Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn mì tôm và một số thực phẩm khác

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn mì tôm và một số thực phẩm khác

Mì tôm là một trong những món ăn phổ biến, thuận tiện và dễ chế biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, việc sử dụng loại thực phẩm này cần hạn chế do có thể gây bất lợi cho sức khỏe. 

Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ có nên ăn mì tôm hay không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về ảnh hưởng của mì tôm đến bệnh nhân gan nhiễm mỡ, đồng thời đưa ra các khuyến cáo về chế độ ăn uống phù hợp cho nhóm bệnh nhân này.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Trước hết, gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ bất thường trong gan. Theo phân loại, gan nhiễm mỡ chia làm 2 loại: 

- Gan nhiễm mỡ không do rượu: Xảy ra khi 5% trọng lượng của gan là mỡ mà không liên quan đến sử dụng rượu. Loại này thường liên quan đến tình trạng thừa cân, béo phì và hội chứng chuyển hóa.

- Gan nhiễm mỡ do rượu: Xảy ra ở người nghiện rượu khi trên 5% tổng trọng lượng gan là mỡ. Nguyên nhân là do ethanol từ rượu làm giảm quá trình oxy hóa chất béo và tăng sản xuất triglycerid, lipid trong gan.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn mì tôm và một số thực phẩm khác

Mì tôm và ảnh hưởng tới bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Mì tôm được coi là một loại thực phẩm chế biến sẵn, được chiết xuất từ tinh bột gạo hoặc lúa mì kết hợp với một ít các chất bổ sung. Bên cạnh vai trò nguồn calo và năng lượng nhanh chóng, mì tôm cũng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất không cao với hàm lượng chất xơ thấp. 

Do đó, người bình thường khi ăn mì tôm cần bổ sung thêm thực phẩm như trứng, rau, thịt, cá...để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, ăn nhiều mì tôm, mì ăn liền có thể gây ra một số tác động tiêu cực:

- Tăng cân, tích mỡ: Hàm lượng carb cao, chất xơ thấp và tạo cảm giác no nhanh trong mì tôm dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng và ăn quá nhiều. Điều này tăng khả năng béo phì, tích mỡ toàn cơ thể, trong đó có gan.

- Mất cân bằng dinh dưỡng: Mì tôm chỉ hỗ trợ tốt về mặt năng lượng nhưng thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Việc sử dụng nhiều có thể dẫn đến mất cân bằng và thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt với bệnh nhân gan.

- Gây trở ngại cho quá trình trao đổi chất: Một gan kém làm việc sẽ khó chuyển hóa và thải độc cho cơ thể. Mì tôm dễ khiến chức năng gan giảm hơn do cản trở hoạt động yếu kém của gan.

Như vậy, với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, việc sử dụng mì tôm và các loại thực phẩm chế biến sẵn cần hạn chế để:

- Tránh gia tăng gánh nặng lên gan

- Giảm nguy cơ biến chứng làm suy giảm chức năng gan

- Tạo điều kiện cho gan hoạt động bình thường hơn

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ không nên ăn gì nữa?

Ngoài mì tôm, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần lưu ý kiêng một số loại thực phẩm khác gồm:

- Thực phẩm giàu cholesterol như lòng đỏ trứng, sữa nguyên kem, phủ tạng động vật: Nhóm này làm gia tăng cholesterol độc hại cho cơ thể, tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

- Thịt đỏ, thịt chế biến sẵn: Thịt đỏ chứa nhiều chất đạm và chất béo, gây áp lực lên gan. Thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản có hại cho gan.

- Đồ uống có cồn: Rượu bia và các đồ uống có cồn chứa ethanol - chất gây hại trực tiếp đến gan, làm tổn thương tế bào gan và thúc đẩy bệnh gan tiến triển nặng hơn. 

- Đồ uống có ga, nước ngọt: Chứa nhiều đường, chất béo và acid có hại, gây tăng cân và áp lực lên gan

- Một số loại hoa quả: Măng cụt, vải, chùm ruột giàu fructose làm tăng insulin máu, dễ gây béo phì và gan nhiễm mỡ.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì? 

Ngược lại, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưới đây:

- Protein: Cá, tôm, thịt nạc (thịt gà, ngan...), trứng, sữa ít béo, đậu đỗ

- Chất béo lành mạnh: Dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành 

- Rau xanh, củ quả: Rau mồng tơi, bắp cải, cà rốt, cà chua, đu đủ, bơ, táo... chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, tốt cho tiêu hóa 

- Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, yến mạch, kê, lúa mạch đen

- Các loại hạt: Hạt chia, hạt điều, hạt lanh, hướng dương...

Để hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng gan, bệnh nhân cũng có thể sử dụng thêm một số thảo dược như rau má, gừng, quế, bạc hà, cam thảo, chỉ thực... theo hướng dẫn của bác sĩ.

Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ có nên ăn mì tôm và một số loại thực phẩm giàu chất béo, đường như trên hay không? Câu trả lời là không nên. Thay vào đó, họ cần lựa chọn chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng các nhóm chất quan trọng như trên sẽ giúp bệnh tiến triển chậm hơn, hiệu quả hơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn