Bí quyết phòng tránh và điều trị bệnh viêm gan A - Kẻ giết người thầm lặng

Bí quyết phòng tránh và điều trị bệnh viêm gan A - Kẻ giết người thầm lặng

Viêm gan A là một căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ phòng tránh và điều trị nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách phòng ngừa bệnh này. Với sự lây lan nhanh chóng và khó lường, viêm gan A được ví như "kẻ giết người thầm lặng". Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về bệnh viêm gan A và các biện pháp phòng tránh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tổng quan về bệnh viêm gan A

Viêm gan A là bệnh lây nhiễm do virus viêm gan A gây ra, khiến người bệnh bị suy giảm chức năng gan. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như: mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng, chán ăn, sốt nhẹ, nước tiểu sẫm màu, đau cơ, ngứa, vàng da và vàng mắt. Đây là một loại bệnh lây truyền dễ dàng nhưng có thể hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan A

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm gan A là do nhiễm virus viêm gan A. Virus này có thể tồn tại ở khắp mọi nơi trong môi trường như thức ăn, nước uống, bể bơi, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân, đất, nước. Ở người bị nhiễm bệnh, virus được tìm thấy nhiều nhất trong phân.

Bệnh lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa (đường phân - miệng), hiếm khi lây qua đường máu. Các đường lây truyền chính bao gồm:

- Ăn thực phẩm, thức ăn bị nhiễm mầm bệnh

- Uống nước bị nhiễm bệnh, bơi lội trong ao hồ, bể bơi bị nhiễm bệnh

- Ăn chung thức ăn, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu...) với người có bệnh.

Bí quyết phòng tránh và điều trị bệnh viêm gan A - Kẻ giết người thầm lặng

Tình hình dịch bệnh viêm gan A tại Việt Nam và trên thế giới

Tại Việt Nam, bệnh viêm gan A lưu hành rải rác, tập trung ở một số tỉnh khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là nơi có điều kiện vệ sinh kém. Gần đây, cơ quan chức năng đã có công văn yêu cầu rà soát và kiểm soát các sản phẩm trái cây đông lạnh từ Trung Quốc và Chile sau khi 13 người Úc bị nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan A

Mặc dù số đông những người nhiễm virus viêm gan A không tiến triển thành bệnh, sau đó vẫn đáp ứng sinh kháng thể, nhưng bệnh vẫn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Không ít bệnh nhân có thể tiến triển viêm gan cấp tính nặng, gọi là thể tối cấp, có thể dẫn tới tử vong. Đặc biệt, trong số những người đang nhiễm một loại virus viêm gan mãn tính như viêm gan B hoặc viêm gan C, nếu nhiễm thêm virus viêm gan A, sẽ có nguy cơ cao hơn tiến triển thành viêm gan thể tối cấp.

Trong trường hợp hiếm gặp, viêm gan A có thể gây suy gan cấp tính, mất chức năng gan xảy ra đột ngột. Những người có nguy cơ biến chứng cao nhất là những người có bệnh gan mãn tính và người lớn tuổi. Suy gan cấp tính đòi hỏi phải nhập viện để theo dõi và điều trị.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm gan A

Để phòng tránh bệnh viêm gan A, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước.

- Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh, rác thải, nước thải.

- Thực hiện ăn chín, uống chín.

- Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu...) với người có bệnh.

- Tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan A, đặc biệt ở những người đang nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

Nếu đang ở các vùng có bệnh viêm gan A phát sinh ổ dịch, bạn nên lột và rửa tất cả các loại trái cây tươi và rau quả, không ăn những thực phẩm chưa nấu chín, uống nước đóng chai và sử dụng nước đóng chai khi đánh răng.

Cách điều trị bệnh viêm gan A hiệu quả

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị virus viêm gan A, nhưng có thể kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng bằng cách:

- Nghỉ ngơi tại nhà cho đến khi triệu chứng khỏi hẳn.

- Uống nhiều nước và chất lỏng.

- Ăn bữa ăn nhẹ nhàng, giàu protein và calo để giúp gan hồi phục.

- Tránh rượu bia và các loại thuốc có hại cho gan trong quá trình điều trị.

- Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về liệu trình điều trị.

Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân có thể cần phải nhập viện để được theo dõi và điều trị tích cực hơn.

Bệnh viêm gan A là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng nếu không được phòng ngừa và điều trị đúng cách. Với sự lây lan nhanh chóng và dễ dàng, cùng những biến chứng nguy hiểm, viêm gan A xứng đáng với biệt danh "kẻ giết người thầm lặng". Tuy nhiên, bằng việc nâng cao nhận thức và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa như thường xuyên vệ sinh cá nhân, môi trường; ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh; tiêm phòng vắc xin, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh viêm gan A. Hãy cùng nhau hành động ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn