10 cách đơn giản giảm triệu chứng viêm gan A hiệu quả ngay tại nhà

10 cách đơn giản giảm triệu chứng viêm gan A hiệu quả ngay tại nhà

Viêm gan virus A là bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Bệnh lây truyền qua đường phân - miệng, chủ yếu do ăn phải thực phẩm hoặc nước bị nhiễm virus. Viêm gan A có thể gây ra các triệu chứng như sốt, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau cơ, mệt mỏi, vàng da... Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân viêm gan A đều có thể tự khỏi trong vòng 6 tháng mà không cần điều trị đặc hiệu

Người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị triệu chứng viêm gan A tại nhà với các biện pháp sau:

Nghỉ ngơi, điều trị tại nhà 

Khi mới phát hiện mắc bệnh, bệnh nhân cần tạm nghỉ việc/học để nghỉ ngơi, điều trị bệnh tại nhà. Hoạt động quá sức trong giai đoạn này có thể khiến bệnh chuyển nặng. Nghỉ ngơi giúp cơ thể tập trung sức đề kháng chống lại virus gây bệnh.

10 cách đơn giản giảm triệu chứng viêm gan A hiệu quả ngay tại nhà

Ăn uống đủ chất 

Bệnh nhân cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, glucide, vitamin, khoáng chất... để nâng cao sức đề kháng. Chia bữa ăn nhỏ giúp dễ tiêu hóa hơn, giảm triệu chứng buồn nôn, nôn. 

Nếu bị mất cảm giác ngon miệng, có thể uống nước ép hoa quả, sinh tố bổ sung năng lượng. Hạn chế dùng chất kích thích, rượu bia, thức ăn cay nóng gây kích ứng dạ dày.

Giữ ấm cơ thể, không tắm nước lạnh 

Sốt là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu viêm gan A. Giữ ấm cơ thể, không nên tắm bằng nước quá lạnh để hạn chế sốt, run. Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, không làm bí bách da.

Dùng thuốc hạ sốt khi cần 

Khi sốt cao trên 38,5 độ C - 39 độ C, có thể sử dụng các thuốc hạ sốt như paracetamol để giảm triệu chứng. Tuy nhiên chỉ nên dùng khi thật sự cần thiết, với liều lượng vừa phải. 

Chườm đá, lau mát người bị sốt 

Kết hợp với thuốc, bệnh nhân có thể chườm khăn lạnh hoặc đá lên trán, cổ, nách để làm giảm sốt nhanh. Lau người bằng nước ấm thay vì nước lạnh cũng giúp cơ thể mát mẻ, dễ chịu hơn.

Tránh gãi và làm trầy xước da 

Ngứa là triệu chứng khó chịu thường gặp do gan bị tổn thương. Đừng gãi hay cọ xát da nhiều để tránh làm xước da, nhiễm trùng. Mặc quần áo thoáng mát, ngủ nghỉ trong phòng mát. Tắm với nước ấm, dùng sữa tắm dịu nhẹ.

Thoa thuốc mỡ giảm ngứa 

Có thể dùng các loại thuốc mỡ chuyên dụng như phenoben, peppermint... để thoa ngoài da giảm ngứa. Thuốc có tác dụng gây tê, mát, làm dịu vùng da bị ngứa.

Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc 

Thuốc tây y trong thời gian này dễ gây tổn thương gan. Vì vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng khi thật cần thiết, theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Tốt nhất nên dùng thuốc Đông y có lợi cho gan như thuốc hoàng kỳ, lam ngưu tán... để hỗ trợ điều trị.

Tránh quan hệ tình dục không an toàn 

Viêm gan A rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục. Bệnh nhân cần tránh hoạt động tình dục, đặc biệt quan hệ qua đường hậu môn để không lây cho người lành. Nếu có quan hệ, cần sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn.

Vệ sinh phòng ngừa lây nhiễm chéo 

Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Người bệnh cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là sau khi đi vệ sinh, xì mũi, ho... Không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, đồ ăn uống.

Vắc xin phòng viêm gan A 

Vắc xin là cách hiệu quả và an toàn nhất để phòng chống viêm gan siêu vi A. Hiện nay, vắc xin viêm gan A kết hợp (viêm gan A và B) đã được cấp phép sử dụng và tiêm chủng rộng rãi.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin viêm gan A cách nhau 6 - 12 tháng sẽ giúp cơ thể tạo miễn dịch bảo vệ cả đời. Người lớn, trẻ em đều có thể tiêm phòng viêm gan A từ 12 tháng tuổi (1 - 15 tuổi tiêm liều 0,5ml, từ 16 tuổi trở lên tiêm 1ml).

Vắc xin viêm gan A an toàn, ít tác dụng phụ. Phản ứng thường gặp nhất là đau, sưng tấy nhẹ tại vị trí tiêm. Rất hiếm gặp phản ứng dị ứng nặng. 

Tuy nhiên, những đối tượng sau không nên tiêm vắc xin viêm gan A:

- Trẻ dưới 1 tuổi

- Người có tiền sử dị ứng với thành phần của vắc xin  

- Người suy giảm miễn dịch hoặc điều trị corticoid liều cao.

Như vậy, viêm gan A hoàn toàn có thể điều trị tại nhà hiệu quả chỉ bằng các biện pháp chăm sóc, theo dõi đúng cách. Bên cạnh đó, tiêm phòng vắc xin đóng vai trò then chốt trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, bùng phát dịch viêm gan A. Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn