Nhận biết sớm 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề

Nhận biết sớm 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề

Gan là cơ quan quan trọng tham gia vào quá trình giải độc, chuyển hóa và bài tiết các chất thải, độc tố ra khỏi cơ thể. Khi gan gặp vấn đề, nó sẽ phát đi những tín hiệu cảnh báo sớm để bạn có thể nhận biết và xử lý kịp thời. Dưới đây là 5 dấu hiệu thường gặp cho thấy gan đang gửi tín hiệu “cầu cứu” tới bạn.

Mệt mỏi thường xuyên

Một trong những triệu chứng điển hình của gan yếu là cảm thấy mệt mỏi kéo dài, khó khăn trong việc duy trì năng lượng cho các hoạt động. Điều này xảy ra bởi vì gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình lưu trữ và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, khi gan bị tổn thương sẽ khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi bất thường.

Nhận biết sớm 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề

Da và mắt vàng ố

Da và mắt có màu vàng ố là triệu chứng điển hình của tình trạng gan bị tổn thương. Lúc này, gan không thể xử lý và thải trừ hết lượng bilirubin trong máu nên chất này sẽ ngấm vào các mô dưới da, niêm mạc, khiến chúng bị vàng ố. Do đó, bất cứ ai có biểu hiện da và mắt vàng ố đều cần đi khám gan ngay.  

Dễ bị dị ứng 

Người bị gan yếu, suy giảm chức năng gan thường hay bị các triệu chứng dị ứng khó chịu như ngứa, nổi mẫn đỏ... nhiều hơn người bình thường. Điều này có thể do hệ thống miễn dịch kém hiệu quả, không loại bỏ hết các chất gây dị ứng, từ đó kích thích phản ứng dị ứng trong cơ thể.  

Tăng cân bất thường

Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp đốt cháy chất béo và điều chỉnh cân nặng cơ thể một cách tự nhiên. Ngược lại, gan bị bệnh sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và khó đốt cháy mỡ thừa. Do đó, bạn sẽ dễ tăng cân bất thường mà không rõ nguyên nhân.  

Đau tức hạ sườn phải  

Cơn đau âm ỉ, tức tức ở vùng hạ sườn phải chính là dấu hiệu điển hình của chứng gan yếu. Đau hạ sườn phải là cách gan “thông báo” tới não rằng nó đang gặp vấn đề cần được chữa trị, khám ngay.

Như vậy, bên cạnh việc đi khám để chẩn đoán chính xác bệnh lý, người bệnh cần lưu ý thực hiện ngay một số biện pháp chăm sóc và bảo vệ gan như:

- Không sử dụng rượu bia, chất kích thích

- Chuyển sang chế độ ăn lành mạnh, tươi ngon  

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao

- Duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan mỗi ngày

- Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ và tăng cường chức năng gan

Chúc bạn sớm nhận ra những tín hiệu của gan và có cách xử lý phù hợp để gan luôn khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn