Xơ gan cổ trướng - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xơ gan cổ trướng - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, khi Gan bị tổn thương nghiêm trọng và mất dần chức năng. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy gan, suy thận, thậm chí tử vong.

Dưới đây là một số thông tin cần biết về bệnh xơ gan cổ trướng để có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả:

Nguyên nhân chính gây xơ gan cổ trướng

- Do lạm dụng rượu bia trong thời gian dài: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm tới 80-90% số ca mắc bệnh. Rượu bia là chất gây độc cho gan, làm tổn thương và phá hủy các tế bào gan. 

Lạm dụng rượu bia dẫn đến tổn thương gan theo 2 cơ chế chính: trực tiếp của các chất độc thải ra khi rượu bia thải trừ, và gián tiếp thông qua các gốc tự do hình thành trong quá trình chuyển hóa rượu.

- Do viêm gan virus mạn tính (viêm gan B, C...) không được điều trị dứt điểm. Virus phá hủy cấu trúc gan, dẫn đến xơ hóa. Tỉ lệ chuyển xơ gan ở người mắc viêm gan mạn là rất cao.

Virus viêm gan gây ra những phản ứng miễn dịch hoặc tự miễn trong cơ thể, tấn công và phá vỡ cấu trúc tế bào gan. Điều này dần dẫn đến viêm nhiễm, hoại tử và xơ hóa.

- Một số nguyên nhân khác như tự miễn, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ... cũng có thể dẫn đến xơ gan nếu không được kiểm soát tốt.

Các nguyên nhân khác như tiểu đường gây stress oxy hóa, gan nhiễm mỡ khiến gan làm việc quá tải... làm tăng độ nghiêm trọng tổn thương gan, đẩy nhanh quá trình xơ gan cổ trướng.

Xơ gan cổ trướng - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Dấu hiệu nhận biết bệnh

- Bụng chướng to, cổ chướng, da xanh tái do giữ nước và suy gan.

- Đau tức vùng gan, sờ thấy gan cứng chắc. Lách cũng có thể sưng to.

- Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu do tình trạng suy giảm chức năng gan.

- Các biểu hiện suy giảm chức năng não như lơ mơ, ngủ gà, rối loạn tiêu hóa...

- Các xét nghiệm cũng cho thấy gan bị suy giảm nghiêm trọng.

Cách điều trị xơ gan cổ trướng

Hiện nay, y học chưa có thuốc đặc trị để khỏi bệnh xơ gan cổ trướng. Điều trị chủ yếu giúp kiểm soát triệu chứng, kéo dài sự sống và nâng cao chất lượng cuộc sống. Một số phương pháp điều trị chính bao gồm:

- Chọc dò, lấy dịch cổ trướng ra khỏi ổ bụng để giảm áp lực cho gan, thận.

- Dùng thuốc kháng sinh, lợi tiểu, dinh dưỡng hỗ trợ điều trị triệu chứng.

- Thuốc ức chế miễn dịch điều trị tình trạng viêm gan nền.

- Điều trị bệnh nguyên nhân gây xơ gan nếu có thể (điều trị viêm gan virus, cai nghiện rượu...)

- Điều trị bằng tế bào gốc có tác dụng hồi phục chức năng gan nhưng chưa được chứng minh hiệu quả cao.

- Ghép gan là phương pháp cuối cùng cho bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối. Tuy nhiên, thời gian chờ ghép dài và tỉ lệ sống sau ghép không cao.

Như vây, người bệnh thực sự cần được tiếp cận thuốc men và phương pháp điều trị hiện đại. Song song đó, nâng cao ý thức phòng bệnh như chủ động xét nghiệm viêm gan định kỳ, không lạm dụng rượu bia... là hết sức cần thiết.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn