Cảnh báo đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư gan nguy hiểm

Cảnh báo đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư gan nguy hiểm

Đau bụng âm ỉ là triệu chứng phổ biến nhưng đôi khi lại bị bỏ qua, do mọi người thường chủ quan cho rằng đau dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa nhẹ. Tuy nhiên, nếu đau âm ỉ kéo dài ở vùng hạ sườn phải, có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Do đó, cần đặc biệt lưu ý triệu chứng này để chẩn đoán bệnh, can thiệp điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm về sau.  

Các triệu chứng dấu hiệu cảnh báo đau bụng có thể là ung thư gan

Đau bụng là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý, do đó cần đánh giá thận trọng vị trí đau, cường độ, thời gian đau...để phân biệt và phát hiện sớm các vấn đề nguy hiểm như ung thư gan.  

Cụ thể:

- Đau âm ỉ ở hạ sườn phải, có cục cứng ở bụng: Nếu đau hạ sườn phải âm ỉ kéo dài, sờ thấy khối cứng, kèm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không tiêu, khó tiêu....có thể là dấu hiệu ban đầu của u gan. Giai đoạn muộn hơn, khối u có thể suy vỡ gây đau dữ dội, đổ mồ hôi lạnh.

- Đau bụng dữ dội như sinh con ở vùng thượng vị: Đây là triệu chứng của sỏi mật, sỏi túi mật gây tắc mật, gây tổn thương dữ dội túi mật và gan.

- Đau vùng thượng vị lan xuống hạ vị phải: Có thể là do viêm tuyến tụy hoặc viêm ruột thừa. Đa số bệnh nhân viêm ruột thừa đau ban đầu vùng rốn, sau đó đau dữ dội khu trú hạ sườn phải.

Ngoài ra, đau bụng do ung thư gan thường kèm theo một số triệu chứng khác như:

- Vàng da, vàng mắt: Do chức năng gan suy giảm, không thải được bilirubin dẫn đến tích tụ bilirubin trong máu, cơ thể.

- Nước tiểu sẫm màu: Bilirubin không được thải trừ bình thường qua nước tiểu mà ứ đọng lại trong máu, cơ thể, làm nước tiểu có màu đậm, sẫm hơn.

- Buồn nôn, chướng bụng: Do dịch trong ổ bụng tăng nhiều do khối u hoặc xơ gan, gây chèn ép các cơ quan xung quanh.

- Suy nhược, sụt cân: Khi khối u phát triển lớn, xâm lấn các tạng xung quanh, cơ thể suy kiệt, vận động kém, lượng thức ăn giảm nên dễ bị sụt cân, suy nhược.

Cảnh báo đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư gan nguy hiểm

Những ai có nguy cơ cao mắc ung thư gan?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh gan ác tính như ung thư gan bao gồm: 

Người mắc bệnh gan mạn tính: Viêm gan virus B, C kéo dài có thể chuyển thành xơ gan rồi ung thư gan. Do đó, những bệnh nhân viêm gan B, C cần theo dõi định kỳ để điều trị hạn chế tổn thương.  

Người nghiện rượu: Lạm dụng rượu bia quá mức, thường xuyên dễ gây viêm gan, xơ gan và hình thành các khối u ác tính.

Người béo phì, mắc bệnh gan nhiễm mỡ: Chuyển hóa mỡ bị rối loạn sẽ dẫn tới tổn thương gan, khiến tế bào gan bất thường.

Như vậy, đau âm ỉ hạ sườn phải kéo dài cần được chú ý, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh gan. Hãy đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để chẩn đoán, điều trị phù hợp, tránh giai đoạn muộn không thể cứu chữa!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn