Tiết lộ bệnh lý gan qua 3 dấu hiệu đáng ngại trên bàn chân

Tiết lộ bệnh lý gan qua 3 dấu hiệu đáng ngại trên bàn chân

Theo quan niệm cổ xưa, bàn chân chính là "kim chỉ nam" phản ánh tình trạng sức khỏe tổng thể của con người. Bằng cách quan sát màu sắc, hình dáng, kết cấu da bàn chân, bạn có thể nắm bắt được phần nào tình hình hoạt động bên trong cơ thể mình. Từ đó, kịp thời phát hiện và can thiệp hiệu quả trước khi quá muộn.

Cụ thể, có 3 dấu hiệu bất thường thường xuất hiện ở bàn chân khi gan gặp vấn đề như sau:

Bàn chân khô, nứt nẻ

Da bàn chân khô, dễ bong tróc và xuất hiện những vết nứt là biểu hiện thường gặp của người mắc các bệnh lý về gan. Điều này có thể được lý giải bởi chức năng điều hòa nội tiết của gan bị suy giảm. 

Cụ thể, gan có nhiệm vụ sản xuất ra các men và hormone quan trọng cho quá trình trao đổi chất. Khi gan hoạt động kém đi, các hoóc môn nội tiết sẽ mất cân bằng. Điều này khiến da trở nên thiếu độ ẩm, dễ khô và bong tróc.

Ngoài ra, khi gan làm việc kém hiệu quả cũng khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C, E... Đây cũng là nguyên nhân khiến da chân bị khô sần, dễ nứt nẻ.

Do đó, nếu thấy bàn chân thường xuyên bị khô ráp, dễ bong tróc da thì bạn cần cảnh giác với khả năng gan đang gặp vấn đề.

Tiết lộ bệnh lý gan qua 3 dấu hiệu đáng ngại trên bàn chân

Móng chân chuyển màu vàng 

Móng chân khoẻ mạnh sẽ có màu hồng hào. Tuy nhiên, ở một số người bị bệnh gan, phần da dưới móng chân dần chuyển sang màu vàng. Điều này là do chức năng đào thải, giải độc của gan bị suy giảm nên bilirubin tích tụ quá mức trong cơ thể.

Bilirubin là sản phẩm phân giải của huyết sắc tố. Bình thường gan có nhiệm vụ chuyển hóa chúng thành dạng tan trong nước để tiếp tục đào thải ra ngoài qua mật và phân. Tuy nhiên khi gan bị tổn thương, bilirubin sẽ tích tụ dẫn đến hiện tượng vàng da, trong đó có cả vùng da bàn chân.

Ngoài ra, do chức năng tổng hợp protein và lưu trữ vitamin của gan bị suy giảm nên móng chân cũng dễ bị yếu, gãy và dễ nhiễm trùng hơn.

Lòng bàn chân nhợt nhạt

Một dấu hiệu đáng lo ngại khác chứng tỏ gan đang có vấn đề đó là lòng bàn chân nhợt nhạt hoặc đổi màu. 

Trên lòng bàn chân có rất nhiều điểm phản xạ tương ứng với các cơ quan trong cơ thể. Do đó bằng cách quan sát sắc tố da, bạn có thể biết được phần nào tình trạng sức khỏe bên trong.

Cụ thể, một trong những chức năng then chốt của gan là dự trữ và cung cấp máu cho cơ thể. Khi gan hoạt động kém, lượng máu lưu thông không đủ khiến vùng da phản xạ bị nhợt đi. Đây là tín hiệu cho thấy gan đang gặp vấn đề, cần được chú ý và can thiệp kịp thời.

Như vậy, qua 3 dấu hiệu trên bàn chân trên có thể thấy rằng chỉ cần quan sát kỹ càng bàn chân cũng có thể biết được phần nào tình trạng sức khỏe của gan. 

Đặc biệt với những người đã từng mắc bệnh gan hoặc có tiền sử gia đình, việc để ý đến tình trạng da và móng chân là điều vô cùng quan trọng. Bởi chúng có thể là lời cảnh báo sớm nhất về những vấn đề đang âm thầm diễn ra bên trong cơ thể.

Khi phát hiện bất kỳ điều bất thường nào ở bàn chân, bạn cần lập tức đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cùng với đó, cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ quá trình phục hồi của gan.

Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về vai trò của bàn chân trong việc phản ánh tình trạng sức khỏe gan. Chúc bạn sớm phát hiện và kiểm soát tốt mọi vấn đề về gan để có một lá gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn