Trà atiso - Thức uống làm mát gan, thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khỏe

Trà atiso - Thức uống làm mát gan, thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khỏe

Trong thế giới tràn ngập các loại đồ uống có ga và chất tạo ngọt nhân tạo, trà atiso dần trở thành lựa chọn quen thuộc của những ai muốn duy trì một lối sống lành mạnh. Đây là loại thức uống giàu dưỡng chất, được các nhà khoa học công nhận có khả năng hạ đường huyết, giảm cholesterol, cải thiện giấc ngủ và đào thải độc tố trong gan. Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của trà atiso và cách sử dụng an toàn loại đồ uống này.

Nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của trà atiso

Atiso là loại cây lá gai lâu năm, có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu (quanh Địa Trung Hải). Loại cây này khá phổ biến ở Việt Nam, được trồng nhiều ở các vùng đồi núi như Đà Lạt, Sapa hay Tam Đảo. Trong Đông y, atiso được coi là vị thuốc quý, có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, với nhiều công dụng như bổ gan thận, mát gan, lợi mật, lọc máu, lợi tiểu,...

Trà atiso được làm từ nụ hoa hoặc lá non của cây atiso. Loại trà này có vị thơm ngọt tự nhiên, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin C, folate, mangan, kali, sắt, magiê, đồng,...

Trà atiso - Thức uống làm mát gan, thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khỏe

Công dụng hạ đường huyết và kiểm soát cholesterol

Theo một đánh giá dựa trên 9 nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, atiso và các sản phẩm làm từ atiso có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói. Các nghiên cứu từ Nhật Bản và Ý cũng đã chứng minh rằng một số hợp chất chống oxy hóa có trong atiso có khả năng kiểm soát và làm giảm lượng đường trong máu đáng kể.

Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định chiết xuất atiso, bao gồm cả trà atiso, có thể làm giảm chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (loại cholesterol có hại), từ đó ngăn ngừa bệnh tim mạch do mỡ máu. Một đánh giá lớn dựa trên 700 người cho thấy uống trà atiso mỗi ngày trong 5-13 tuần đã giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL.

Tác dụng tốt cho sức khỏe gan và tiêu hóa

Theo các chuyên gia, trà atiso có thể làm tăng tiết mật, giúp loại bỏ độc tố có hại khỏi gan. Một thử nghiệm trên 90 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ (không phải do rượu) cho thấy khi họ tiêu thụ 600mg chiết xuất atiso mỗi ngày trong 2 tháng, chức năng gan của họ đã được cải thiện đáng kể. Các đánh giá khác vào năm 2022 ở Iran cũng phát hiện ra rằng trà atiso có thể làm giảm mức độ men gan tăng cao, biểu hiện của tình trạng viêm hoặc tổn thương gan.

Bên cạnh đó, atiso là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột và giảm táo bón, tiêu chảy. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy uống trà atiso trong 3 tuần có thể cải thiện thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột. Còn theo một nghiên cứu từ Đức, chiết xuất atiso cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu như đầy hơi, buồn nôn và ợ nóng. Nghiên cứu năm 2016 cũng chỉ ra rằng uống trà atiso và gừng trước bữa ăn giúp cải thiện sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa, giảm tình trạng khó tiêu.

Lợi ích khác của trà atiso đối với sức khỏe

Ngoài những công dụng nổi bật kể trên, trà atiso còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe:

- Chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng.

- Hỗ trợ giấc ngủ ngon và giảm mệt mỏi nhờ khả năng thư giãn cơ thể.

- Với đặc tính mát, trà atiso có thể giúp giải nhiệt cơ thể khi bị nóng sốt.

- Một số nghiên cứu gần đây cũng ghi nhận trà atiso có khả năng giảm nguy cơ ung thư, tăng cường miễn dịch và hỗ trợ điều trị viêm khớp.

Lưu ý khi sử dụng trà atiso

Tại Việt Nam, trà atiso được bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng và siêu thị. Nếu bạn muốn thưởng thức những bông hoa atiso tươi thì liều lượng thích hợp cho 1 ngày là khoảng 10 - 20g. Còn với atiso khô thì chỉ nên sử dụng khoảng 5-10g mỗi ngày và chia ra thành nhiều lần uống.

Theo Đông y, atiso có tính hàn, không nên sử dụng nhiều cho người tỳ vị hư hàn hoặc đang bị tiêu chảy. Những người đang mắc bệnh gan và thận nặng cũng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại trà này. Ngoài ra, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên hạn chế uống trà atiso vì chưa có đủ bằng chứng khoa học về tác dụng của loại trà này đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, trà atiso xứng đáng là một lựa chọn thức uống lý tưởng để thay thế các loại đồ uống có ga và đường. Hãy thường xuyên bổ sung trà atiso vào chế độ ăn uống hằng ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch, hạ đường huyết, thanh lọc gan và đường tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sử dụng với liều lượng phù hợp và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang mắc bệnh nặng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn