6 dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo gan của bạn gặp vấn đề nghiêm trọng

6 dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo gan của bạn gặp vấn đề nghiêm trọng

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, đảm nhận nhiều chức năng thiết yếu như lọc máu, tạo mật, tiêu hóa chất dinh dưỡng... Khi gan bị tổn thương, suy giảm chức năng, nó sẽ phát đi các tín hiệu cảnh báo. Dưới đây là 6 dấu hiệu cơ thể phản ánh gan của bạn đang gặp vấn đề mà rất nhiều người bỏ qua.

Đau tức vùng bụng trên bên phải

Khi gan bị tổn thương, nó sẽ sưng phồng lên và gây cảm giác đau tức vùng hạ sườn phải. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy mức độ viêm hoặc xơ gan.

Đau nhức vùng vai phải, bên dưới xương bả vai

Gan nằm ngay dưới xương bả vai bên phải. Khi gan bị viêm hoặc tắc nghẽn mật sẽ gây đau nhức lan lên vùng vai. Cơn đau có thể từ nhẹ cho đến quặn thắt dữ dội.

Buồn nôn, nôn, kém ăn

Khi gan không thể thực hiện tốt vai trò tiêu hóa, chuyển hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng, lượng độc tố tích tụ trong cơ thể sẽ kích thích tình trạng buồn nôn, nôn. Người bệnh cũng cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng.

6 dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo gan của bạn gặp vấn đề nghiêm trọng

Đại tiện ra phân màu nhạt

Mật (màu vàng) do gan tiết ra có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Phân của người bình thường sẽ có nhuộm màu do mật. Khi gan hoạt động kém, phân sẽ có màu nhạt, trắng do mật ít.

Vàng da, vàng mắt

Khi mật bị ứ đọng không thể thoát ra ngoài dạ dày ruột, các chất mật như bilirubin sẽ ngược dòng vào máu và gây vàng da, vàng mắt. Đây là biểu hiện điển hình của gan bị tổn thương.

Đắng miệng sau khi ăn

Do lượng mật tiết ra ít khiến việc tiêu hóa diễn ra kém, người bệnh sẽ cảm thấy lưỡi đắng và khó chịu sau khi ăn đặc biệt là đồ ngọt hoặc mỡ.

Để phát hiện sớm và điều trị bệnh gan, bạn không được chủ quan khi thấy các dấu hiệu trên xuất hiện. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa gan mật để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Nguyên nhân khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng

- Viêm gan do virus: Viêm gan A, B, C...

- Lạm dụng rượu bia, chất kích thích

- Béo phì, mỡ máu cao

- Ngộ độc thuốc, hóa chất

- Suy dinh dưỡng, thiếu vitamin

- Nhiễm khuẩn, độc tố môi trường

- Ung thư gan

Khi gan bị tổn thương sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng như: suy gan, xơ gan, ung thư gan, hôn mê do gan... Do đó, ngay cả khi các triệu chứng nhẹ, bạn cũng không được chủ quan mà cần đi khám để phát hiện bệnh sớm.

Cách bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Để bảo vệ sức khỏe gan luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý, bạn cần:

- Không sử dụng hoặc hạn chế rượu bia, thuốc lá

- Hạn chế các thức ăn nhiều đường, dầu mỡ

- Uống cà phê đều đặn mỗi ngày

- Bổ sung Omega 3 từ cá hồi, hàu...

- Tập luyện thể thao ít nhất 30p mỗi ngày

- Ăn thật nhiều rau xanh và trái cây tươi

- Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần 

Gan giống như một người bạn tri kỷ luôn cảnh tỉnh và đưa ra những lời nhắc nhở quan tâm đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể, để ý các dấu hiệu bất thường của gan và có những điều chỉnh lối sống kịp thời để giữ gìn "bộ lọc máu" của bạn khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn