Tầm quan trọng của nấm hương và mộc nhĩ trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

 Tầm quan trọng của nấm hương và mộc nhĩ trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá giới hạn bình thường. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại, không chỉ ở người trung niên mà ngay cả ở lứa tuổi thanh thiếu niên. 

Bên cạnh việc tuân theo phác đồ điều trị y học, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó, hai loại thực phẩm là nấm hương và mộc nhĩ đen được đánh giá là rất có lợi cho gan do các đặc tính sau:

Nấm hương – “thần dược” cho gan nhiễm mỡ

- Nấm hương (tên khoa học: Grifola Frondosa) còn gọi là nấm đông cô, là loại nấm quý hiếm chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như protein, axit amin, vitamin và khoáng chất. 

- Đặc biệt, nấm hương có hàm lượng axit oleic chiếm tới 80% axit béo. Axit oleic có khả năng làm giảm mỡ máu và cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

- Các nghiên cứu chỉ ra, sử dụng 150-200 mg chiết xuất nấm hương mỗi ngày có thể giúp hạ triglyceride, tổng chất béo và cholesterol xấu trong máu mà không ảnh hưởng đến chức năng gan.

- Nấm hương cũng giàu chất xơ và các loại vitamin giúp kích thích nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón – tình trạng thường gặp ở bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ. 

- Với nhiều công dụng tuyệt vời, nấm hương được ví như “thần dược” bảo vệ gan khỏi các bệnh lý nguy hiểm. Người bị gan nhiễm mỡ nên thường xuyên bổ sung nấm hương vào thực đơn hàng ngày.

Tầm quan trọng của nấm hương và mộc nhĩ trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Mộc nhĩ đen – ngăn ngừa mỡ đọng trong gan 

- Mộc nhĩ đen (tên khoa học: Auricularia Auricula) còn được gọi là nấm tai mèo, là loại nấm phổ biến với hàm lượng dinh dưỡng phong phú bao gồm protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Điểm nổi bật nhất của mộc nhĩ đen là hàm lượng cellulose chiếm tới 29,8 gam trong 100 gam chất khô – gấp 5 lần so với các loại rau quả thông thường.

- Cellulose có tác dụng như một chất xốp, giúp kích thích nhu động ruột và đào thải cholesterol ra bên ngoài thay vì để lại trong cơ thể. Do đó, mộc nhĩ đen có thể ngăn ngừa cholesterol tích tụ thành mỡ trong gan.   

- Ngoài ra, mộc nhĩ đen cũng chứa nhiều thành phần hoạt tính như lecithin, cephalin, plasmalogen...có khả năng làm giảm mỡ máu và cholesterol.

- Vì vậy, bổ sung mộc nhĩ đen vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ rất hiệu quả.  

Đề xuất cách dùng nấm hương và mộc nhĩ cho người bị gan nhiễm mỡ

Để phát huy tối đa công dụng của nấm hương và mộc nhĩ, người bệnh gan nhiễm mỡ có thể tham khảo một số cách sử dụng như sau:

- Bột nấm hương: 15-30g bột nấm pha với nước ấm uống mỗi ngày, liên tục trong 1-2 tháng.  

- Nấm hương tươi: 100-150g nấm tươi thái nhỏ nấu canh hoặc xào ăn.

- Mộc nhĩ khô: 10-15g mộc nhĩ đem ngâm nước ấm khoảng 30 phút cho nở mềm rồi chế biến món xào, canh hay salad. 

- Để tăng cường hiệu quả, có thể kết hợp nấm hương và mộc nhĩ chung trong cùng một món ăn.

Lưu ý: 

- Người bị chảy máu cam, kinh nguyệt nên tránh hoặc hạn chế ăn mộc nhĩ đen vì nó có tác dụng làm tăng xuất huyết.

- Không nên sử dụng nấm hương hoặc mộc nhĩ quá liều lượng hoặc thời gian dài mà không có sự thăm khám và khuyến cáo của bác sĩ.

Như vậy, có thể thấy nấm hương và mộc nhĩ đen là hai loại thực phẩm vô cùng quý giá, chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu có lợi cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có khả năng làm giảm mỡ máu, hạ cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và điều hòa chức năng gan một cách hiệu quả.

Do đó, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên tích cực áp dụng các cách sử dụng nấm hương và mộc nhĩ được đề xuất để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh. Chúc các bạn mau chóng lấy lại sức khỏe!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn