7 bí kíp phòng tránh nóng gan hiệu quả

7 bí kíp phòng tránh nóng gan hiệu quả

Nóng gan là cảnh báo sớm của cơ thể về sự tổn thương ở gan. Không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến xấu, hình thành viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan. Vậy cần làm gì để ngăn chặn triệt để vấn đề này? Sau đây là 7 bí kíp phòng tránh nóng gan hiệu quả được các chuyên gia dinh dưỡng và y học khuyên dùng

Nguyên nhân và biểu hiện khi bị nóng gan

Nóng gan có thể do nhiều yếu tố gây nên, phổ biến:

Sử dụng nhiều đồ uống có cồn, thuốc lá

Thói quen ăn uống không lành mạnh: thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, ít rau xanh

Stress kéo dài

Tiêu thụ một số loại thuốc độc hại cho gan

Nhiễm siêu vi, vi khuẩn, nấm mốc 

Khi bị nóng gan, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng:

Cơ thể mệt mỏi, uể oải

Giảm cân, chán ăn kéo dài

Vùng da có vàng nhạt, mắt vàng

Nổi mụn, rôm sảy khắp người ngứa ngáy

Bụng chướng, đầy hơi do tiêu hóa kém

Nóng gan kéo dài rất nguy hiểm, có thể gây ra các bệnh lý về gan như xơ gan, viêm gan virus và thậm chí ung thư gan. Vì vậy, việc ngăn ngừa sớm cho gan là vô cùng cần thiết. Dưới đây là 7 bí quyết giúp bảo vệ gan hiệu quả được các chuyên gia khuyến nghị.

7 bí kíp phòng tránh nóng gan hiệu quả

Bí quyết phòng ngừa nóng gan

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho gan khỏe

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát nóng gan. Cụ thể:

Chú trọng rau xanh, hoa quả: Rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp hỗ trợ chức năng gan, đồng thời đào thải độc tố. Bạn nên ăn nhiều trái cây như bưởi, nho, kiwi, thanh long, thơm, atiso... cùng rau xanh bông cải xanh, rau ngót, cải xoăn...

Hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, đường: Các thực phẩm giàu chất béo và đường như đồ chiên rán, bánh ngọt, nước ngọt... tiềm ẩn nguy cơ làm tổn thương gan, dẫn tới nóng gan. 

Giảm rượu bia: Rượu bia chứa rất nhiều ethanol là chất làm tổn thương gan trực tiếp, gây viêm nhiễm và dẫn đến xơ hóa. Nên kiêng hoặc hạn chế lượng rượu, bia uống vào.

Bổ sung củ cải, thanh long: Đây đều là những “siêu thực phẩm” tốt cho gan, chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương, viêm nhiễm tế bào gan.

Tập luyện thể dục điều độ hằng ngày

Theo khuyến nghị của các bác sĩ, nên tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội... khoảng 30-45 phút mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện chức năng gan, phòng ngừa nóng gan. 

Giữ cân nặng hợp lý, không béo phì

Cân nặng quá mức chuẩn (tình trạng thừa cân, béo phì) là nguyên nhân phổ biến dẫn tới nóng gan, viêm gan nhiễm mỡ. Do vậy, bạn cần xây dựng chế độ ăn, tập luyện phù hợp để duy trì cân nặng chuẩn của mình.

Hạn chế đồ uống có cồn, thuốc lá

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá rất có hại cho gan, liên tục gây kích ứng và tổn thương gan. Người bị nóng gan càng nên tránh hoàn toàn những đồ uống có cồn để bảo vệ gan.

Quản lý căng thẳng (stress) hiệu quả

Stress mạn tính làm tăng nồng độ các hormone căng thẳng trong cơ thể, gây viêm nhiễm và làm suy giảm chức năng gan. Do đó, quản lý căng thẳng là điều cấp thiết để bảo vệ gan, ngăn chặn tổn thương.

Các cách giải tỏa stress đơn giản bạn có thể áp dụng như: Thiền, yoga, thể dục thể thao, gặp gỡ bạn bè...

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần

Việc khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm những biểu hiện bất thường ở gan, đồng thời có phác đồ quản lý và điều trị phù hợp, tránh để tổn thương tiến triển nặng hơn.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ gan 

Thực phẩm chức năng là giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho người đang gặp vấn đề về gan. Các sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược quý hiếm có công dụng bảo vệ gan như nghệ vàng, hoa mẫu đơn, rau má, atiso... giúp gan khỏe mạnh và hoạt động tối ưu.

Như vậy, với 7 bí kíp giản đơn trên đây hy vọng sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng nóng gan hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe và có lá gan “bền bỉ” nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn