Ăn đồ sống, gỏi có thể gây nên biến chứng nguy hiểm - Áp xe gan do nhiễm sán lá gan

Ăn đồ sống, gỏi có thể gây nên biến chứng nguy hiểm - Áp xe gan do nhiễm sán lá gan

Thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là các món ăn sống, gỏi có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, gây ra các biến chứng nguy hiểm như áp-xe gan. Đó là trường hợp của một bệnh nhân nam 70 tuổi phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai với triệu chứng sốt cao, đau vùng gan do bị áp-xe gan do nhiễm sán lá gan. 

Theo chia sẻ của TS.BS Đoàn Thu Trà - Phó khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân nam 70 tuổi đến từ Yên, Nam Định được chuyển tuyến trên trong tình trạng sốt cao 39-40 độ C, rét run, đau tức vùng hạ sườn phải. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các enzyme gan và bilirubin tăng cao.

Khi hỏi bệnh sử, người bệnh cho biết thường xuyên ăn các món ăn sống như gỏi, nem chua, rau sống... nên các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có thể do nhiễm ký sinh trùng. Kết quả xét nghiệm huyết thanh sau đó đã khẳng định bệnh nhân dương tính với sán lá gan.

Ăn đồ sống, gỏi có thể gây nên biến chứng nguy hiểm - Áp xe gan do nhiễm sán lá gan

Theo BS Trà, gần đây khoa đã ghi nhận nhiều ca bệnh nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt sán lá gan và giun lươn. Chỉ riêng 4 tháng qua, khoa đã điều trị gần 100 bệnh nhân bị nhiễm giun lươn với các triệu chứng viêm phổi, rối loạn tiêu hóa, đau bụng. 

Ngoài ra còn ghi nhận một số ca viêm màng não do giun đũa chuột gây ra. Đây là căn nguyên gây bệnh rất nặng nề nhưng trước đó lại không được phát hiện. Theo BS Trà, nếu bệnh nhân có các triệu chứng viêm màng não, tiêu chảy kéo dài nhưng chưa rõ nguyên nhân kèm theo tình trạng áp-xe gan thì cần xem xét khả năng nhiễm ký sinh trùng để có biện pháp điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến nhiễm ký sinh trùng là do thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Cụ thể, người dân thường có thói quen ăn các món gỏi, nem chua, rau sống hoặc chế biến chưa chín kỹ. Đây đều là nguy cơ lớn khiến ký sinh trùng xâm nhập, gây bệnh.

Điều trị bệnh do ký sinh trùng thường không có tác dụng với kháng sinh, dễ gây kháng thuốc và tốn kém chi phí. Do đó, cách tốt nhất là phòng tránh bệnh. 

Theo khuyến cáo, mọi người cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, cắt móng tay ngắn... Ngoài ra, nên định kỳ khám sức khỏe và tẩy giun sán để loại bỏ ký sinh trùng có sẵn trong cơ thể.

Thêm vào đó, hạn chế tiếp xúc với các loại vật nuôi, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân hay dụng cụ ăn uống với người bệnh. Đặc biệt cần vệ sinh nhà cửa, lau dọn bụi bặm thường xuyên để tránh sự xâm nhập của ký sinh trùng.

Như vậy, thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, gây ra biến chứng nặng nề. Trường hợp áp-xe gan do nhiễm sán lá gan của bệnh nhân nam 70 tuổi tại Bệnh viện Bạch Mai là minh chứng điển hình. 

Do đó, mọi người cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm và định kỳ khám sức khỏe, tẩy giun sán để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Khi có dấu hiệu bất thường, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn