Gan nhiễm mỡ - Ăn chay, ăn nhiều trái cây cũng có thể mắc bệnh?

Gan nhiễm mỡ - Ăn chay, ăn nhiều trái cây cũng có thể mắc bệnh?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng dư thừa mỡ trong gan, được gọi là steatosis gan. Cụ thể, khi chất béo chiếm trên 5% khối lượng của gan thì được xem là gan đang bị nhiễm mỡ.

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là béo phì gan, là tình trạng lượng mỡ tích tụ quá mức trong gan. Đây được xem là căn bệnh lý phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại các nước phát triển. 

Theo các nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến gan nhiễm mỡ bao gồm:

- Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn nhiều chất béo động vật, dầu mỡ, đồ ngọt, nhiều đường...

- Béo phì, thừa cân: Theo thống kê, có đến hơn 70% người béo phì mắc gan nhiễm mỡ.

- Tiểu đường  và rối loạn chuyển hóa: Làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ trong gan.

Cùng với đó, bệnh còn do nhiều nguyên nhân khác gây nên như: sử dụng rượu bia, nghiện các chất gây nghiện, một số bệnh tự miễn, béo phì đồng thời lười vận động...

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là theo các chuyên gia, ngay cả chế độ dinh dưỡng lành mạnh như ăn chay hay ăn nhiều trái cây cũng có thể góp phần gây nên bệnh lý này nếu không được thực hiện đúng cách.

Gan nhiễm mỡ - Ăn chay, ăn nhiều trái cây cũng có thể mắc bệnh?

Các dấu hiệu cảnh báo bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ thường tiến triển âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, nếu để ý, người bệnh có thể nhận biết một số dấu hiệu sau:

- Cảm thấy luôn mệt mỏi, suy nhược cơ thể mà không rõ nguyên nhân

- Chán ăn, cơ thể suy nhược thiếu dưỡng chất

- Chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu

- Xuất hiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, liệt dương ở nam giới

- Da dẻ bị vàng ố hay xuất hiện các vết thâm quầng 

Nếu xuất hiện các biểu hiện trên, bạn nên đi kiểm tra các xét nghiệm về gan để phát hiện bệnh sớm. Lưu ý khi mắc bệnh, người bệnh thường không có biểu hiện đau đớn rõ ràng.

Ngay cả chế độ dinh dưỡng tưởng chừng lành mạnh cũng có thể gây ra gan nhiễm mỡ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù ăn chay và ăn nhiều trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện một cách đúng đắn. Chính sự thiếu hiểu biết này có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Cụ thể, khi chuyển sang ăn chay, nhiều người không đủ cảm giác no nên tăng khẩu phần ăn lên. Điều này khiến lượng calo, đường cung cấp vào cơ thể tăng cao. 

Bên cạnh đó, nhiều “nguyên liệu thịt chay” được chế biến quá công phu với rất nhiều dầu mỡ, đường và chất bảo quản. Chúng thậm chí còn chứa nhiều calo và chất béo hơn cả thịt thông thường.

Ăn quá nhiều trái cây cũng là nguyên nhân khiến gan dễ bị tổn thương. Bởi lượng đường từ trái cây sau khi được gan chuyển hóa sẽ tích tụ dư thừa dưới dạng mỡ.

Chính vì thế, chuyên gia khuyên rằng người chuyển đổi sang chế độ ăn chay hay ăn nhiều hoa quả cần cân nhắc kỹ càng, tránh nạp quá nhiều chất. Bởi dù là carbohydrate, chất béo “tốt” thì khi vượt quá khả năng chuyển hóa của cơ thể đều có thể gây hại cho gan.

Một số lưu ý để phòng tránh gan nhiễm mỡ hiệu quả

- Không nên ăn quá no, ăn đúng giờ, tránh ăn vặt.

- Cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, không nên thiếu hoặc thừa quá mức các chất.

- Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít/ngày để đào thải chất cặn bã cho gan.

- Thực hiện luyện tập thể dục thường xuyên để đốt cháy mỡ thừa và tăng khả năng trao đổi chất của gan.

- Nghỉ ngơi, thư giãn đủ giấc để gan có điều kiện hồi phục.

Nếu bạn đang theo chế độ ăn chay, cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bổ sung thực phẩm có nguồn protein thực vật như đậu nành, đậu phộng...vừa tốt cho sức khỏe, giảm áp lực cho gan.

Hy vọng những thông tin trên thực sự hữu ích, giúp mọi người hiểu hơn về bệnh lý gan nhiễm mỡ cũng như cách để phòng tránh. Hãy nhớ rằng một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bảo vệ gan khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn