Loại bỏ những loại thực phẩm nào trong chế độ ăn của người viêm gan B để hỗ trợ điều trị?

 Loại bỏ những loại thực phẩm nào trong chế độ ăn của người viêm gan B để hỗ trợ điều trị?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn nhiều biến chứng, đặc biệt là xơ gan và ung thư gan. Do có mối liên hệ mật thiết với gan và hệ tiêu hóa, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Vậy người mắc viêm gan B cần loại bỏ những thực phẩm nào ra khỏi thực đơn hàng ngày để hỗ trợ điều trị?

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan phổ biến nhất trên toàn thế giới, với khoảng 2 tỷ người được cho là đã từng mắc bệnh. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc viêm gan B chiếm khoảng 10-20% dân số.  

Đây là căn bệnh phổ biến, lây lan qua đường máu và các chất dịch cơ thể. Viêm gan siêu vi B có thể biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Trong giai đoạn đầu, bệnh thường ít có triệu chứng, khiến nhiều người mắc bệnh mà không hay biết. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm gan B có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

- Xơ gan: Khoảng 40% bệnh nhân viêm gan B sẽ bị xơ gan nếu không được can thiệp. Điều này làm tăng nguy cơ tử vong, suy giảm chức năng gan.

- Ung thư gan: Viêm gan B kéo dài có thể biến chứng thành ung thư gan. Theo Tổ chức Ung thư Quốc tế (UICC), Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan.

Loại bỏ những loại thực phẩm nào trong chế độ ăn của người viêm gan B để hỗ trợ điều trị?

 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người mắc viêm gan B

Nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến quá trình điều trị, tiến triển và biến chứng của bệnh viêm gan B. 

Cụ thể, chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp:

- Tăng cường sức đề kháng, giảm tải gánh nặng cho gan, giúp cơ thể chống chọi với virus viêm gan B tốt hơn. 

- Hỗ trợ điều trị viêm gan B hiệu quả, giảm triệu chứng và tác dụng phụ của thuốc.

- Ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn, hạn chế nguy cơ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Do vậy, xây dựng một chế độ ăn phù hợp, tránh các thực phẩm có hại là điều cần thiết đối với người mắc viêm gan B.

Những thực phẩm không nên có trong chế độ ăn của người viêm gan B

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh viêm gan B cần loại bỏ các nhóm thực phẩm sau khỏi chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ gan và hỗ trợ điều trị:

Đồ uống có cồn 

Rượu bia và các đồ uống có cồn đều chứa ethanol – một chất gây hại và tạo gánh nặng lớn cho gan. Theo Nghiên cứu của Đại học Y Harvard (Mỹ), uống quá nhiều rượu, bia hay các loại đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nói chung và viêm gan B nói riêng. 

Chúng làm tổn thương tế bào gan, gây viêm nhiễm và làm suy giảm chức năng gan. Đối với người viêm gan B, rượu bia còn dễ khiến bệnh chuyển biến xấu, thành mãn tính hoặc biến chứng thành xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Do đó, người bệnh hoàn toàn không được sử dụng rượu bia hay bất kỳ loại đồ uống chứa cồn nào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

Đồ cay, nóng 

Các loại gia vị như ớt, tiêu, gừng thường được dùng để tạo vị cay nóng cho món ăn. Tuy nhiên chúng lại rất kích thích dạ dày, gây viêm loét và có thể làm tổn thương gan. Nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal) nhận định những thực phẩm cay nóng sẽ gây áp lực cho gan, làm giảm khả năng đào thải độc tố của cơ quan này.

Chính vì thế, người bệnh viêm gan B nên giới hạn hoặc không sử dụng các loại gia vị cay nóng để bảo vệ gan.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ 

Thức ăn chiên xào, lẩu nướng, đồ ăn đường phố... thường chứa rất nhiều dầu mỡ, không tốt cho người bình thường, huống hồ là người bị bệnh gan. Các món ăn này chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa dễ gây ra tích mỡ trong gan, khiến bệnh viêm gan B trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, chất béo dư thừa cũng khiến gan phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa và lọc sạch các chất độc hại có trong thức ăn chiên xào và mỡ động vật. Điều này rất nguy hiểm với người gan đang bị tổn thương do virus viêm gan B.

Do vậy, hạn chế đồ chiên rán, thịt mỡ, lòng đỏ trứng, phô mai và các thực phẩm giàu chất béo là điều được khuyên người bệnh viêm gan B nên làm. Thay vào đó hãy chọn các món luộc, hấp để giảm gánh nặng cho gan. 

Đồ ăn với nhiều gia vị

Người bị viêm gan B thường bị rối loạn tiêu hóa, chướng bụng do ảnh hưởng của viêm loét dạ dày kèm theo. Do vậy, nếu sử dụng quá nhiều gia vị hoặc đồ ăn có vị quá mặn, ngọt, chua... sẽ dễ làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Các loại gia vị phổ biến như muối, đường, dấm, mắm, nước mắm...đều rất mặn và nên được giới hạn đối với người mắc bệnh gan. Chúng có thể gây khó chịu, đầy bụng và ảnh hưởng xấu tới quá trình phục hồi sức khỏe đường tiêu hóa.

Những thực phẩm thay thế lý tưởng hơn gồm có trái cây, rau xanh, các loại hạt, sữa chua...Chúng vừa tốt cho tiêu hóa, lại cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho người viêm gan B.

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, chứa đựng nguy cơ biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan. Chế độ dinh dưỡng giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tiến triển.

Theo các chuyên gia, người mắc viêm gan B nên tránh sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn; đồ cay nóng kích thích dạ dày; thực phẩm nhiều dầu mỡ; cũng như các gia vị mặn, ngọt, chua. Thay vào đó, bổ sung thực phẩm tốt cho tiêu hóa, vitamin và khoáng chất để tăng cường miễn dịch, giúp gan phục hồi nhanh hơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn