Các nguy cơ dẫn đến ung thư gan khi ăn lạc nảy mầm

Các nguy cơ dẫn đến ung thư gan khi ăn lạc nảy mầm

Lạc là một loại hạt phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn của người Việt. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, việc ăn phải lạc đã nảy mầm có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Điều này được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học.

Lạc nảy mầm có chứa các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan

Theo các nghiên cứu, lạc nảy mầm có chứa các loại nấm mốc và vi khuẩn độc hại có khả năng gây ung thư. Trong đó, đáng chú ý là có sự xuất hiện của độc tố hoàng khúc ở mức độ cao. 

- Độc tố hoàng khúc (aflatoxin) là chất độc hại có khả năng gây đột biến gen, dẫn đến quá trình tạo các tế bào ung thư. Nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của độc tố hoàng khúc trong lạc nảy mầm liên quan mật thiết với nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình nảy mầm của hạt lạc.

- Cụ thể, ở điều kiện nhiệt độ 30 - 38 độ C, độ ẩm khoảng 85%, lạc sẽ nảy mầm nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, qua đó gia tăng sự hình thành độc tố hoàng khúc. 

- Theo thống kê, có đến trên 50% số người chết vì ung thư gan ở các nước đang phát triển là do sử dụng các nguồn thực phẩm bị nhiễm độc tố aflatoxin, trong đó có lạc nảy mầm.

Ngoài ra, lạc nảy mầm cũng có thể chứa các nấm Aspergillus. Đây đều là những tác nhân gây ung thư nguy hiểm. Việc tiêu thụ lạc nảy mầm liên tục trong thời gian dài sẽ khiến các chất độc tích tụ và gia tăng nguy cơ ung thư gan.

Các nguy cơ dẫn đến ung thư gan khi ăn lạc nảy mầm

Các loại hạt, củ nảy mầm cũng tiềm ẩn nguy cơ ung thư gan

Không chỉ riêng lạc, nhiều loại hạt và củ khác khi nảy mầm đều có thể chứa các chất độc. Do đó, việc ăn những thực phẩm này cũng có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan:

- Gừng bị thối, dập nát hoặc đã nảy mầm có chứa độc tố shikimol. Độc tố shikimol ảnh hưởng xấu đến chức năng bài tiết của gan, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

- Khoai tây khi nảy mầm cũng sẽ tiết ra chất độc glycoalkaloid. Glycoalkaloid có khả năng phá vỡ quá trình điều tiết các xung thần kinh, gây ra những rối loạn thần kinh nguy hiểm. 

- Đặc biệt, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người có thói quen ăn khoai lang mọc mầm có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao gấp nhiều lần so với người bình thường.

Như vậy, việc sử dụng các loại hạt, củ nảy mầm cần được cân nhắc thận trọng, không nên lạm dụng trong thời gian dài để phòng tránh các bệnh nguy hiểm, trong đó có nguy cơ ung thư gan.

Một số trường hợp hạt nảy mầm có lợi cho sức khỏe

Bên cạnh những nguy cơ tiềm ẩn, một số loại hạt sau khi nảy mầm lại chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể:

- Tỏi nảy mầm: Theo các nghiên cứu, tỏi sau khi nảy mầm có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa gấp đôi so với tỏi thường. Bên cạnh đó, tỏi mầm còn giàu các hợp chất giúp chống lão hóa và phòng chống ung thư hiệu quả.

- Đậu Hà Lan mầm: Đậu Hà Lan sau khi nảy mầm sẽ có hàm lượng carotenoid tăng gấp 30 lần so với các loại rau quả khác. Carotenoid là chất chống oxy hóa mạnh, tốt cho mắt và làm đẹp da.

- Mầm tam giác mạch: Tam giác mạch mầm được xem như một loại thực phẩm chức năng với công dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm huyết áp và bảo vệ gan khỏe mạnh.

Như vậy, bên cạnh những nguy cơ gây hại, một số loại hạt nảy mầm thực sự mang lại hiệu quả tích cực đối với sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Lạc và nhiều loại hạt, củ nảy mầm tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh ung thư gan nếu được sử dụng không đúng cách. Do đó, người tiêu dùng cần lưu ý tránh sử dụng các sản phẩm này, đặc biệt không nên lạm dụng chúng trong thời gian dài để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn