trong miệng cũng là biểu hiện điển hình của các bệnh lý về gan, đặc biệt là viêm gan, viêm đường mật. Điều này bắt nguồn từ sự rối loạn trong quá trình chuyển hóa mật của gan. Ngoài vị đắng, người bệnh còn có các triệu chứng đi kèm như đau đầu, chóng mặt, mắt đỏ, hay cáu gắt...

Nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa 

Khi các độc tố không được thải ra ngoài một cách hiệu quả, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và phát tán ra các cơ quan khác, trong đó có da. Điều này khiến da xuất hiện các mụn nhọt, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy... Ngoài ra, độc tố còn khiến cơ thể luôn cảm thấy nóng trong người, khó chịu.

Hay bị táo bón 

Gan có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp chuyển hóa thức ăn và giải phóng mật vào ruột non để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa. Khi bị tổn thương, các chức năng này bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng táo bón, khó đi ngoài.

Chán ăn, cơ thể mệt mỏi

Chán ăn, mệt mỏi cũng là dấu hiệu phổ biến ở những người gan đang gặp vấn đề. Lý do là vì gan đóng vai trò then chốt trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng cho cơ thể. Khi hoạt động kém hiệu quả, khả năng hấp thu dinh dưỡng bị ảnh hưởng, dẫn tới chán ăn, mệt mỏi. 

Dễ bị cáu gắt, tính khí thất thường

Do gan liên quan mật thiết đến hệ thần kinh, nên khi bị tổn thương, nó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và tính khí. Người bệnh dễ trở nên cáu gắt, thất thường và khó kiểm soát cảm xúc.

Đau nhức, mỏi cơ 

Khi gan hoạt động kém hiệu quả, độc tố không được đào thải ra ngoài một cách triệt để. Chúng sẽ lưu thông khắp cơ thể gây tổn thương các mô, cơ. Do đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức, mỏi cơ thường xuyên, đặc biệt là vùng cổ, vai, lưng.

Đó là 9 dấu hiệu điển hình nhất của tình trạng gan bị nhiễm độc mà bạn cần lưu tâm. Khi thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường trên, bạn nên đi khám và thăm dò chức năng gan để có biện pháp can thiệp kịp thời. 

Để phòng tránh và bảo vệ chức năng gan, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá: Đây là hai thói quen gây hại trực tiếp nhất tới gan. Do đó, bạn nên cai bỏ hoặc giảm thiểu chúng.

- Thường xuyên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất: Vitamin A, C, E... và các chất như beta carotene, lycopene... sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của gan.

- Cân bằng dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ chức năng gan. Do đó, bạn cần ăn uống đủ chất, đủ dưỡng chất, tránh dư thừa hay thiếu hụt dinh dưỡng. 

- Tránh tiếp xúc với các chất độc hại như hóa chất, khí thải, khói bụi... Chúng có thể gây hại trực tiếp cho gan.

Như vậy, qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị nhiễm độc cũng như cách bảo vệ gan hiệu quả. Hãy chú ý quan sát và kịp thời can thiệp khi phát hiện bất cứ điều gì bất thường nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn