Bệnh nhân xơ gan có nên bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày?

Bệnh nhân xơ gan có nên bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày?

Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm, làm suy giảm chức năng gan và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, yến sào là loại thực phẩm được nhiều người quan tâm. Vậy bệnh nhân xơ gan có nên ăn yến sào không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Xơ gan là gì?

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể người, đảm nhận các chức năng quan trọng như: đào thải chất độc, chuyển hóa chất dinh dưỡng, tổng hợp protein, tạo ra các yếu tố đông máu,... Khi gan bị tổn thương nặng nề sẽ dẫn đến hoại tử tế bào gan. Từ đó, mô sẹo thay thế mô gan lành, gọi là xơ gan.

Xơ gan làm suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh khó nhận biết. Khi bệnh chuyển nặng, xuất hiện các biểu hiện như vàng da, bụng to, cổ trướng, giảm hoạt động,... nguy cơ suy gan rất cao.

Nguyên nhân gây xơ gan phổ biến nhất là do viêm gan virus (viêm gan B, C) mạn tính, lạm dụng rượu bia, tự miễn dẫn đến tấn công vào gan,... Bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ kiểm soát tốt để ngăn chặn biến chứng, kéo dài tuổi thọ.

Bệnh nhân xơ gan có nên bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày?

Dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong điều trị bệnh, giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa biến chứng. Người bị xơ gan nên thiết lập chế độ ăn đảm bảo đủ năng lượng, chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, hạn chế muối và chất kích thích.

Cụ thể, bệnh nhân cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất:

- Protein: Cung cấp đạm cho cơ thể, phục hồi tế bào gan bị tổn thương. Nguồn protein từ thực vật và động vật như cá, thịt, trứng, đậu,.. Người lớn mỗi ngày cần 100 - 120 gram.

- Tinh bột: Cung cấp glucose và năng lượng cho các hoạt động trong cơ thể. Các loại thực phẩm giàu tinh bột như ngũ cốc, khoai tây, khoai lang, đậu đỗ...

- Chất béo: Cung cấp axit béo thiết yếu và năng lượng. Tối đa 30% lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Bổ sung qua các nhóm thực phẩm như thịt, cá, đậu, hạt, dầu thực vật,...

- Vitamin, khoáng chất: Các vitamin A, B, C, E, magie, kẽm.. rất cần thiết để tái tạo tế bào gan. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt, sữa,... để bổ sung đầy đủ.

- Chất xơ: Điều hòa quá trình tiêu hóa, giúp thải độc có hại cho gan một cách dễ dàng. Cung cấp qua rau củ quả, ngũ cốc, đậu,...

Vai trò của yến sào với bệnh nhân xơ gan

Yến sào là sản phẩm quý được chiết xuất từ tổ chim yến tự nhiên trong hang động. Trong Đông y, yến có tác dụng bồi bổ, lương huyết, an thần, cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ miễn dịch. Đây là thực phẩm giàu protein, axit amin, chất khoáng và một số hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe.

Đối với bệnh nhân xơ gan, yến sào có công dụng gì?

- Protein thực sự rất quan trọng trong điều trị xơ gan. Trong 100g yến sào chứa tới 58% là protein thô, cung cấp nguồn đạm chất lượng cho người bệnh, hỗ trợ tái tạo tế bào gan bị tổn thương.

- Giàu glutamine, glycine và alanine - các axit amin thiết yếu cho gan, có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa xơ hóa mô gan.

- Chứa các hoạt chất sinh học góp phần tăng cường chức năng gan, cải thiện tình trạng suy giảm, ức chế sự phát triển của virus viêm gan.

- Hỗ trợ quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố cho gan, giảm áp lực lên cơ quan này.

- Tăng cường miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm khác của bệnh.

- Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, yến sào giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng sau khi mổ và hóa trị.

Như vậy, yến sào chắc chắn rất tốt cho bệnh nhân xơ gan. Nó giống như một liệu pháp bổ sung, hỗ trợ điều trị để kiểm soát bệnh lý tối ưu.

Bệnh nhân xơ gan nên ăn yến sào như thế nào?

Mặc dù có tác dụng bồi bổ, song yến sào không phải là loại thuốc điều trị xơ gan. Do đó, người bệnh không nên tự ý sử dụng với liều lượng lớn như một phương thuốc. Cụ thể một số lưu ý khi dùng yến cho người xơ gan:

- Chỉ nên bổ sung 5- 10g yến nguyên chất mỗi ngày, tương đương 1-2 thìa cà phê. Không được vượt quá liều dùng để tránh tác dụng phụ.

- Lựa chọn các sản phẩm yến có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khẳng định về chất lượng.

- Sử dụng yến như một thực phẩm chức năng hỗ trợ, bổ sung cân đối với đủ các chất dinh dưỡng khác theo chỉ định của bác sĩ.

- Bệnh nhân cần phối hợp sử dụng yến sào và điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa gan mật để kiểm soát bệnh.

- Nếu có dấu hiệu bất thường, ngừng ngay việc dùng yến và đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Trên đây là bài viết đánh giá khách quan về việc liệu bệnh nhân xơ gan có nên ăn yến sào hay không. Hy vọng thông tin trên đã phần nào giải đáp thắc mắc, giúp bạn cân nhắc sử dụng sản phẩm hợp lý. Hãy nhớ không bao giờ dùng yến sào để thay thế liệu pháp điều trị chuyên biệt của bác sĩ. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn