Thực phẩm hại cho gan người bị viêm gan B cần tránh xa

Thực phẩm hại cho gan người bị viêm gan B cần tránh xa

Viêm gan B là một trong những bệnh lý gan phổ biến và nguy hiểm ở Việt Nam. Theo thống kê, có khoảng 10 triệu người Việt Nam mắc viêm gan B, chiếm tỷ lệ khoảng 10% dân số. 

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B gây ra. Bệnh có thể diễn tiến thành giai đoạn mạn tính, xơ gan và tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, người bệnh cần thận trọng với chế độ dinh dưỡng, tránh các thực phẩm có hại cho gan.

Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm hại cho gan mà người bị viêm gan B nên tránh:

Thịt đỏ 

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt lợn... đều chứa nhiều chất béo và cholesterol. Khi nạp quá nhiều chất này vào cơ thể, gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa và đào thải chúng. Đặc biệt, thịt dê còn có tính nóng, dễ gây kích ứng và tổn thương tế bào gan vốn đang bị viêm nhiễm. 

Do đó, bệnh nhân viêm gan B nên hạn chế các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt dê, chỉ nên dùng với khẩu phần vừa phải, khoảng 2 lần/tuần.

Thực phẩm hại cho gan người bị viêm gan B cần tránh xa

Đồ uống có cồn 

Rượu bia và các loại đồ uống có cồn chứa nhiều ethanol - chất gây hại trực tiếp lên gan. Chúng làm tổn thương tế bào gan, gây viêm và làm suy giảm chức năng gan. 

Người mắc bệnh gan cần hoàn toàn kiêng rượu bia và các chất kích thích khác để bảo vệ gan và tránh biến chứng nặng. 

Thực phẩm chế biến sẵn

Đồ ăn nhanh, bánh kẹo, đồ hộp đóng hộp... thường chứa nhiều muối, đường, chất bảo quản và chất phụ gia. Những chất này đều gây áp lực lên gan, làm gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa và loại bỏ.

Vì vậy, bệnh nhân viêm gan B cần hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó hãy lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt lành mạnh... để bổ sung cho cơ thể.

Cá và hải sản 

Một số loại cá và hải sản chứa hàm lượng cholesterol và kim loại nặng cao như cua, tôm, nghêu, sò... Chúng có thể gây hại cho gan, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm gan và suy giảm chức năng gan.

Người bị viêm gan B cần hạn chế các đồ biển, ưu tiên chọn các loại cá nước ngọt và chế biến không quá nhiều dầu mỡ.

Gia vị cay nóng 

Ớt, tiêu, gừng... là những gia vị thường được sử dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, chúng đều có tính nóng, gây kích ứng đường tiêu hóa và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, đau tức vùng gan ở người bệnh.

Do đó, bệnh nhân nên tránh các gia vị cay nóng hoặc chỉ sử dụng với lượng vừa phải. Thay vào đó có thể dùng một số loại rau thơm nhẹ nhàng hơn như tía tô, kinh giới, rau mùi... để nêm nếm món ăn.

Ngoài 5 nhóm thực phẩm trên, bệnh nhân viêm gan B cũng cần lưu ý một số điều sau để bảo vệ gan:

- Hạn chế muối và đường trong chế độ ăn.

- Chia nhỏ bữa ăn, tránh ăn quá no hoặc để bụng quá đói.

- Không nên ăn vặt, ăn quá nhiều đồ ngọt và chất béo.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả... để hỗ trợ tiêu hóa và đào thải.

Ngoài việc loại bỏ các thực phẩm có hại, bệnh nhân viêm gan B cần bổ sung những thực phẩm tốt cho gan để hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng gan như:

Các loại quả berry 

Quả berry như việt quất, dâu tây, blueberry... rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất tốt cho gan như vitamin C, E, K, folate... Nghiên cứu cho thấy ăn các loại quả berry có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương và hỗ trợ phục hồi chức năng gan.

Các loại củ quả có múi 

Bưởi, cam, chanh và các loại quýt có nhiều vitamin C - chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho quá trình trao đổi chất và tái tạo tế bào gan.  

Các loại đậu 

Đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen... rất giàu chất đạm, chất xơ và các vi khoáng giúp bảo vệ gan. Đậu lòng đỏ còn chứa nhiều vitamin B, E, folate, sắt, kẽm, magie... giúp hồi phục chức năng gan và cải thiện tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân xơ gan, ung thư gan.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số loại rau gia vị như rau mùi, tía tô, kinh giới, rau ngò... để nêm nếm thức ăn thay cho gia vị cay nóng. Chúng có hương vị thơm ngon và khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gan rất tốt.

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng và bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho gan như trái cây, rau xanh, đậu đỗ... sẽ giúp bệnh nhân viêm gan B phục hồi nhanh và kiểm soát được bệnh. Bên cạnh đó hạn chế các chất kích thích, rượu bia và thực phẩm gây hại cho gan cũng rất quan trọng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn