Biểu hiện ngoài da của bệnh gan và cách phát hiện sớm

Biểu hiện ngoài da của bệnh gan và cách phát hiện sớm

Bệnh gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có diễn biến âm thầm và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Bệnh gan có nhiều dấu hiệu nhận biết, trong đó biểu hiện ngoài da là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất. Cùng tìm hiểu bệnh gan ảnh hưởng đến da như thế nào và cách phát hiện sớm bệnh gan thông qua những biểu hiện ngoài da trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh gan

Bệnh gan là căn bệnh phát triển ở gan do di truyền, nhiễm virus, nghiện rượu và các nguyên nhân khác, biểu hiện điển hình của nó là tổn thương tế bào gan. Khi gan bị tổn thương, các chất độc, virus, vi khuẩn sẽ tích tụ trong gan và không được xử lý, dẫn đến tế bào gan chết dần. Quá trình này có thể gây ra suy giảm nghiêm trọng, thậm chí làm mất khả năng giải độc của gan, khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Mắc bệnh gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Hội chứng gan phổi: Thường gặp ở bệnh nhân suy gan mãn tính hoặc suy gan cấp. Khi ở giai đoạn cuối, khả năng thải độc giảm gây giãn mạch ở ruột và phổi dẫn đến thiếu oxy máu. Khi bị hội chứng gan phổi, người bệnh cảm thấy khó thở ngay cả khi được nghỉ ngơi.

Bệnh não gan: Đây là biến chứng nặng nhất và thường xảy ra ở bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính. Do độc tố tích tụ không được xử lý, dẫn đến chức năng của não suy giảm, hệ thần kinh trung ương bị tổn thương nghiêm trọng.

Giãn tĩnh mạch thực quản: Có thể gây vỡ, chảy máu nhiều đe dọa tính mạng của người bệnh.

Biểu hiện ngoài da của bệnh gan và cách phát hiện sớm

Ba biểu hiện ngoài da của bệnh gan

Mẩn ngứa

Mẩn ngứa là một trong những biểu hiện ngoài da phổ biến của bệnh gan. Gan có vai trò trung hòa độc tố và đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu mắc bệnh về gan, khả năng này sẽ suy giảm và những độc tố đó sẽ tích tụ dưới da, gây ra các hiện tượng mẩn ngứa.

Đối với tình trạng mẩn ngứa do mắc bệnh gan, người bệnh thường có những biểu hiện mẩn đỏ hay mụn nhọt thường xuất hiện đột ngột trên da, xuất hiện với giới hạn rõ ràng và có xu hướng ngày càng lan rộng trên khắp cơ thể. Mật độ của các vùng mẩn đỏ ngày càng lớn. Khi chạm vào thấy cứng. Các nốt mẩn thường ngứa âm ỉ, nóng ran và thay đổi mật độ khi môi trường bên ngoài thay đổi.

Da dễ bị bầm tím

Gan có một vai trò quan trọng là giải phóng các protein cần thiết cho quá trình đông máu. Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương, các protein này sẽ sụt giảm và dẫn đến tình trạng các vết bầm tím dễ xuất hiện hơn. Người mắc bệnh gan có thể bị bầm tím ngay cả khi gặp những va chạm nhỏ nhất. Tình trạng này thường xuyên xảy ra với người mắc bệnh gan nghiêm trọng. Bầm tím là một biểu hiện ngoài da của bệnh gan khá điển hình.

Vàng da

Khi lượng bilirubin trong máu tăng sẽ gây ra tình trạng vàng da. Bilirubin là một trong những sản phẩm phân hủy của hemoglobin có màu vàng. Khi các tế bào hồng cầu già chết đi, hemoglobin bị phá vỡ, chuyển thành bilirubin và phân tán vào máu.

Bình thường, bilirubin được gan loại bỏ khỏi máu, gan sẽ chuyển hóa và bài tiết bilirubin vào mật. Nhưng khi gan bị tổn thương, quá trình đào thải và trao đổi chất này bị gián đoạn. Lúc này, nồng độ bilirubin trong máu vượt quá mức cho phép và thấm ngược vào máu khiến da có màu vàng hơn bình thường. Khi bilirubin quá cao, thậm chí da có thể sẫm màu và chuyển sang màu nâu.

Một số bệnh lý về đường mật như: viêm đường mật, viêm đường mật xơ cứng, viêm túi mật, tắc ống mật, u nang ống mật chủ... cũng làm giảm dòng chảy của mật, tạo điều kiện cho bilirubin thấm vào máu, gây vàng da.

Phát hiện sớm bệnh gan thông qua biểu hiện ngoài da

Những biểu hiện ngoài da của bệnh gan như đã nêu ở trên rất dễ bị nhầm với những bệnh lý thông thường khác hoặc bị bỏ qua. Chính vì vậy, khi nhận thấy những bất thường trên da như mẩn ngứa, da dễ bị bầm tím, vàng da, mọi người cần cảnh giác và đến bệnh viện để kiểm tra.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ thông qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Hiện nay, chẩn đoán cận lâm sàng thường được chỉ định thực hiện các xét nghiệm như công thức máu, xét nghiệm hình ảnh bằng chụp x-quang, chụp CT, sinh thiết gan... để xác định tình trạng bệnh.

Việc phát hiện sớm bệnh gan rất quan trọng, bởi bệnh gan thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, ngoài việc tìm hiểu kiến thức về căn bệnh này, mọi người nên chủ động khám sức khỏe định kỳ hoặc tầm soát bệnh để sớm có phương án điều trị thích hợp nếu mắc phải.

Bệnh gan là một căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Những biểu hiện ngoài da như mẩn ngứa, da dễ bị bầm tím, vàng da là những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng bệnh gan. Vì vậy, khi nhận thấy những bất thường trên da, mọi người cần cảnh giác và đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, việc tập cho mình một lối sống lành mạnh cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh gan và những biến chứng nguy hiểm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn