4 loại rau củ là bạn thân của lá gan

4 loại rau củ là bạn thân của lá gan

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đảm nhiệm chức năng thải độc và lọc máu. Do vậy, việc bảo vệ và hỗ trợ hoạt động của gan là vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ gan hoạt động tốt. Cụ thể, một số loại rau quả có khả năng hỗ trợ gan làm sạch các độc tố, ngăn ngừa tổn thương gan như bông cải xanh, rau chân vịt, bắp cải, cà rốt...

Dưới đây là các loại "bạn thân" của gan mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ hoạt động của lá gan.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ gan hoạt động. Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như indoles, glucosinolates, thiocyanates, vitamin C, khoáng chất... có lợi cho gan. 

Cụ thể, indoles và thiocyanates có khả năng kích thích các enzyme giải độc của gan, hỗ trợ gan loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. 

Glucosinolates cũng giúp gan thải độc và ngăn ngừa tổn thương gan do stress oxy hóa.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C dồi dào có thể tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại cho gan.

Vì thế, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn bông cải xanh 3-5 lần/tuần để hỗ trợ gan khỏe mạnh.

4 loại rau củ là bạn thân của lá gan

Rau chân vịt 

Rau chân vịt là một siêu thực phẩm có lợi cho lá gan. Trong rau chân vịt chứa nhiều glutathione - một chất chống oxy hóa mạnh, được xem là "chìa khóa vàng" để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu, glutathione có thể hỗ trợ thúc đẩy quá trình giải độc của gan, làm giảm men gan, ngăn chặn tổn thương gan do rượu, thuốc và một số bệnh lý.

Ngoài glutathione, rau chân vịt còn rất giàu chlorophyll - một chất xanh có khả năng hỗ trợ gan lọc máu và trung hòa các kim loại nặng. 

Bên cạnh đó, các vitamin, khoáng chất có trong rau chân vịt cũng giúp bảo vệ tế bào gan khỏe mạnh.

Vì thế, để hỗ trợ gan hoạt động tốt, bạn nên thường xuyên bổ sung rau chân vịt vào khẩu phần ăn. Một tuần khoảng 2-3 lần là lý tưởng nhất. 

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau họ cải khác cũng rất tốt cho lá gan. Trong bắp cải chứa nhiều isothiocyanates- một hợp chất sulfur giúp kích thích các enzyme gan giải độc, tăng cường chức năng thải độc của gan.

Ngoài ra, phytochemicals trong bắp cải cũng giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do stress oxy hóa. Bằng cách trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa quá trình oxy hóa gây viêm, tổn thương gan. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn bắp cải thường xuyên, khoảng 2-4 lần mỗi tuần. Dùng sinh tố, salad là cách tốt nhất để hấp thu hết dinh dưỡng của loại rau này. 

Cà rốt

Cà rốt là loại rau giàu beta-carotene - một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào gan an toàn trước các gốc tự do, ngăn ngừa thoái hóa, ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, beta-carotene có thể làm giảm đáng kể lượng triglyceride trong gan, ngăn chặn gan nhiễm mỡ.

Ngoài beta-carotene, cà rốt còn chứa nhiều vitamin C, E và các hợp chất thực vật có lợi khác giúp bảo vệ màng tế bào gan, tăng khả năng miễn dịch và kháng viêm cho cơ thể. 

Ăn 1-2 củ cà rốt mỗi ngày hoặc uống sinh tố cà rốt đều giúp hỗ trợ gan làm việc hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh lý về gan.

Ngoài bổ sung các loại thực phẩm mát gan nêu trên, để bảo vệ lá gan, bạn cũng cần chú ý:

- Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá. Nếu sử dụng, nên uống với liều lượng vừa phải theo khuyến nghị của WHO.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng rau xanh, trái cây tươi, hạn chế thực phẩm chiên xào, giàu chất béo.

- Tăng cường luyện tập thể thao, đi bộ đều đặn 30-45 phút mỗi ngày.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để theo dõi tình trạng gan, phát hiện bất thường kịp thời.

Bông cải xanh, rau chân vịt, bắp cải, cà rốt... là những “bạn thân” giúp bảo vệ và hỗ trợ lá gan hoạt động. 

Hãy thường xuyên lựa chọn và bổ sung các loại rau quả này vào thực đơn hàng ngày, kết hợp với lối sống lành mạnh để giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn