Bệnh nhân gan nhiễm mỡ - 6 thực phẩm cần tránh

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ - 6 thực phẩm cần tránh

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan bị tích tụ quá nhiều chất béo, chiếm hơn 5-10% tổng trọng lượng gan. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng gan yếu hoặc xơ gan. 

Theo thống kê, khoảng 30% người trưởng thành tại Mỹ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống không lành mạnh như uống rượu bia, ăn uống không điều độ, ít vận động, thừa cân béo phì...

Có 2 loại gan nhiễm mỡ phổ biến:

- Gan nhiễm mỡ do rượu: do uống quá nhiều rượu bia.

- Gan nhiễm mỡ không do rượu: thường gặp ở người có cân nặng thừa, ít vận động, ăn uống không lành mạnh. 

Để điều trị và ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 6 loại thực phẩm gan nhiễm mỡ cần kiêng:

Rượu bia

Rượu, bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gan nhiễm mỡ. Chúng chứa nhiều calo, làm tăng men gan và khiến gan khó có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Người mắc bệnh gan hoàn toàn không nên uống rượu bia. Kể cả khi bệnh chuyển biến tốt, bạn cũng không nên quay lại tái nghiện rượu vì rất dễ khiến bệnh tái phát, trở nặng hơn.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ - 6 thực phẩm cần tránh

Đường và các thực phẩm chứa nhiều đường 

Đường, kẹo, nước ngọt, nước ép trái cây... chứa hàm lượng đường cao. Chúng khiến lượng đường trong máu tăng cao, dễ dẫn đến béo phì và tích tụ mỡ thừa ở gan.

Người gan nhiễm mỡ nên hạn chế tối đa đường. Theo khuyến nghị, nam giới không nên vượt quá 9 muỗng cà phê, nữ giới không quá 6 muỗng cà phê đường/ngày.

Đồ chiên rán 

Đồ chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, cá viên... rất giàu chất béo chuyển hóa và calo. Chúng khiến cân nặng tăng cao, tích tụ nhiều mỡ thừa trong gan.

Thay vì chiên rán, bạn nên chế biến các món ăn bằng phương pháp luộc, hấp, hầm, om, nướng... để bảo vệ gan hiệu quả.

Muối 

Ăn nhiều muối dễ làm tăng huyết áp, giữ nước và tích tụ chất béo trong cơ thể. Do đó, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần giới hạn lượng muối ăn vào dưới 5g/ngày.

Hãy thay thế muối bằng các gia vị tự nhiên như tỏi, hành, ớt, gừng, chanh... để tăng hương vị cho các món ăn.

Ngũ cốc tinh chế 

Ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bột mì trắng, mì ống... có chỉ số đường huyết cao. Chúng khiến đường huyết tăng vọt sau khi ăn.

Người bị gan nhiễm mỡ nên chuyển sang dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, gạo lứt...bởi chúng chứa nhiều chất xơ, giúp no lâu và ổn định đường huyết.

Thịt đỏ 

Thịt bò, thịt heo, thịt cừu... chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Chúng khiến cholesterol máu tăng cao, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều thịt gia cầm như gà, vịt, ngan... hoặc các loại cá ít mỡ. Đồng thời bổ sung thêm các protein thực vật từ đậu, đỗ, ngũ cốc...

Để điều trị và phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bệnh nhân cần phải kiêng cữ những thực phẩm chứa nhiều đường, muối, calo, chất béo không tốt cho gan như rượu bia, đường, đồ chiên rán, ngũ cốc tinh chế... 

Đồng thời, tăng cường rau xanh, các loại đậu đỗ, ngũ cốc nguyên hạt... trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn uống cân bằng, hợp lý, kết hợp với lối sống tích cực, vận động thường xuyên sẽ giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn