Những thực phẩm giá rẻ giúp bảo vệ và hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan

Những thực phẩm giá rẻ giúp bảo vệ và hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đóng vai trò lọc máu, tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa chất. Do vậy, việc bảo vệ và chăm sóc gan là vô cùng cần thiết. Người mắc các bệnh lý về gan nên lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp để hỗ trợ điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 7 nhóm thực phẩm giá rẻ có lợi cho người bị bệnh gan mà bạn không nên bỏ qua.

Thực phẩm giàu đạm 

Đạm là một trong 3 chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể (2 chất còn lại là chất béo, chất đường). Đạm có vai trò tham gia quá trình tạo năng lượng, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa biến chứng. 

Người bị bệnh gan thường có khả năng hấp thụ đạm kém do gan bị tổn thương. Do vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu đạm sẽ giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ngăn ngừa tình trạng thiếu đạm và suy dinh dưỡng. 

Các loại thực phẩm giàu đạm tốt cho người bệnh gan bao gồm:

- Thịt gà, thịt bò, thịt lợn: cung cấp nhiều protein có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu.

- Các loại cá: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá basa...giàu đạm, axit béo omega 3 tốt cho gan. 

- Trứng gà: lòng đỏ giàu lecithin bảo vệ gan, lòng trắng giàu protein dễ tiêu hóa.

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa chua, phô mai, sữa đậu nành...giàu canxi và protein.

- Đậu đỗ các loại: đậu xanh, đậu đen, đậu nành...giàu protein thực vật.

Mỗi ngày nên bổ sung 2-3 phần ăn là các thực phẩm giàu đạm để nuôi dưỡng và phục hồi chức năng gan hiệu quả.

Những thực phẩm giá rẻ giúp bảo vệ và hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là gan. Chất xơ làm giảm tải cho gan khi hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. 

Ngoài ra, chất xơ còn là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp bảo vệ tế bào gan khỏe mạnh. Do đó, thực phẩm giàu chất xơ không thể thiếu trong thực đơn của người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan...

Một số gợi ý về nhóm thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

- Rau xanh, củ quả tươi: bắp cải, cải bó xôi, cà chua, ớt chuông đỏ, dưa leo...

- Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, yến mạch, bột yến mạch, ngũ cốc ăn sáng...

- Đậu đỗ: đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đen...

- Hạt và quả khô: hạnh nhân, hạt chia, macca...

Người bệnh gan nên duy trì thói quen ăn ít nhất một bữa chính mỗi ngày có thực phẩm giàu chất xơ để tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm tải cho gan.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống quen thuộc, dễ tiếp cận với nhiều người Việt Nam. Trong trà xanh chứa nhiều polyphenol (chất chống oxy hóa mạnh), đặc biệt là EGCG có tác dụng bảo vệ gan khỏi các gốc tự do gây hại. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà xanh đều đặn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan virus và ngăn ngừa sự hình thành các khối u ác tính ở gan.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt chia, hạt dẻ... là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E - chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn ngừa tổn thương tế bào gan. 

Ngoài ra, các loại hạt còn chứa nhiều axit béo không no, protein thực vật, khoáng chất và chất xơ giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan hiệu quả. Bổ sung hạt trong các bữa ăn hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người bệnh.

Cá biển béo 

Các loại cá biển béo như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ... chứa nhiều axit béo omega 3 giúp làm giảm mỡ trong gan, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và phát triển khối u. 

Axit béo omega 3 trong cá biển còn kích thích quá trình tái tạo tế bào gan bị tổn thương, nâng cao chức năng gan và hệ miễn dịch. Vì vậy, người bệnh gan nên ăn các loại cá biển ít nhất 2 lần/tuần.

Sữa chua 

Sữa chua là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người bị bệnh về gan. Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, các lợi khuẩn trong sữa chua còn sản sinh các hợp chất có lợi như axit béo chuỗi ngắn, vitamin nhóm B, K... giúp tăng cường chức năng gan và hệ thống miễn dịch.

Uống 1-2 cốc sữa chua/ngày giúp bổ sung lợi khuẩn và các vi chất cần thiết cho người mắc bệnh về gan.

Nước 

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng đối với người bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan... Cơ thể thiếu nước khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn, dễ gặp tình trạng quá tải.

Một số gợi ý bổ sung nước:

- Uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày (khoảng 2 lít) 

- Có thể pha thêm với nước ép rau củ hoặc trái cây để tăng thêm vitamin và khoáng chất

- Duy trì thói quen uống nước đều để tránh tình trạng thiếu nước trong ngày 

Bài viết trên là những chia sẻ về 7 loại thực phẩm giá rẻ có lợi cho người mắc bệnh gan. Hy vọng qua đây bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn