10 biện pháp thải độc gan an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

10 biện pháp thải độc gan an toàn và hiệu quả ngay tại nhà 

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể có nhiệm vụ thực hiện các chức năng chuyển hóa, giải độc và lưu trữ năng lượng. Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu làm việc, sinh hoạt và học tập quá sức căng thẳng khiến gan phải hoạt động hết công suất, dẫn đến hiện tượng độc hại tích tụ gây hại cho gan.  

Ngoài ra, các yếu tố như uống quá nhiều rượu, bia, lạm dụng thuốc, hóa chất và các hành vi sinh hoạt sai cách cũng có thể gây tổn thương gan. Do đó việc thải độc gan thường xuyên là vô cùng cần thiết. 

Dưới đây là 10 biện pháp thải độc gan an toàn, hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà      

Kiêng rượu, bia hoàn toàn hoặc uống có chừng mực

Rượu, bia là nguyên nhân hàng đầu gây độc hại cho gan. Khi uống quá nhiều, các chất có hại trong rượu bia tích tụ gây viêm, tổn thương các tế bào gan. Thời gian độc tính của rượu bia trên gan phụ thuộc vào thói quen uống của mỗi người. 

Đối với người bình thường khỏe mạnh, nếu uống 1-2 lần/tuần với lượng vừa phải thì thường không gây hại cho gan. Tuy nhiên để bảo vệ gan, bạn nên hạn chế uống chỉ 1-2 ly/lần, mỗi tuần chỉ uống 1-2 lần. Nên uống chậm, nhấm nháp thưởng thức, không nên húp một mạch hoặc uống cạn ly.  

Đặc biệt người có vấn đề về gan hoặc đang có bệnh lý về gan thì cần kiêng hoàn toàn đến khi gan hồi phục hoàn toàn. Nếu bạn nghiện bia, rượu hoặc thường say quá chén thì việc bỏ rượu hoàn toàn và lâu dài sẽ giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho gan hiệu quả.

10 biện pháp thải độc gan an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

Sử dụng đúng lượng và loại thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường như Acetaminophen, Ibuprofen, Naproxen... nếu dùng quá liều có thể gây độc cho gan. Vì vậy bạn cần chú ý không lạm dụng các loại thuốc này quá 3 ngày liên tiếp, và không vượt quá liều dùng khuyến cáo.  

Thuốc cần được bào chế cẩn thận theo liều lượng chính xác để an toàn cho gan. Nếu bạn dùng nhiều loại thuốc, cần tham khảo ý kiến bác sỹ/dược sỹ xem có phù hợp với nhau hay không, tránh gây tương tác dược lý ảnh hưởng đến gan.

Hạn chế đầu độc gan từ các loại bổ sung dinh dưỡng, tập luyện quá sức

Hiện nay, xu hướng dùng các chế phẩm bảo vệ gan, thải độc gan rất phổ biến. Mặc dù đây là biện pháp tốt nhưng nhiều người vì quá tin vào công dụng mà lạm dụng các chế phẩm này. Kết quả gây nên hiện tượng độc hại cho gan thay vì bảo vệ.  

Các sản phẩm hỗ trợ tăng cân, tập gym quá cỡ cũng chứa nhiều hóa chất, chất bổ sung có khả năng gây hại cho gan nếu sử dụng không đúng cách. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ, tham vấn ý kiến chuyên gia về các sản phẩm bổ sung và tập luyện phù hợp, không độc hại cho sức khỏe.

Kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa béo phì 

Béo phì là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Để giúp bảo vệ gan, bạn cần duy trì cân nặng ở mức tiêu chuẩn. Hãy thực hiện ăn uống cân bằng, không bỏ bữa, lượng dinh dưỡng khoa học. Tăng cường vận động, luyện tập nhẹ nhàng, dẻo dai, tránh luyện tập quá sức đột ngột. Kiểm tra định kỳ chỉ số cân nặng để đảm bảo BMI trong phạm vi bình thường.

Nếu bạn đã có tình trạng béo phì hoặc gan nhiễm mỡ, cần thực hiện giảm cân dưới sự theo dõi của bác sỹ, tránh áp lực quá độ cho gan. Với cách làm này, bạn có thể vừa giảm cân hiệu quả, vừa không làm tổn thương, gây áp lực với gan.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ từ trái cây, rau củ    

Chất xơ có nhiều trong rau củ, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt...rất tốt cho hoạt động đào thải độc tố của gan. Chất xơ giúp liên kết và đào thải các chất độc tồn tại trong thức ăn một cách dễ dàng hơn. Do vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chất xơ như:

- Trái cây như táo, xoài, cam, quýt

- Rau xanh: rau ngót, cải bó xôi, cải xoăn, rau mồng tơi

- Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lức, yến mạch, kê, đậu xanh

- Đậu đỗ: đậu Hà Lan, đậu đen, đậu đỏ 

Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu chất xơ này thường xuyên, khoa học sẽ giúp gan hoạt động tối ưu, khỏe mạnh hơn. Chất xơ cũng hỗ trợ điều trị bệnh lý gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ do ngăn ngừa tích tụ chất béo và độc tố.

Chọn đúng loại protein có lợi cho sức khỏe gan

Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh tế bào gan. Do đó, bổ sung đúng loại protein chất lượng cao có thể cải thiện đáng kể khả năng phục hồi và tái tạo tế bào gan.

Nhìn chung, không có bằng chứng khoa học cho thấy động vật có vỏ (động vật giáp xác, động vật có mai, động vật có vỏ) gây hại cho gan nhưng chúng lại chứa nhiều độc tố, kim loại nặng khó thải và gây áp lực dư thừa cho gan. Vì vậy bạn không nên ăn nhiều động vật có vỏ để bảo vệ gan. Chỉ nên ăn với lượng nhỏ, được nấu chín kỹ.     

Bạn có thể lựa chọn protein từ thịt gia cầm, thịt gà, thịt bò luộc chín tới, cá hồi, cá trích, cá ngừ, trứng,...để bổ sung đầy đủ đạm cho gan khỏe mạnh. Đậu đỗ cũng rất tốt cho gan, bạn có thể ăn kết hợp với ngũ cốc để bổ sung protein thực vật. Tuyệt đối tránh ăn thịt sống, gỏi gan và các món ăn có chứa thịt, gan động vật sống vì rất nguy hiểm.

Kiểm soát mức đường huyết ở người tiểu đường

Đường huyết không ổn định là nguyên nhân gây viêm gan, xơ hóa gan ở người bị tiểu đường. Gan có cơ chế tự điều chỉnh lượng đường và đưa vào tế bào hoặc tích trữ dưới dạng glycogen. Chính sự thay đổi đột ngột, dư thừa đường huyết gây căng thẳng cho gan và dẫn đến hư hại gan.

Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường cần phải cẩn thận kiểm soát mức đường huyết ở mức ổn định. Chế độ ăn uống, thuốc, insulin phải được sử dụng đúng cách để điều hòa đường huyết quanh ngày, không để quá cao hay quá thấp. Định kỳ kiểm tra đường huyết để điều chỉnh phác đồ điều trị kịp thời. Như vậy, bạn có thể bảo vệ lá gan khỏe mạnh, hạn chế các biến chứng xảy ra.

Kiểm soát cân nặng, tăng cường vận động thể chất

Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, việc tăng cường vận động, luyện tập thể dục thể thao cũng rất quan trọng giúp cơ thể đốt cháy calo và mỡ dư thừa, ngăn ngừa béo phì. Người béo phì dễ bị gan nhiễm mỡ, men gan tăng cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác ảnh hưởng đến gan. Vận động thể chất còn kích thích quá trình trao đổi chất, giải phóng các chất độc ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Mỗi tuần bạn nên tập luyện các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, đạp xe, không nên tập gym quá dồn dập, nặng để tránh gây áp lực cho gan. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng ăn uống lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe, đào thải độc tố ra khỏi gan hiệu quả. 

Tránh nhiễm các bệnh truyền nhiễm như viêm gan virus 

Các bệnh truyền nhiễm đường tình dục, và qua đường máu như Viêm gan A,B, C, HIV,...là nguyên nhân chính gây viêm, xơ hóa gan. 

Do đó, bạn nên áp dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh viêm gan, sử dụng kim tiêm, dao cạo, đồ cắt móng tay riêng. Đối với các thợ xăm, lỗ khuyên cần đảm bảo các dụng cụ vô trùng. Những việc làm này giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra.

Đi khám sức khỏe định kỳ và phát hiện bất thường sớm

Cuối cùng, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần giúp kịp thời phát hiện các vấn đề về gan. Ngay khi có biểu hiện cảnh báo hoặc dấu hiệu bất thường liên quan đến gan, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, làm xét nghiệm chuẩn đoán nguyên nhân. 

Với phương pháp chuẩn đoán sớm, bác sỹ có thể chỉ định điều trị kịp thời, giúp giảm thiểu tổn thương gan và khả năng phục hồi lá gan khỏe mạnh. Đối với những bệnh nhân đã bị tổn thương nặng và mạn tính như xơ gan, ung thư gan, việc phát hiện sớm càng nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài thời gian sống.

Như vậy qua 10 biện pháp kể trên, bạn đã có thể thải độc gan an toàn, khoa học ngay tại nhà. Việc lựa chọn áp dụng những biện pháp nào cũng cần phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn