Bệnh gan thường gây đau ở đâu? Triệu chứng và cách xử lý

Bệnh gan thường gây đau ở đâu? Triệu chứng và cách xử lý

Gan được ví như một "nhà máy" lớn trong cơ thể con người, đảm nhiệm hơn 500 chức năng quan trọng. Chỉ cần gan gặp vấn đề là toàn bộ cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy thực trạng bệnh lý về gan hiện nay như thế nào? Bệnh gan thường gây đau ở đâu? Triệu chứng và cách xử lý thế nào? Làm thế nào để kiểm soát và điều trị kịp thời? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây

Thực trạng gan mắc bệnh ở Việt Nam

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, nặng khoảng 1,2 - 1,5kg và đảm nhiệm hàng trăm chức năng quan trọng. Tuy nhiên, do lối sống thiếu lành mạnh, hệ gan của người Việt đang phải gánh chịu quá tải.

Theo thống kê, tỷ lệ người mắc các bệnh về gan như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan... đều gia tăng đáng báo động. Trong đó, bệnh lý phổ biến nhất là viêm gan siêu vi B, với hơn 10 triệu người mang mầm bệnh. Con số này có xu hướng tăng nhanh qua các năm.

Ngoài những nguyên nhân trực tiếp gây hại cho gan như virus, rượu bia, thuốc lá... thì chính lối sống hiện đại cũng khiến gan phải hoạt động quá tải. Stress, thức khuya, ăn uống không lành mạnh càng khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, tỷ lệ mắc bệnh, biến chứng và tử vong do gan ngày càng tăng cao. Để bảo vệ "nhà máy" quan trọng này, mọi người cần chú ý cảnh giác, phòng tránh cũng như điều trị kịp thời.

Bệnh gan thường gây đau ở đâu? Triệu chứng và cách xử lý

Gan nằm ở đâu? 

Trước hết, để nhận biết các bệnh lý về gan, bạn cần biết gan nằm ở vị trí nào trong cơ thể. Cụ thể:

Gan nằm ở hạ sườn phải, ngay phía dưới xương ức, dưới phổi phải.

Phía trên gan là lá lách. Phía dưới và bên trái gan là dạ dày, tá tràng. 

Kích thước gan khoảng 20-22cm, nặng từ 1,2 đến 1,5 kg.

Như vậy, gan nằm ở vị trí khá sâu bên trong cơ thể. Chính điều này khiến việc phát hiện sớm các bệnh lý về gan gặp nhiều khó khăn.

Bệnh gan đau nhức chủ yếu tập trung ở hạ sườn phải

Vùng gan chính là nơi gan hoạt động và xuất hiện các triệu chứng đau đớn khi bị bệnh. Cụ thể:

Đa số bệnh lý về gan sẽ gây đau nhức, khó chịu tại vùng hạ sườn phải. Đây chính là nơi gan nằm.

Mức độ và cường độ đau tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Nhưng nhìn chung, các cơn đau thường âm ỉ, kéo dài và có xu hướng trầm trọng dần theo thời gian.

Khi gan bị tổn thương nặng hơn, vùng đau có thể lan rộng ra các cơ quan xung quanh như phổi, dạ dày, lá lách...

Ngoài đau tại vùng gan, bệnh nhân còn có thể gặp các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn, nôn, vàng da... tùy theo bệnh lý.

Như vậy, bất cứ ai cảm nhận thấy khó chịu, đau âm ỉ ở vùng hạ sườn phải thì cần đặc biệt lưu ý, đó có thể là dấu hiệu của các bệnh về gan.

Triệu chứng đau ở từng loại bệnh gan

Các bệnh lý về gan thường gây đau tại vùng hạ sườn phải. Tuy nhiên, mỗi bệnh lại có một số triệu chứng riêng biệt giúp nhận biết, gồm:

Viêm gan virus

Nguyên nhân: Do virus viêm gan A, B, C, D, E gây ra.

Triệu chứng: Đau tức vùng hạ sườn phải, cơ thể mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn. Một số trường hợp sốt, vàng da, nước tiểu đục bẩn.

Biến chứng: Viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan...

Xơ gan

Nguyên nhân: Do uống quá nhiều rượu bia, lây nhiễm virus viêm gan mãn tính

Triệu chứng: Gan to, đau tức hạ sườn phải, vàng da, cổ trướng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Biến chứng: Ung thư gan, suy gan, bội nhiễm, bệnh não gan (hôn mê gan), tử vong.

Ung thư gan 

Nguyên nhân: Nhiễm virus viêm gan B, C mãn tính, xơ gan, lạm dụng rượu bia. 

Triệu chứng: Đau tức hạ sườn phải dữ dội, gan to, sụt cân, chán ăn, buồn nôn. Giai đoạn muộn có thể xuất hiện vàng da, cổ chướng, sốt cao.

Biến chứng: Viêm gan, xuất huyết tiêu hóa, suy gan, tử vong.

Ngoài các bệnh trên, một số bệnh gan khác cũng có thể gây ra cơn đau vùng hạ sườn phải như viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, áp xe gan, viêm màng ngoài gan... Mỗi loại bệnh lý đều có nguyên nhân và diễn biến riêng.

Do đó, bệnh nhân không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến bệnh viện khám, xét nghiệm cụ thể. Chỉ có bác sĩ mới chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp bệnh.

Khi gan đau cần làm gì?

Khi phát hiện có những dấu hiệu khác thường như đau tức âm ỉ vùng hạ sườn phải, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà cần:

Dừng ngay việc sử dụng rượu bia, thuốc lá để bảo vệ gan.

Đi khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau.

Tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị và lời khuyên của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống.

Thay đổi lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ điều trị.

Chỉ khi được chẩn đoán và điều trị đúng cách, người bệnh mới có thể ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn, hạn chế tối đa biến chứng và bảo vệ chức năng gan.

Gan có vị trí sâu bên trong cơ thể, chủ yếu nằm ở hạ sườn phải. Khi gan gặp vấn đề, người bệnh sẽ cảm nhận được các cơn đau nhức âm ỉ tại vùng này.

Tuy nhiên, mỗi bệnh lý về gan lại có những biểu hiện đặc trưng riêng. Do đó, để được chẩn đoán và điều trị phù hợp, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến ngay cơ sở y tế. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp mọi người nhận biết sớm được các dấu hiệu đau ở gan, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn