4 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan cần đi tầm soát sớm

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan cần đi tầm soát sớm

Tầm soát ung thư gan là thực hiện các xét nghiệm đặc biệt nhằm phát hiện các bệnh lý về gan mật, ung thư gan giai đoạn sớm để có thể phát hiện bệnh và tăng khả năng điều trị khỏi bệnh ở giai đoạn sớm. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan cần đi tầm soát sớm

Các dấu hiệu cảnh báo cần tầm soát ung thư gan

Có một số dấu hiệu cảnh báo thường gặp cần lưu ý để tầm soát sớm ung thư gan, bao gồm:

Vàng da 

Vàng da là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh lý gan, bao gồm cả ung thư gan. Khi men gan bị tổn thương, lượng bilirubin (chất thải của gan) trong máu tăng cao. Bilirubin bị lắng đọng trên da làm cho da chuyển sang màu vàng.

Ban đầu, vàng da thường xuất hiện ở vùng mắt và bàn tay. Nếu tình trạng nặng hơn, toàn bộ da sẽ chuyển vàng. Người bệnh cũng có thể bị ngứa da do tình trạng này.

Nếu thấy xuất hiện vàng da, bạn nên đi khám để loại trừ khả năng mắc các bệnh lý về gan, trong đó có ung thư gan.

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan cần đi tầm soát sớm

Chướng bụng

Khi khối u phát triển, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Lúc này, gan không còn khả năng đào thải các chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể.

Do đó, người bệnh sẽ cảm thấy chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu. Họ cũng dễ bị đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn những bữa ăn giàu chất béo.

Chướng bụng kéo dài, kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn là lý do để bạn nghĩ ngay đến khả năng mắc bệnh lý về gan, trong đó có thể là ung thư gan.

Chán ăn

Chán ăn, mất cảm giác thèm ăn là triệu chứng thường gặp ở người mắc các bệnh lý về gan nói chung và ung thư gan nói riêng.

Lý do là bởi khi gan bị tổn thương, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn. Người bệnh mất cảm giác đói, thèm ăn và luôn cảm thấy no.

Chán ăn kéo dài cùng với các biểu hiện như sụt cân, mệt mỏi, buồn nôn là những dấu hiệu đáng lo ngại. Bạn cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Nước tiểu sẫm màu 

Bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt. Nhưng khi gan bị tổn thương, lượng bilirubin dư thừa trong máu nhiều sẽ được thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. 

Lúc này, nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng đậm, thậm chí nâu sẫm giống như màu coca. Đây được xem là dấu hiệu điển hình của tổn thương gan nặng, có thể do ung thư gây ra.

Ngoài các biểu hiện trên, người mắc ung thư gan còn có thể gặp một số triệu chứng khác như sốt nhẹ, đau bụng, phù chân, mệt mỏi, các khối u phát triển trong ổ bụng... Tuy nhiên, đa số các triệu chứng này thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh.

Do đó, việc phát hiện bệnh sớm thông qua các biểu hiện cảnh báo ở trên sẽ giúp tăng đáng kể khả năng điều trị thành công.

Đối tượng nên khám sàng lọc ung thư gan

Một số đối tượng sau đây có nguy cơ cao mắc ung thư gan, do đó cần đi khám sàng lọc định kỳ để phát hiện bệnh sớm:

- Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan: Những người có người thân trong gia đình từng mắc bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh của họ cũng tăng lên.

- Bệnh nhân bị xơ gan do các nguyên nhân như: virus, rượu bia, thuốc,...: Tổn thương gan do xơ hóa kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan. 

- Người bị viêm gan B, viêm gan C mạn tính: Viêm gan virus kéo dài, mạn tính sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Đây cũng là những yếu tố nguy cơ gây ung thư gan.

- Người nghiện rượu hoặc thường xuyên uống rượu bia: Các chất có hại trong rượu bia khiến gan bị tổn thương. Lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan và nguy cơ ung thư gan.

- Người hay ăn phải thực phẩm bị nấm mốc: Độc tố aflatoxin trong thực phẩm bị nấm mốc có thể gây tổn thương gan và tăng nguy cơ ung thư.

Những người thuộc các nhóm nguy cơ trên nên đi khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/lần để được tư vấn và thăm khám. Bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết như xét nghiệm máu, chụp CT, siêu âm... để phát hiện bất thường ở gan. 

Nhờ đó, nếu phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trên đây là một số thông tin về các dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý để tầm soát sớm ung thư gan. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Hãy luôn chú ý theo dõi sức khỏe của mình nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn