Bệnh viêm gan A ủ bệnh trong bao lâu

Bệnh viêm gan A ủ bệnh trong bao lâu

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Bệnh có thể dẫn đến tổn thương gan và suy giảm chức năng gan. May mắn thay, vắc-xin viêm gan A hiệu quả có thể ngăn ngừa được bệnh. Vậy bệnh viêm gan A ủ bệnh trong bao lâu? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi quan trọng này và nhiều thông tin hữu ích khác về bệnh viêm gan A trong bài viết dưới đây

Viêm gan A là gì?

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan A gây ra. Bệnh xảy ra khi virus xâm nhập vào cơ thể và gây tổn thương tế bào gan. Người mắc viêm gan A thường có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, da và mắt vàng (vàng da và vàng mắt)... Một số trường hợp bệnh có thể diễn tiến nặng và dẫn đến suy gan.

Bệnh viêm gan A ủ bệnh trong bao lâu

Nguyên nhân gây bệnh 

Nguyên nhân chính gây viêm gan A là do virus viêm gan A (HAV). HAV là một loại virus RNA không vỏ bọc có khả năng lây nhiễm rất cao. Virus này có thể tồn tại trong nhiều tháng trong nước, thực phẩm hoặc trên bề mặt các vật dụng.

Lây lan 

Viêm gan A lây lan chủ yếu qua đường phân-miệng, tức là khi một người lành tiếp xúc hoặc nuốt phải phân, máu hoặc các dịch cơ thể khác của người bệnh. Ngoài ra, viêm gan A cũng có thể lây qua:

Tiếp xúc gần gũi với người bệnh 

Quan hệ tình dục đồng giới

Sử dụng chung bơm kim tiêm 

Tiếp xúc với nguồn nước hoặc thực phẩm bị nhiễm virus

Nước hoặc thực phẩm bị nhiễm HAV từ phân, nước tiểu, các dịch cơ thể của người bệnh là nguyên nhân gây ra các vụ dịch viêm gan A.

Thời gian ủ bệnh viêm gan A

Định nghĩa

Thời gian ủ bệnh (hay còn gọi là thời kỳ ủ bệnh) của viêm gan A là khoảng thời gian từ lúc virus xâm nhập vào cơ thể cho đến khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Khoảng thời gian ủ bệnh

Theo các nghiên cứu, thời gian ủ bệnh trung bình của viêm gan A là 28 ngày (khoảng 4 tuần). Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi từ 15 đến 50 ngày tùy theo các yếu tố sau:

Tuổi và tình trạng sức khỏe: Người lớn và trẻ em có thể gian ủ bệnh khác nhau. Người có sức đề kháng kém cũng có thể mắc bệnh nhanh hơn.

Liều lượng virus xâm nhập: Liều lượng virus càng cao thì thời gian ủ bệnh càng ngắn.

Như vậy, nếu tiếp xúc với nguồn bệnh, bạn có thể mắc viêm gan A sớm nhất là sau 2 tuần và muộn nhất là sau 7 tuần. Thông thường là khoảng 4 tuần sau khi tiếp xúc.

Triệu chứng viêm gan A

Các triệu chứng thường gặp của viêm gan A bao gồm:

Sốt 

Mệt mỏi

Đau nhức cơ, khớp 

Chán ăn

Buồn nôn và nôn mửa

Đau bụng, đầy hơi

Tiêu chảy 

Phân màu sẫm hoặc đục

Da, mắt vàng - dấu hiệu suy gan

Nước tiểu sẫm màu

Ở trẻ em, viêm gan A thường ít triệu chứng hơn so với ở người lớn. Phần lớn trẻ dưới 6 tuổi mắc viêm gan A không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể lây truyền mầm bệnh cho người khác.

Biến chứng

Một số ít trường hợp viêm gan A có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như:

Viêm gan kéo dài: Triệu chứng kéo dài hơn 6 tháng

Bệnh não do gan: Rối loạn ý thức, hôn mê 

Xơ gan: Tổn thương gan không hồi phục

Ung thư biểu mô tế bào gan: Loại ung thư gan ác tính

Do đó, viêm gan A cần được điều trị kịp thời và đúng cách để hạn chế biến chứng.

Điều trị

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho viêm gan A. Đa số bệnh nhân tự khỏi sau vài tuần nếu được chăm sóc và theo dõi đúng cách. Một số biện pháp điều trị hỗ trợ bao gồm:

Nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng 

Kiểm soát các triệu chứng như sốt, nôn, tiêu chảy...

Tránh rượu bia, thuốc lá và một số loại thuốc 

Theo dõi chức năng gan để phát hiện sớm biến chứng

Phòng bệnh

Cách tốt nhất để phòng tránh viêm gan A là tiêm phòng vắc-xin. Vắc-xin viêm gan A có hiệu quả phòng bệnh trên 95% sau liều thứ 2.

Ngoài ra, mọi người cũng nên thực hiện các biện pháp sau để hạn chế nguy cơ lây nhiễm:

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng 

Sử dụng nguồn nước sạch 

Nấu chín kỹ thực phẩm 

Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn nên đi tiêm phòng, thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh và điều trị kịp thời khi mắc bệnh. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng gây tử vong do viêm gan A.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn