Người gan kém thường gặp 5 vấn đề về giấc ngủ - Phát hiện và cải thiện

Người gan kém thường gặp 5 vấn đề về giấc ngủ - Phát hiện và cải thiện

Theo Đông y, gan là cơ quan chủ trì huyết mạch, điều tiết gân cốt và vận hành tuần hoàn năng lượng trong cơ thể. Chính vì vậy, khi gan hoạt động kém mới có thể phát ra các tín hiệu cảnh báo qua giấc ngủ của bạn.

Dưới đây là 5 vấn đề thường gặp về giấc ngủ ở người có chức năng gan suy giảm. Đây chính là lời cảnh báo yêu cầu bạn cần điều trị và cải thiện tình trạng gan ngay từ bây giờ.

Chuột rút bắp chân khi ngủ 

Theo Đông y, gan chi phối gân cốt. Khi gan hoạt động kém sẽ làm tích tụ các chất độc hại, gây tổn thương gân cốt. Điều này thể hiện rõ nhất qua cơn đau chuột rút bắp chân ban đêm. 

Khi bắp chân bị co cứng, đau nhức và kéo dài hơn 2 phút là điển hình của chứng chuột rút do gan gây ra. Tình trạng kéo dài sẽ khiến bạn khó chịu, mất ngủ, sáng hôm sau mệt mỏi, đau nhức.

Nguyên nhân là do các chất độc hoặc hormone stress tích tụ trong cơ thể không được gan thải trừ. Chúng gây co thắt mạch máu, thiếu máu nuôi dưỡng cơ, dẫn đến co cứng.

Tiểu đêm nhiều lần 

Tiểu đêm, nhất là trong khoảng 1 - 3 giờ sáng cũng là biểu hiện tiêu biểu của người bị suy giảm chức năng gan. Đây chính là thời điểm gan đang tập trung thải độc và tiêu hóa tích cực nhất. 

Khi gan hoạt động kém, không thể thải hết độc tố ra ngoài. Chúng sẽ kích thích tuyến tiền liệt, bàng quang, gây cảm giác buồn đi tiểu liên tục. Dù đã đi nhiều lần nhưng cảm giác đi tiểu vẫn kéo dài, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Người gan kém thường gặp 5 vấn đề về giấc ngủ - Phát hiện và cải thiện

Thức giấc giữa đêm

Thói quen thức giấc thường xuyên giữa đêm, nhất là trong khung giờ 1 - 3 giờ cũng cho thấy gan đang gặp vấn đề. Đây là thời điểm gan hoạt động mạnh mẽ nhất để thải độc.

Chính sự tích tụ độc tố và phản ứng giải độc của gan sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, giật mình thức giấc giữa đêm này. 

Nếu tái diễn nhiều lần, bạn cần lưu tâm đến tình trạng hoạt động của gan để có biện pháp bồi bổ, hỗ trợ kịp thời. 

Nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng về đêm cũng được xem là dấu hiệu của gan đang gặp vấn đề. Đây được gọi là chứng nghiến răng giấc ngủ - tình trạng hàm trên và hàm dưới cọ sát mạnh bạo, có tiếng động rất to.

Theo Đông y, nguyên nhân là do gan nóng hoặc độc tố tích tụ quá nhiều trong cơ thể. Khi ngủ say, cơ hàm sẽ co bóp mạnh để phóng thích căng thẳng thần kinh. Điều này không chỉ gây mòn răng mà còn đánh thức giấc ngủ.

Đau nhức cơ xương khớp

Người có vấn đề về gan thường hay gặp các triệu chứng đau nhức cơ, xương, khớp khi thức dậy, nhất là ở vùng bả vai, gáy, lưng dưới. Nguyên nhân là do gan điều tiết không tốt chức năng vận động, lưu thông khí huyết. 

Khi ngủ, các cơ bị căng cứng do chất độc tích tụ. Sang đến sáng, chúng phóng thích gây đau đớn. Triệu chứng này cảnh báo gan đang hoạt động kém, cần điều trị và hỗ trợ.

Qua bài viết, bạn đã hiểu được 5 vấn đề về giấc ngủ là dấu hiệu của gan đang hoạt động suy yếu. Khi gặp các triệu chứng này, bạn cần chú ý bồi bổ và cải thiện chức năng gan để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hãy nhanh tay khám và điều trị các vấn đề về gan để có được một giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn có giấc ngủ ngon và sở hữu một lá gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn