Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh áp xe gan - Nguyên tắc và thực đơn cần tuân thủ

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh áp xe gan - Nguyên tắc và thực đơn cần tuân thủ

Áp xe gan là túi mủ hình thành trong gan do nhiễm trùng. Đây được xem là bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy người bệnh áp xe gan nên ăn gì để hỗ trợ điều trị? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho bệnh nhân áp xe gan.

Tìm hiểu bệnh áp xe gan

Áp xe gan là tình trạng hình thành một hoặc nhiều ổ mủ trong gan do sự xâm nhập của vi khuẩn. 

Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm khuẩn từ mật hoặc đường máu. Bệnh thường gặp ở người có tiền sử viêm đường mật, kém vệ sinh ăn uống.

Triệu chứng điển hình của áp xe gan bao gồm: sốt cao kéo dài, đau tức vùng gan, ăn không ngon, nôn, vàng da, tăng men gan... Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh dễ biến chứng nặng và gây tử vong.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh áp xe gan - Nguyên tắc và thực đơn cần tuân thủ

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc áp xe gan

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh. Người bị áp xe gan nên tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Ăn đủ lượng và đa dạng các nhóm chất. Mỗi ngày cần bổ sung khoảng 1800-2200 kcal năng lượng, trong đó carbohydrate chiếm 55-60%, protein 15-20%, chất béo dưới 25%.

- Chia thành nhiều bữa nhỏ, tránh tình trạng đói và thức khuya. Mỗi ngày nên ăn 5-6 bữa. Không nên để dạ dày quá no hoặc quá đói.

- Tăng cường rau xanh, củ quả để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, giúp tăng sức đề kháng, phục hồi tế bào gan bị tổn thương. Bổ sung beta caroten, vitamin C, E giúp chống oxy hóa cho gan.

- Hạn chế đồ chiên, xào, thức ăn cay nóng vì kích thích tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày-tá tràng. Thay vào đó nên ăn luộc, rim, hấp các món ăn.

- Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác vì chúng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Ngoài ra còn nhiều nguyên tắc khác cần tuân thủ như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh thức khuya và căng thẳng thần kinh...

Thực đơn cho bệnh nhân áp xe gan

Dựa trên những nguyên tắc trên, sau đây là một số gợi ý thực đơn cho bệnh nhân áp xe gan:

Bữa sáng: Cháo gạo lứt hấp với thịt gà/bò xay hoặc cá hồi/cá thu. Có thể thêm trứng, rau măng, đậu phụ để tăng nhóm đạm. Kết hợp với sữa chua hoặc sinh tố hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, đu đủ...

Bữa trưa: Cơm gạo lứt luộc, đậu đỗ rim thịt, cà rốt, đậu Hà Lan sốt cà. Ăn kèm rau xà lách, cải bó xôi...

Bữa tối: Cháo yến mạch hạt lanh, ăn cùng 1 quả trứng luộc. Bổ sung thêm chút sữa chua và hoa quả.

Bữa phụ: Sinh tố việt quất/dâu/xoài hoặc salad hoa quả. Có thể kết hợp với bánh mỳ nguyên cám, sữa đậu nành để tăng nhóm đạm, giàu canxi...

Trên đây là một vài gợi ý chế độ dinh dưỡng và thực đơn cho người bị áp xe gan. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị của bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn