Liệu pháp DAA - Đột phá trong điều trị viêm gan C hiệu quả và ít tác dụng phụ

Liệu pháp DAA - Đột phá trong điều trị viêm gan C hiệu quả và ít tác dụng phụ

Viêm gan C (HCV) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra xơ gan và ung thư gan trên toàn thế giới. Trong nhiều năm, việc điều trị bệnh viêm gan C vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức. Tuy nhiên, với sự ra đời của các thuốc chống virus trực tiếp (DAAs), đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị viêm gan C hiệu quả và an toàn hơn. DAAs đã cải thiện đáng kể tỷ lệ đáp ứng virus học kéo dài (SVR) ở bệnh nhân viêm gan C, đưa đến nhiều hi vọng cho người bệnh trong việc đạt được sự chữa khỏi hoàn toàn.

Nghiên cứu về tác dụng của liệu pháp DAA trong điều trị viêm gan C

Một nghiên cứu gần đây đã thu thập hồ sơ bệnh án của bệnh nhân (trung bình 56,2 tuổi, 96,8% nam giới) trong hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia của Bộ Y tế Hoa Kỳ, những người đã khởi xướng chế độ điều trị chống lại HCV từ tháng 1 năm 1999 đến tháng 12 năm 2015 (105.369 phác đồ điều trị cho 78.947 bệnh nhân).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ SVR đã tăng đều đặn từ 19,2% vào năm 1999 lên 36% vào năm 2010, trước khi tăng đáng kể lên 90,5% vào năm 2015. Điều đáng chú ý là số bệnh nhân được chữa khỏi vào năm 2015 (n = 28.084) đại diện cho gần một nửa số bệnh nhân được chữa khỏi trong suốt 17 năm (n = 57.445).

Ảnh hưởng của liệu pháp DAA đến các nhóm bệnh nhân khác nhau

Sự cải thiện tỷ lệ SVR hàng năm giữa năm 2010 và 2015 dường như có lợi cho các nhóm bệnh nhân khác nhau, bao gồm những người bị xơ gan, xơ gan mất bù và ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Tỷ lệ SVR của những người này tăng lần lượt là 52,3, 48,6 và 48,5 lần so với năm 2010.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân nhiễm HCV genotype 1 và người lớn tuổi (> 60 tuổi) cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể, với tỷ lệ SVR tăng lần lượt 39,1 và 80,7 lần so với năm 2010, cao hơn nhiều so với mức tăng 21,4 lần trong số tất cả các bệnh nhân.

Liệu pháp DAA - Đột phá trong điều trị viêm gan C hiệu quả và ít tác dụng phụ

Tác động của sự gia tăng ngân sách điều trị

Việc tăng ngân quỹ được cấp cho VA (Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ) từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 9 năm 2015 để bù đắp các chi phí DAA đã làm tăng tỷ lệ điều trị, từ 1.135 lần điều trị mỗi tháng vào tháng 10 năm 2014 lên 3.413 vào tháng 3 năm 2015. Tuy nhiên, tăng tỷ lệ điều trị cùng với chi phí cao của các quỹ DAA đã cạn kiệt trong một số cơ sở điều trị, dẫn đến việc giảm tỷ lệ điều trị xuống 762 lần một tháng giữa tháng 3 và tháng 7 năm 2015. Việc phân bổ ngân quỹ tiếp theo vào tháng 9 năm 2015 đã tăng tỷ lệ điều trị lên 4.416 và 6.959 trong tháng 8 và tháng 9 năm 2015.

Ưu điểm của liệu pháp DAA so với phương pháp điều trị trước đây

Trước đây, việc điều trị viêm gan C phải sử dụng phác đồ kết hợp Interferon và Ribavirin, gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu như sụt cân, sốt, đau cơ, mệt mỏi và rối loạn tâm trạng. Tuy nhiên, với sự ra đời của DAAs, điều trị viêm gan C đã trở nên hiệu quả và dễ chịu hơn rất nhiều.

Các loại DAAs hiện tại không yêu cầu tiêm Interferon hoặc Ribavirin, và gây ít tác dụng phụ hơn. Chúng có hiệu quả với hơn 95% cơ hội chữa bệnh ở hầu hết các bệnh nhân. Với DAAs, hầu hết bệnh nhân đều có thể chịu được điều trị tốt, đặc biệt là những người trước đây không đủ điều kiện hoặc không thể điều trị bằng Interferon.

Triển vọng trong tương lai

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng tỷ lệ điều trị và chữa bệnh sẽ tiếp tục gia tăng với việc phân bổ thêm ngân sách và phê duyệt nhiều DAAs mới. Sự chấp thuận của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép bổ sung thêm các thuốc kháng vi-rút khác bao gồm daclatasvir, elbasvir/grazoprevir và velpatasvir/sofosbuvir sẽ làm tăng tỷ lệ điều trị và điều trị, đặc biệt đối với những bệnh nhân nhiễm genotype 2 và 3 có ít lựa chọn điều trị hơn và tỷ lệ SVR thấp hơn bệnh nhân bị nhiễm genotype 1.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, mặc dù đạt được SVR với DAAs, nhưng những bệnh nhân viêm gan C vẫn cần được theo dõi thường xuyên vì nguy cơ ung thư gan vẫn có thể xảy ra.

Liệu pháp DAA đã mở ra một kỷ nguyên mới trong điều trị viêm gan C, với hiệu quả cao hơn và ít tác dụng phụ hơn so với phương pháp điều trị truyền thống. Sự ra đời của DAAs đã cải thiện đáng kể tỷ lệ SVR ở bệnh nhân viêm gan C, đặc biệt là những người bị xơ gan, xơ gan mất bù, ung thư gan, nhiễm HCV genotype 1 và người lớn tuổi. Mặc dù còn một số hạn chế về chi phí và cần có thêm nghiên cứu dài hạn về tính an toàn, nhưng liệu pháp DAA vẫn đem lại niềm hy vọng lớn cho người bệnh trong việc đạt được sự chữa khỏi hoàn toàn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn