Viêm gan B mạn tính - Những tác động tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe

Viêm gan B mạn tính - Những tác động tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus viêm gan B gây ra. Khi virus tồn tại trong cơ thể sau 6 tháng mà không được đào thải, bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính. Lúc này, dù ít có triệu chứng, song viêm gan B vẫn âm thầm phá hủy gan và đe dọa sức khỏe nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ, viêm gan B mạn tính thường kéo dài 15-30 năm, thậm chí cả đời người. Trong giai đoạn này, khoảng 40-50% bệnh nhân không có biểu hiện đặc trưng, vẫn sinh hoạt bình thường.

Điều đáng sợ là dù ít triệu chứng, virus vẫn âm thầm nhân lên và tiêu diệt tế bào gan. Đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn hoạt động mạnh, gan đã bị tổn thương nghiêm trọng khó có thể phục hồi.

Viêm gan B mạn tính - Những tác động tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe

Khi đó, virus viêm gan B sẽ khiến các cơ quan khác như thận, não, phổi... bị ảnh hưởng theo quá trình di căn. Người bệnh sẽ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm:

- Xơ gan, ung thư gan: Là biến chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân viêm gan B mạn tính. Khi gan bị xơ hóa hoặc ung thư hóa, chức năng gan bị mất hoàn toàn. 

- Viêm não, coma, tử vong: Khi virus xâm nhập vào não sẽ gây viêm nhiễm và hoại tử não bộ. Người bệnh có thể bị liệt, hôn mê hoặc tử vong đột ngột.

- Suy thận: Do virus đào thải qua đường tiểu, gây tổn thương ống thận và suy giảm chức năng.

- Ung thư phổi: Biến chứng hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh. 

Ngoài ra, người bị viêm gan B mạn tính còn phải đối mặt với nhiều vấn đề về tinh thần:

- Mặc cảm, tự ti khi phải sống chung với căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

- Lo lắng về tương lai, chi phí điều trị lâu dài tốn kém.

- Sợ lây truyền bệnh cho người thân yêu.

- Trầm cảm, rối loạn giấc ngủ do căng thẳng kéo dài.

Chính vì vậy, điều trị viêm gan B mạn tính cần được tiến hành sớm và quyết liệt nhất có thể. Bệnh nhân cũng cần thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để nâng cao sức đề kháng và giảm thiểu tối đa tác hại của bệnh. 

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, hầu hết bệnh nhân vẫn có thể kiểm soát tình trạng bệnh ổn định và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, một số ít trường hợp bệnh diễn biến quá nhanh không thể cứu chữa, có thể dẫn đến tử vong trong vòng 5-10 năm.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn mức độ nguy hiểm của viêm gan B mạn tính để điều trị kịp thời, hiệu quả!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn