Cải thiện chức năng gan với 3 biện pháp đơn giản hàng ngày

Cải thiện chức năng gan với 3 biện pháp đơn giản hàng ngày

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và đóng vai trò then chốt trong việc điều hòa chức năng của cơ thể. Khi chức năng gan bị giảm sút, nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo qua một số triệu chứng nhận biết được. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. 

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu 3 giải pháp đơn giản mà hiệu quả để cải thiện và duy trì chức năng gan lành mạnh, giúp ngăn ngừa cũng như kiểm soát bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang suy giảm

Gan là cơ quan chuyên thực hiện chức năng lọc máu và giải độc cho cơ thể. Khi chức năng này bị suy giảm, các chất độc sẽ tích tụ và gây ra những dấu hiệu cảnh báo sau:

- Da xuất hiện tình trạng vàng, sẫm màu do sự tích tụ bilirubin

- Khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa

- Đau tức vùng hạ sườn phải

- Đau đầu, mệt mỏi, uể oải thiếu sức sống

- Bàn chân, lòng bàn tay xuất hiện vết ban đỏ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có đến 1 triệu người tử vong vì các bệnh lý về gan, trong đó Việt Nam chiếm gần 8 triệu ca mắc. Con số này đang gia tăng khá nhanh trong những năm gần đây.

Do vậy, việc cải thiện và duy trì chức năng gan là vô cùng cần thiết để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là 4 giải pháp đơn giản mà hiệu quả giúp cải thiện chức năng gan và sức khỏe tổng thể.

Ăn nhiều các loại rau họ cải 

Rau họ cải như cải xoăn, cải bó xôi, cải bắp,...chứa hàm lượng lớn vitamin C, A, K, canxi và chất xơ. Trong đó, vitamin C và A là 2 chất dinh dưỡng then chốt giúp tăng cường chức năng giải độc của gan. Hơn thế nữa, các loại rau họ cải có vị đắng nhẹ, tính hàn giúp thanh lọc, làm sạch gan hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy ăn khoảng 1-2 khẩu phần rau họ cải mỗi ngày sẽ làm giảm 23% nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Do vậy, việc tập thói quen xếp 1-2 suất rau cải lên thực đơn hàng ngày là cách đơn giản và hiệu quả để bảo vệ và cải thiện chức năng gan.

Cải thiện chức năng gan với 3 biện pháp đơn giản hàng ngày

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Quá trình thải độc và tái tạo tế bào gan đòi hỏi một lượng chất dinh dưỡng đáng kể. Do đó, nếu thiếu hụt các vi chất như vitamin và khoáng chất sẽ làm suy giảm khả năng hoạt động của gan. 

Một số nhóm vitamin và khoáng chất quan trọng mà bạn cần bổ sung để hỗ trợ chức năng gan gồm:

- Nhóm vitamin B: B1, B2, B3, B5, B6, B12

- Vitamin A, C, E  

- Kẽm, đồng, selen

Các thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng này như: trái cây tươi, rau quả xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, cá, thịt nạc,... Chỉ cần lồng ghép 1-2 nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng vào khẩu phần ăn hàng ngày cũng có thể giúp hỗ trợ đáng kể chức năng của gan.

Thư giãn và mát-xa vùng gan    

Căng thẳng quá độ sẽ kích hoạt sự giải phóng các hormone gây hại cho gan. Do đó, thư giãn và mát xa là giải pháp hữu hiệu giúp lấy lại cân bằng, nâng cao chức năng gan. Cụ thể:

- Tập thói quen thư giãn 10-15 phút mỗi ngày với hoạt động như yoga, thiền, nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm, xông hơi,...  

- Nằm ngửa, dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng da phía dưới xương sườn bên phải để kích thích tuần hoàn và hoạt động của gan

Ngoài ra, kiêng rượu bia, giảm thức ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, điều độ sinh hoạt, ngủ đủ giấc cũng góp phần giảm tải và bảo vệ gan hiệu quả.

Với 3 biện pháp đơn giản trên đây, hy vọng bạn có thể dễ dàng áp dụng vào thói quen sinh hoạt hàng ngày để cải thiện và nâng cao chức năng gan. Điều này không chỉ giúp phòng tránh các bệnh lý về gan mà còn tăng cường sức đề kháng, nâng cao chất lượng sức khỏe tổng thể. Hãy thường xuyên chăm sóc và bồi bổ cho lá gan thân yêu của mình nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn