Viêm gan E có gây xơ gan không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Viêm gan E có gây xơ gan không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Viêm gan E, một bệnh lý ít được biết đến nhưng lại có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một trong những lo ngại lớn nhất về bệnh viêm gan E là liệu nó có thể dẫn đến xơ gan hay không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bệnh viêm gan E, nguy cơ xơ gan và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Tổng quan về bệnh viêm gan E

Viêm gan E là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan E (HEV) gây ra. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm gan cấp tính và có tỷ lệ tử vong tương đối cao (chiếm đến 3,3% trong tổng số ca bệnh tử vong do viêm gan siêu vi). Bệnh viêm gan E được chia thành hai dạng: cấp tính và mạn tính.

Đường lây truyền

Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus viêm gan E là qua đường phân-miệng. Nghĩa là virus HEV được đào thải ra ngoài theo phân của con người hoặc động vật và xâm nhập lại vào cơ thể người thông qua đường ăn uống (thực phẩm không được nấu chín hoặc nguồn nước bị ô nhiễm).

Phân bố địa lý

Bệnh viêm gan E có thể xuất hiện ở bất kỳ đất nước nào trên thế giới, trong đó phổ biến nhất là ở khu vực Đông Á và Nam Á. Bệnh lý này thường xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp - nơi có dịch vụ y tế và tình trạng vệ sinh còn nhiều hạn chế. Do đó, bệnh viêm gan E có thể phát triển thành dịch và có tỷ lệ tử vong cao tại các khu vực này.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan E bao gồm:

- Sinh sống trong môi trường ô nhiễm, vệ sinh kém

- Sống chung và sử dụng chung đồ cá nhân với bệnh nhân viêm gan E

- Quan hệ tình dục không an toàn với đối tác bị nhiễm virus viêm gan E

- Người từng sinh sống tại vùng dịch viêm gan E

Viêm gan E có gây xơ gan không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm gan E

Thời gian ủ bệnh của virus HEV là từ 15 - 60 ngày (trung bình là 40 ngày). Sau đó, người bệnh có thể phải đối mặt với một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan E, cụ thể là:

- Sốt nhẹ

- Cơ thể mệt mỏi

- Đau nhức khớp

- Buồn nôn, nôn

- Vàng da, vàng mắt

- Đau bụng

- Chán ăn

- Nước tiểu vàng đậm, phân màu bạc

Trong giai đoạn khởi phát và toàn phát, men gan và sắc tố mật trong máu thường tăng cao. Khi siêu âm gan sẽ phát hiện ra một số thay đổi của gan như kích thước to, đường mật trong gan bị giãn.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh viêm gan E cấp tính có thể tiến triển thành suy gan cấp và có nguy cơ dẫn đến tử vong tương đối cao, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai bị viêm gan E.

Viêm gan E có gây xơ gan không?

Viêm gan E có gây xơ gan không? Câu trả lời là có, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị viêm gan E có sử dụng các loại thuốc ức chế hệ miễn dịch.

Những bệnh nhân cần sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch như người bị HIV có số lượng tế bào lympho T CD4 thấp, ghép tạng hoặc người mắc bệnh máu ác tính đang tiến hành hóa trị sẽ có nguy cơ cao bị xơ gan do viêm gan E.

Đối với những bệnh nhân ghép tạng đặc nhiễm phải virus viêm gan E thì có nguy cơ tiến triển thành bệnh viêm gan E mãn tính (khoảng 50%) và xơ gan trong vài năm tới.

Ngoài ra, theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), có khoảng 25% phụ nữ mang thai trong 3 tháng cuối bị viêm gan E có thể phát triển thành xơ gan và dẫn đến tử vong.

Theo thống kê, có khoảng 10% trên tổng các ca bệnh viêm gan E gây ra biến chứng xơ gan, suy gan và ung thư gan. Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh viêm gan E.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm gan E

Do chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm gan E, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là điều rất cần thiết. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm gan E:

Tiêm phòng vaccin phòng ngừa bệnh viêm gan A và B

Hiện nay, vaccin phòng ngừa viêm gan C, D, E... vẫn chưa được phát minh. Tuy nhiên, bạn có thể tiêm phòng đầy đủ vaccin phòng ngừa bệnh viêm gan A và B để giảm thiểu nguy cơ mắc phải phải bệnh viêm gan.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

- Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu…

- Rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Thực hiện chế độ ăn chín uống sôi, không sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Quan hệ tình dục an toàn

- Sử dụng bao cao su

- Không quan hệ với nhiều bạn tình

- Tránh quan hệ tình dục khi đối tác bị nhiễm virus viêm gan E

Tránh sử dụng rượu bia và các loại nước uống không đảm bảo

- Tránh sử dụng bia rượu

- Không sử dụng các loại nước uống không đảm bảo độ tinh khiết và không rõ nguồn gốc

Duy trì lối sống lành mạnh

- Duy trì cân nặng ổn định

- Tránh căng thẳng và nghỉ ngơi đầy đủ

- Khám sức khỏe định kỳ

Cách ly bệnh nhân viêm gan E

Trong trường hợp có bệnh nhân viêm gan E, cần thực hiện các biện pháp cách ly và vệ sinh môi trường nghiêm ngặt để ngăn chặn lây lan bệnh.

Viêm gan E là một bệnh lý nghiêm trọng có nguy cơ dẫn đến xơ gan, suy gan và thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Với tình trạng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh cá nhân, chế độ ăn uống, quan hệ tình dục an toàn và lối sống lành mạnh là vô cùng quan trọng. Bằng cách nâng cao nhận thức và áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm gan E và bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn