Bệnh viêm gan B nên ăn gì? 13 thực đơn khoa học giúp phục hồi gan hiệu quả

Bệnh viêm gan B nên ăn gì? 13 thực đơn khoa học giúp phục hồi gan hiệu quả  

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, gây ra tổn thương gan và suy giảm chức năng gan. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng gan cho người bệnh. Vậy người viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì để gan được khỏe mạnh trở lại? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 13 gợi ý thực đơn khoa học dành cho người bị viêm gan B.

Thực phẩm giàu protein 

Các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa,... rất cần thiết cho người bị viêm gan B. Protein cung cấp axit amin thiết yếu giúp tái tạo, sửa chữa tế bào gan bị tổn thương. 

Người bệnh nên bổ sung 0,8 - 1 gam protein/kg cân nặng/ngày. Các nguồn thực phẩm giàu protein gồm: thịt gà, thịt bò, cá hồi, trứng, sữa chua, phô mai,...

Bệnh viêm gan B nên ăn gì? 13 thực đơn khoa học giúp phục hồi gan hiệu quả

Trái cây, rau xanh 

Rau xanh, hoa quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch và hạn chế viêm gan. Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh như rau ngót, bó xôi, cải xoăn, rau muống,... cùng các loại quả như cam, quýt, dưa hấu, kiwi, đu đủ,...

Ngũ cốc nguyên hạt 

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, gạo lứt, bột yến mạch, bột mì đen,... giàu chất xơ, vitamin nhóm B giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chức năng gan.

Bệnh nhân nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì dùng gạo trắng thường xuyên.

Dầu oliu 

Dầu oliu chứa nhiều axit béo không no có lợi cho gan như axit oleic, axit palmitoleic. Người viêm gan B nên sử dụng dầu oliu để nấu ăn hoặc salad thay vì dùng mỡ động vật.

Hải sản 

Các loại hải sản như cua, tôm, sò, ngao, hàu chứa nhiều kẽm có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương. Người bệnh nên bổ sung các loại hải sản vào thực đơn hàng ngày.

Quả bơ 

Quả bơ rất giàu chất béo lành mạnh, vitamin E, glutathione giúp gan khỏe mạnh, chống viêm, oxy hóa. Bệnh nhân nên kết hợp ăn bơ với salad hoặc làm sinh tố.

Trà thảo mộc 

Uống trà gừng, trà bưởi, trà xanh, trà ô long,... có tác dụng chống viêm, giải độc gan hiệu quả. Người bị viêm gan B nên uống 2-3 cốc trà thảo mộc/ngày. 

Gừng, tỏi, hành tây 

Các gia vị như gừng, tỏi, hành tây chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, giúp bảo vệ gan. Bệnh nhân nên thêm các loại gia vị này khi chế biến món ăn.

Đậu nành 

Đậu nành chứa isoflavone có tác dụng chống viêm, gan nên được xem là thực phẩm tốt cho người mắc viêm gan B.

Socola đen 

Socola đen chứa hàm lượng flavanol cao, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương. Người bệnh có thể dùng khoảng 30-40 gam socola đen/ngày. 

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt chia, hạt điều, hạt hướng dương,... rất giàu axit béo Omega 3, chất chống oxy hóa giúp gan khỏe mạnh hơn.

Sữa chua 

Sữa chua chứa nhiều probiotic tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng gan. Người bị viêm gan B nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua/ngày.

Nước 

Người viêm gan B cần bổ sung đủ nước 2 - 3 lít/ngày. Nước giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài, giảm tải cho gan. Bệnh nhân nên uống nhiều nước lọc, trà thảo mộc, nước ép trái cây tươi,...

Trên đây là 13 gợi ý thực đơn khoa học cho người bị viêm gan B. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn xây dựng được chế độ ăn uống lành mạnh, giúp gan phục hồi tốt hơn sau điều trị. Chúc các bạn sức khỏe và có gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn