Triệu chứng đau do bệnh lý về gan và cách xử trí

Triệu chứng đau do bệnh lý về gan và cách xử trí

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, đảm nhận hơn 500 chức năng quan trọng như đào thải độc tố, tổng hợp protein, điều tiết glucose và một số hoạt động trao đổi chất khác.

Một số bệnh lý về gan như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ đang có xu hướng gia tăng. Các bệnh lý gan thường không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên nếu gan bị tổn thương nặng sẽ dẫn đến các cơn đau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Vì vậy, việc nắm được triệu chứng đau do gan sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về triệu chứng đau do bệnh lý về gan và cách xử trí

Đau gan do viêm gan virus

Đau do viêm gan B

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây viêm gan virus ở nước ta. Bệnh có 2 giai đoạn là viêm gan B cấp tính và mạn tính. Riêng giai đoạn mạn tính nếu không được điều trị sẽ dẫn đến biến chứng nặng nề như xơ gan, ung thư gan.

Một trong những triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất là bệnh nhân bị đau vùng hạ sườn bên phải và có thể lan lên vai phải. Ngoài ra còn có thể gặp các dấu hiệu như chán ăn, rối loạn tiêu hóa, nước tiểu sẫm màu, vàng da, mệt mỏi, sốt nhẹ...

Triệu chứng đau do bệnh lý về gan và cách xử trí

Đau do viêm gan C

Viêm gan C cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm gan virus mạn tính và có thể phát triển thành xơ gan, ung thư gan nếu không phát hiện và điều trị sớm. 

Tuy nhiên, hầu hết người nhiễm bệnh có ít triệu chứng rõ ràng ban đầu. Một số trường hợp bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da nhẹ hoặc đau nhức ở phần hạ sườn bên phải.

Đau do ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh ác tính với tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ có thể điều trị khỏi hoàn toàn. 

Giai đoạn đầu, bệnh nhân thường có các dấu hiệu tiêu hóa kém như đầy bụng, ăn uống kém, đại tiện khó khăn. Một số người có thể cảm thấy đau nhẹ vùng gan.

Giai đoạn sau, đau tăng dần cả về mức độ và tần suất, kèm theo triệu chứng buồn nôn, nôn, sút cân, vàng da, gan to... Đau vùng hạ sườn phải và có thể lan lên vai.

Đau gan do viêm gan do rượu

Lạm dụng rượu bia kéo dài sẽ khiến gan bị tổn thương và viêm nhiễm. Ngay từ giai đoạn đầu, bệnh nhân đã có thể có các triệu chứng như khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, đau âm ỉ vùng dưới xương sườn bên phải...

Ngoài giai đoạn tiến triển, đau do viêm gan rượu có xu hướng tăng dần về cường độ và có thể xuất hiện thường xuyên, kéo dài.

Đau do gan nhiễm mỡ 

Bệnh xảy ra do tích tụ quá nhiều chất béo trong gan, thường gặp ở những người thừa cân, béo phì hay mắc bệnh tiểu đường.

Triệu chứng lâm sàng ít đặc hiệu, bệnh nhân có thể có cảm giác mệt mỏi, đau nhẹ vùng gan hay khó tiêu...

Đau do hội chứng Fitz-Hugh Curtis

Đây là một biến chứng hiếm gặp của viêm nhiễm vùng khung chậu, làm viêm màng ngoài gan và màng phổi. Bệnh thường gặp ở nữ giới.

Người bị bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội, đột ngột vùng sườn phải và có thể lan lên vai. Đau tăng lên khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế. Ngoài ra còn kèm theo sốt, rét run, nôn...

Đau do áp xe, nang gan

Áp xe gan là tình trạng hình thành ổ mủ do nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng xâm nhập, gây đau, sốt. 

Nang gan là các khối u lành tính nhưng nếu to có thể gây đau âm ỉ hoặc đột ngột, dữ dội nếu vỡ ra. 

Đau do chấn thương

Sau các chấn thương, va đập mạnh vùng ngực - bụng, ngã hay tai nạn giao thông,... những tổn thương nội tạng như vỡ gan có thể xảy ra, khiến bệnh nhân cảm thấy đau dữ dội vùng gan, căng tức, một số người có thể bị sốc.

Như vậy, vị trí đau do gan sẽ chủ yếu ở vùng hạ sườn phải và có thể lan lên vai hoặc cánh tay phải. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh, đau sẽ có cảm giác và mức độ khác nhau.

Cách xử trí lúc đau do gan

Trường hợp đau nhẹ sau khi uống rượu và chỉ kéo dài ngắn, bệnh nhân cần thay đổi lối sống, bổ sung đủ nước, hạn chế đồ chiên, rán, đồ ngọt và chất kích thích như rượu bia, cà phê.

Nếu đau nặng, lâu ngày kèm theo triệu chứng khác, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Lúc này, không nên tự ý dùng bất cứ thuốc gì kể cả paracetamol vì có thể gây thêm tổn thương cho gan.

Như vậy, nhận biết triệu chứng đau do bệnh lý gan và đến viện kịp thời có vai trò quan trọng giúp chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Người bị bệnh cũng cần thay đổi lối sống, không sử dụng rượu bia, chú ý dinh dưỡng và vận động thể lực để giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn