7 thực phẩm phổ biến gây hại cho gan

7 thực phẩm phổ biến gây hại cho gan

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đảm nhiệm các chức năng thải độc, chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm thông dụng trong bữa ăn hàng ngày có thể gây ảnh hưởng xấu đến gan. Dưới đây là 7 nhóm thực phẩm phổ biến nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho gan mà bạn cần lưu ý.

Đường 

Đường, đặc biệt là đường tinh chế có liên quan chặt chẽ đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Khi ăn quá nhiều chất ngọt, gan sẽ chuyển hóa chúng thành chất béo, gây tích tụ mỡ. Do đó, bạn nên hạn chế đường để bảo vệ gan.

7 thực phẩm phổ biến gây hại cho gan

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, chất bảo quản, phụ gia... khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải chúng. Sử dụng nhiều loại thực phẩm này có thể gây tổn thương, viêm nhiễm cho gan.

Dầu mỡ, chất béo chế biến  

Chất béo chế biến quá mức, đồ chiên rán, thực phẩm nhiều dầu mỡ đều không tốt cho gan. Chúng khiến gan phải làm việc vất vả để lọc cặn bã, dễ dẫn tới tình trạng gan bị tổn thương.

Đồ uống có gas, có cồn

Các loại đồ uống có ga, có cồn đều chứa nhiều đường và chất kích thích không tốt cho gan. Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan.

Thịt đỏ 

Thịt đỏ như thịt bò, lợn, dê...được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao trong thịt đỏ gây áp lực cho gan, dễ dẫn tới hư tổn.

Bánh kẹo, bánh ngọt

Bánh kẹo, đồ ngọt có hàm lượng đường cao, chứa nhiều chất béo và calo. Ăn quá nhiều các thực phẩm này khiến gan dễ bị tổn thương, tích mỡ, dẫn đến nguy cơ gan nhiễm mỡ. 

Cà phê 

Mặc dù có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, cà phê chứa caffein - chất kích thích có hại cho gan. Việc uống nhiều cà phê và các đồ uống có chứa caffein đều không tốt cho sức khỏe gan.

Ngoài 7 nhóm thực phẩm trên đây, một số loại như nấm, sò điệp, pho mát... cũng có khả năng gây hại cho gan. Do đó, người có tiền sử về gan cần thận trọng khi sử dụng.

Để bảo vệ gan khỏe mạnh, bạn cần hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm gây hại cho gan khỏi thực đơn. Thay vào đó, chuyển sang chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tươi ngon với nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, dầu thực vật. Đồng thời duy trì lối sống tích cực, tránh căng thẳng mệt mỏi.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn