5 dấu hiệu cảnh báo sớm gan đang bị tổn thương và nhiễm độc

5 dấu hiệu cảnh báo sớm gan đang bị tổn thương và nhiễm độc

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đóng vai trò lọc máu, loại bỏ chất độc và thực hiện hơn 500 chức năng thiết yếu khác. Vì vậy, bảo vệ và chăm sóc gan là điều vô cùng cần thiết. Khi gan gặp vấn đề, nó sẽ phát đi những tín hiệu cảnh báo sớm để bạn có thể nhận biết và can thiệp kịp thời. Dưới đây là 5 dấu hiệu then chốt cho thấy gan đang bị tổn thương hoặc nhiễm độc mà bạn cần lưu ý.

Đau tức vùng hạ sườn phải

Đau tức khó chịu ở vùng dưới xương sườn bên phải là triệu chứng phổ biến nhất của gan đang gặp vấn đề. Đây thường là cảm giác đau âm ỉ hoặc đau nhức, có thể lan ra sau lưng hoặc vai phải. 

Nguyên nhân chủ yếu là do gan bị viêm, sưng phù nề làm chèn ép các dây thần kinh xung quanh. Ngoài ra, sỏi mật, ung thư gan, xơ gan cũng khiến gan bị đau. Vì vậy, nếu đau kéo dài trên 2 tuần mà không rõ nguyên nhân cần đi khám ngay.

5 dấu hiệu cảnh báo sớm gan đang bị tổn thương và nhiễm độc

Phù chân, bắp chân và bụng

Phù là tình trạng tích tụ dịch quá mức trong các mô. Khi gan bị tổn thương nặng sẽ dẫn tới tình trạng xơ gan, khả năng lọc và xử lý chất thải bị suy giảm. Điều này khiến áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao, máu không lưu thông bình thường qua gan và dồn về phía dưới cơ thể, gây phù nề ở bàn chân, mắt cá chân, bắp chân.

Nếu không được điều trị, phù có thể lan rộng ra cả bụng. Lúc này bệnh nhân sẽ thấy bụng căng, chướng hơi và khó thở. Đây là biểu hiện nguy hiểm cần nhập viện cấp cứu.

Xuất hiện một số dị ứng lạ 

Khi gan hoạt động kém hiệu quả sẽ không thải độc và lọc máu tốt, khiến nhiều chất độc tích tụ trong cơ thể. Não bộ có thể nhận diện nhầm chúng thành các chất gây dị ứng và sản sinh ra các phản ứng dị ứng.

Một số biểu hiện thường gặp là nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa, sưng môi, sưng mí mắt, thở khò khè, ho... nhất là với những thức ăn hay dược phẩm mà trước đây ít gây dị ứng. 

Nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng lạ, bạn nên đi khám để gan và hệ miễn dịch được kiểm tra.

Da và mắt vàng ươm 

Khi gan bị tổn thương sẽ không thể thải trừ bilirubin hiệu quả. Bilirubin là chất thải có màu vàng được tạo ra do quá trình phân giải hồng cầu trong gan. Nồng độ bilirubin tăng cao sẽ làm da và mắt chuyển vàng.

Ban đầu, tình trạng này chỉ xuất hiện ở màng trắng mắt. Nhưng càng về sau, ánh vàng sẽ lan dần ra phần còn lại của mắt và bề mặt da. Đây là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo tình trạng suy gan, ung thư gan đang tiến triển.

Hay mệt mỏi, chán ăn

Một chức năng quan trọng của gan là dự trữ và giải phóng glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Do đó, khi gan bị tổn thương sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng, dẫn tới cảm giác luôn mệt mỏi, đuối sức.

Đồng thời, khi nhiễm độc, gan tiết ra ít chất dẫn truyền thần kinh serotonin gây ảnh hưởng tâm trạng, khiến bệnh nhân cảm thấy buồn chán, mệt mỏi.

Ngoài ra còn có các triệu chứng khác đi kèm như đau đầu, chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đi ngoài phân sáp ong... Đa phần bệnh nhân bị gan nhiễm độc đều chán ăn, sụt cân.

Như vậy, 5 dấu hiệu chính cảnh báo gan đang gặp vấn đề gồm đau vùng hạ sườn phải, phù chân, dị ứng bất thường, vàng da vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn. 

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Các bệnh lý về gan nếu phát hiện muộn sẽ rất nguy hiểm và có thể dẫn tới suy gan, ung thư gan hoặc thậm chí tử vong.

Vì vậy, hãy chú ý quan sát cơ thể và lắng nghe các tín hiệu cảnh báo từ gan để có thể phát hiện và điều trị kịp thời. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt và gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn