Tác hại nghiêm trọng của lạm dụng rượu bia đối với gan

Tác hại nghiêm trọng của lạm dụng rượu bia đối với gan

Rượu bia là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu bia trong một thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là đối với gan – cơ quan chịu trách nhiệm lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Bệnh gan liên quan đến rượu (ARLD) là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các loại và triệu chứng của ARLD, cũng như những tác hại nghiêm trọng của việc lạm dụng rượu bia đối với gan.

Bệnh gan liên quan đến rượu (ARLD) là gì?

ARLD là tình trạng gan bị tổn thương do lạm dụng rượu bia trong thời gian dài. Khi uống quá nhiều rượu, chất cồn sẽ gây viêm và sưng tấy cho gan, dẫn đến sẹo xơ và cuối cùng là xơ gan – giai đoạn cuối của bệnh gan. Theo số liệu thống kê, khoảng 8-10% người Mỹ uống rượu bia nhiều, trong đó 10-15% sẽ tiếp tục phát triển ARLD.

Các giai đoạn của ARLD

ARLD được chia thành ba giai đoạn chính:

- Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu: Đây là giai đoạn đầu tiên, khi chất béo bắt đầu tích tụ xung quanh gan. Tình trạng này có thể được đảo ngược bằng cách ngừng uống rượu hoàn toàn.

- Viêm gan cấp tính do rượu: Giai đoạn này xảy ra khi lạm dụng rượu gây viêm gan. Kết quả phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương. Trong các trường hợp nặng, viêm gan do rượu có thể dẫn đến suy gan.

- Xơ gan do rượu: Đây là giai đoạn nặng nhất của ARLD. Lúc này, gan đã bị sẹo xơ do tổn thương kéo dài và tình trạng không thể được phục hồi. Xơ gan có thể dẫn đến suy gan, là giai đoạn cuối cùng của bệnh gan.

Tác hại nghiêm trọng của lạm dụng rượu bia đối với gan

Triệu chứng của ARLD

Các triệu chứng của ARLD phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Một số người không có triệu chứng cho đến khi bệnh tiến triển, trong khi những người khác có thể bắt đầu có dấu hiệu sớm hơn. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

- Buồn nôn, ăn mất ngon

- Vàng da, mệt mỏi

- Khó chịu ở bụng, cơn khát tăng dần

- Sưng ở chân và bụng

- Giảm cân, sạm da

- Bàn tay hoặc bàn chân đỏ

- Ngất xỉu, tâm trạng lâng lâng

- Chảy máu nướu răng

- Vú to (ở nam giới)

Các triệu chứng này có thể xuất hiện thường xuyên hơn sau khi uống rượu say.

Tác hại nghiêm trọng của lạm dụng rượu bia đối với gan

Lạm dụng rượu bia không chỉ gây ra ARLD mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng khác liên quan đến gan, bao gồm:

- Ung thư gan: Rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra ung thư gan. Nghiên cứu cho thấy người uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 1,5 đến 3 lần so với người không uống rượu.

- Suy gan cấp tính: Lạm dụng rượu bia cũng có thể gây ra suy gan cấp tính, một tình trạng nghiêm trọng mà gan ngừng hoạt động đột ngột. Điều này có thể dẫn đến hôn mê gan và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

- Tăng nguy cơ biến chứng khác: Lạm dụng rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác liên quan đến gan như viêm gan virus, xơ gan do virus, hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thần kinh.

Điều trị và phòng ngừa

Điều trị ARLD phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Trong giai đoạn đầu, ngừng uống rượu hoàn toàn có thể đảo ngược tình trạng nhiễm mỡ gan. Tuy nhiên, trong các giai đoạn sau, điều trị chỉ có thể kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn bệnh tiến triển.

Để phòng ngừa ARLD và các bệnh lý liên quan đến gan, điều quan trọng là hạn chế lượng rượu bia tiêu thụ hàng ngày. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu/ngày, trong khi con số này đối với phụ nữ là 1 đơn vị rượu/ngày.

Lạm dụng rượu bia trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan liên quan đến rượu (ARLD) và các biến chứng nghiêm trọng khác liên quan đến gan. Các triệu chứng của ARLD phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh và có thể tiến triển dần từ nhiễm mỡ gan đến viêm gan cấp tính và cuối cùng là xơ gan. Để bảo vệ sức khỏe gan, điều quan trọng là phải hạn chế lượng rượu bia tiêu thụ hàng ngày và có lối sống lành mạnh. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề liên quan đến lạm dụng rượu bia, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ y tế và tư vấn kịp thời để ngăn chặn bệnh tiến triển.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn