Bệnh ung thư gan - Cách nhận biết qua lưỡi

Bệnh ung thư gan - Cách nhận biết qua lưỡi

Ung thư gan là căn bệnh ác tính thường gặp ở người trưởng thành, có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Theo thống kê, tại Việt Nam ung thư gan đứng thứ 4 trong các bệnh ung thư thường gặp ở nam giới. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 7-8 lần so với nữ giới. 

Các triệu chứng của ung thư gan có thể nhận biết qua lưỡi

Ung thư gan thường được ví như một “kẻ giết người thầm lặng”.  Bệnh chỉ có thể được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, khi khối u đã phát triển lớn và gan bị tổn thương nghiêm trọng. Lúc này mới xuất hiện những triệu chứng điển hình như đau vùng bụng phải, vàng da, chướng bụng... nhưng việc điều trị đã rất khó khăn. 

Tuy nhiên, nếu biết cách nhận biết, bệnh có thể được phát hiện sớm ngay từ giai đoạn đầu. Một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất chính là những thay đổi bất thường ở lưỡi.

Theo các bác sĩ, lưỡi phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nếu phát hiện thấy những điều bất thường sau đây, bạn nên đi khám ngay:

- Xuất hiện vết thâm, bầm ở hai bên lưỡi

- Có vết nứt lớn ở giữa lưỡi 

- Lớp phủ trên bề mặt lưỡi bong tróc, lộ ra những vết loét

- Bề mặt lưỡi bị nhờn, đổi màu xám 

Những thay đổi này có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển nặng hơn.

Bệnh ung thư gan - Cách nhận biết qua lưỡi

Những triệu chứng khác trong giai đoạn sớm của ung thư gan

Ngoài những thay đổi bất thường trên lưỡi, ung thư gan giai đoạn đầu còn gây ra một số triệu chứng sau:

Rối loạn cảm xúc, tâm lý

Người bệnh dễ bị kích động, cáu gắt, thất thường về tâm trạng mà không rõ nguyên nhân. Đây là do sự phát triển của khối u làm tổn thương não bộ gây ra.

Các triệu chứng về tiêu hóa

Bệnh nhân thường xuyên mất cảm giác thèm ăn, chán ăn vô cớ. Ngoài ra còn xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua, buồn nôn... Người bệnh thường nhầm lẫn đây chỉ là những rối loạn tiêu hóa đơn thuần.

Sốt nhẹ, đổ mồ hôi trộm

Vì khối u làm suy giảm chức năng gan, khiến cơ thể mất cân bằng nhiệt. Người bệnh dễ bị đổ mồ hôi trộm và sốt nhẹ không rõ nguyên nhân.

Xuất huyết, chảy máu bất thường

Gan có chức năng dự trữ máu nên khi bị tổn thương sẽ làm rối loạn chức năng này. Bệnh nhân dễ bị chảy máu cam, đi ngoài ra máu hoặc xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân.

Như vậy, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng trên đây, bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh tình trạng bỏ qua các triệu chứng, khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Một số nguyên tắc phòng ngừa ung thư gan hiệu quả

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 800.000 ca tử vong do ung thư gan trên toàn cầu. Đây là căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nhiều quốc gia.

May mắn là ung thư gan hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu bạn thực hiện tốt các nguyên tắc sau: 

Không sử dụng rượu bia, thuốc lá

Rượu bia và thuốc lá chứa nhiều chất gây hại, kích thích tế bào gan tăng sinh quá mức. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy những người nghiện rượu có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần so với người bình thường. 

Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin 

Đặc biệt là vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), viêm gan mãn tính do siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư gan. 

Duy trì cân nặng lành mạnh

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với người bình thường. Do chất béo dư thừa làm tổn thương gan, gây viêm nhiễm và dẫn đến ung thư hóa.

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường 

Theo nghiên cứu, những người mắc tiểu đường type 2 có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp đến 2 lần. Do đó, kiểm soát tốt đường huyết có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, mọi người cũng cần thực hiện các biện pháp: khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm tầm soát ung thư, điều trị kịp thời các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan... 

Hy vọng những thông tin trên hữu ích với mọi người trong việc cảnh giác và phòng ngừa bệnh ung thư gan. Hãy chú ý quan sát các dấu hiệu bất thường ở lưỡi cũng như trên cơ thể để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn