Viêm gan C có thể sống được bao lâu? Chữa khỏi hay không và cách hạn chế biến chứng nguy hiểm

Viêm gan C có thể sống được bao lâu? Chữa khỏi hay không và cách hạn chế biến chứng nguy hiểm

Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh có thể tồn tại trong cơ thể nhiều năm và chuyển sang giai đoạn nặng, biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy bị bệnh viêm gan C có sống được bao lâu và có thể chữa khỏi hay không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc này.

Tổng quan về bệnh viêm gan siêu vi C

Viêm gan C là bệnh nhiễm trùng gan do siêu vi C gây ra. Loại siêu vi này lây lan qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ sang con. Khi xâm nhập vào cơ thể, siêu vi C sẽ phá hủy các tế bào gan làm suy giảm chức năng gan. 

Thời gian ủ bệnh của viêm gan C có thể kéo dài 2 tuần cho tới 6 tháng. Trong giai đoạn đầu, hầu hết bệnh nhân sẽ không có triệu chứng rõ ràng. Điều này khiến nhiều người bị nhiễm viêm gan C nhưng không hề hay biết. Sau 3-6 tháng, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện.

Theo thống kê y tế, khoảng 15-20% bệnh nhân viêm gan C có thể tự khỏi sau 6-12 tháng mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, 80-85% còn lại sẽ phát triển thành viêm gan mãn tính, có nguy cơ biến chứng nặng nề nếu không được điều trị.

Viêm gan C có thể sống được bao lâu? Chữa khỏi hay không và cách hạn chế biến chứng nguy hiểm

Viêm gan C có thể sống được bao lâu?

Thời gian sống của người bị viêm gan C phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, cách thức lây nhiễm, gen siêu vi C và khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhìn chung, nếu không can thiệp điều trị, bệnh nhân viêm gan C có thể sống thêm 20-30 năm kể từ khi phát hiện bệnh.

Trong đó:

- Giai đoạn 1 (khỏi bệnh hoàn toàn): 15-20% bệnh nhân tự khỏi sau 6-12 tháng mà không cần điều trị.

- Giai đoạn 2 (bệnh mãn tính): Khoảng 60% bệnh nhân bước sang giai đoạn mãn tính, virus vẫn tồn tại trong máu nhưng chưa gây tổn thương gan nặng. Thời gian này có thể kéo dài hàng chục năm nếu bệnh nhân không rượu bia, không dùng thuốc lá và có lối sống lành mạnh.

- Giai đoạn 3 (bệnh chuyển nặng): Sau 20-30 năm, bệnh có khả năng chuyển biến xấu, dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Lúc này, tỷ lệ tử vong do các biến chứng sẽ tăng lên đáng kể. Bệnh nhân sống thêm được bao lâu phụ thuộc vào mức độ xơ hóa gan, có ghép được gan hay không và các yếu tố sức khỏe khác.

Như vậy, thời gian sống sót trung bình của người mắc viêm gan C là 20-30 năm kể từ khi phát hiện bệnh. Để kéo dài thời gian này, người bệnh cần tuân thủ điều trị và có lối sống lành mạnh, tránh các yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Bệnh viêm gan C có thể chữa khỏi được không?

May mắn là hiện nay, y học đã có những bước tiến xa trong điều trị viêm gan C. Với các phương pháp can thiệp sớm và hiệu quả, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi, ngăn chặn nguy cơ biến chứng nặng:

- Nhóm thuốc kháng vi-rút trực tiếp DAA: Thuốc có tác dụng đích đến vào bản thân vi-rút, ngăn chặn khả năng nhân lên và phát triển. Theo thống kê, 60-90% bệnh nhân dùng DAA trong 8-12 tuần sẽ loại bỏ hoàn toàn virus khỏi cơ thể.

- Phối hợp interferon và ribavirin: Đây là phương pháp truyền thống điều trị viêm gan C. Kết hợp 2 loại thuốc này sẽ ức chế sự sao chép của virus, giúp hệ miễn dịch loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi, gen vi-rút...

- Ghép gan: Đối với những bệnh nhân bước sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan, ghép gan là giải pháp quyết định có thể cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, việc ghép gan kém phổ biến do thiếu nguồn cung ứng gan và chi phí điều trị rất đắt đỏ.  

Như vậy, nếu phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, viêm gan C hoàn toàn có thể chữa khỏi. Điều quan trọng là người bệnh cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị và lối sống lành mạnh để tăng hiệu quả điều trị.

Cách phòng tránh biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Để hạn chế nguy cơ biến chứng nặng nề, người mắc viêm gan C cần lưu ý:

- Khám sức khỏe định kỳ: Giúp phát hiện bệnh sớm, can thiệp kịp thời trước khi gan bị tổn thương nặng.

- Kiêng rượu bia, thuốc lá: Các chất kích thích này làm tăng tốc quá trình hủy hoại tế bào gan.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.

- Tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị và lời dặn của bác sĩ. Không nên tự ý ngưng thuốc.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết liên quan đến câu hỏi “Bị viêm gan C sống được bao lâu?”. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về căn bệnh viêm gan siêu vi C cũng như cách phòng tránh hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn