Can thiệp để bảo vệ gan khỏi chất độc hại trong thực phẩm

Can thiệp để bảo vệ gan khỏi chất độc hại trong thực phẩm 

Thực phẩm chứa chất độc hại đang là mối đe dọa lớn đến sức khỏe cộng đồng. Trong số các cơ quan nội tạng, gan là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ những chất độc có trong thực phẩm. Khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Vậy phải làm gì để giúp gan khỏe mạnh, chống lại sự tấn công mãnh liệt từ những chất độc trong thực phẩm?

Lý giải sự nguy hiểm của chất độc trong thực phẩm với gan

Gan được ví như "nhà máy lọc máu" của cơ thể bởi nó thực thi chức năng quan trọng là lọc và tái chế các chất dinh dưỡng cũng như loại bỏ chất thải, độc tố ra khỏi máu. Khi thức ăn được tiêu hóa, các chất dinh dưỡng và độc tố sẽ đi vào gan qua tĩnh mạch cửa. Tại đây, gan sẽ giữ lại các chất dinh dưỡng cần thiết rồi đưa vào máu và lưu thông khắp cơ thể để nuôi sống các tế bào. 

Trong khi ấy, độc tố như thuốc trừ sâu, phụ gia thực phẩm, kim loại nặng... sẽ bị gan phát hiện và vô hiệu hóa. Sau đó chúng được thải trừ ra ngoài theo đường mật và phân. Ngoài ra gan còn dự trữ một lượng lớn vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Khi lượng độc tố từ thực phẩm quá nhiều và kéo dài, gan phải làm việc quá sức để làm sạch máu. Chức năng giải độc của nó sẽ bị suy giảm dần. Đồng thời, các gốc tự do từ độc tố còn tấn công và gây tổn thương tế bào gan. Gan dần trở nên yếu đi, hiệu quả làm sạch máu giảm sút, gây ra các triệu chứng như vàng da, chán ăn, mệt mỏi, đau tức vùng hạ sườn phải...

Những người có gan đã bị tổn thương dễ bị các virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Điển hình như virus viêm gan siêu vi B, C hoặc vi khuẩn Helicobacter Pylori sẽ dễ dàng tấn công và nhân lên nhanh chóng trong tế bào gan bị suy yếu. Do đó, thực phẩm chứa độc tố sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở gan như viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Can thiệp để bảo vệ gan khỏi chất độc hại trong thực phẩm

Cách giải quyết triệt để vấn nạn thực phẩm độc hại cho gan

Hiện nay, thị trường thực phẩm đang xuất hiện rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, chứa đầy hóa chất bảo quản hay màu nhân tạo. Chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ độc hại khi vào cơ thể, đặc biệt là đối với gan. Do vậy, cần có cách can thiệp để giải quyết vấn đề này tận gốc cũng như bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương.

Cách can thiệp từ phía Chính phủ và cơ quan y tế 

- Xây dựng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu các cơ sở sản xuất thực phẩm phải tuân thủ. Ai vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng.

- Tăng cường thanh tra, giám sát chặt chẽ hơn tất cả khâu từ sản xuất, vận chuyển cho đến bán lẻ thực phẩm. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.  

- Đầu tư ngân sách cho nghiên cứu và phát triển những phương pháp, thiết bị hiện đại để nhanh chóng phát hiện chất độc trong thực phẩm. 

Cách can thiệp từ phía người tiêu dùng  

- Tìm hiểu kỹ về các loại phụ gia thực phẩm thường được sử dụng nhưng có hại cho sức khỏe, cách phân biệt sản phẩm thực phẩm an toàn, hữu cơ để lựa chọn cho phù hợp. Chỉ chọn mua những sản phẩm có thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Kiểm tra kỹ hạn sử dụng, các thông tin ghi trên bao bì sản phẩm trước khi mua. Tránh mua phải những sản phẩm đã quá hạn hoặc không rõ nguồn gốc.

- Nên mua thực phẩm sống tươi và tự chế biến tại nhà. Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh vì chúng có thể chứa các chất gây hại.

Cách tăng cường sức đề kháng cho gan

Để tăng sức đề kháng giúp gan chống chọi tốt hơn trước các độc tố từ thực phẩm, mọi người cần lưu ý:  

- Ăn đa dạng thực phẩm (rau xanh, hoa quả...) giàu chất xơ, vitamin C, E và các chất chống oxy hóa. Các chất này giúp hỗ trợ gan làm việc hiệu quả hơn.

- Bổ sung các viên uống bảo vệ gan như viên gan neptune, viên gan care hay viên alpha lipoic acid.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, duy trì cân nặng hợp lý, tránh lạm dụng rượu bia thuốc lá. Hãy sống lành mạnh để giảm gánh nặng cho gan.  

Trên đây là một số cách giúp chúng ta có thể bảo vệ gan tốt hơn trước sự đe dọa từ độc tố trong thực phẩm. Hy vọng những phương pháp trên sẽ phần nào ngăn ngừa được các bệnh lý nguy hiểm ở gan xuất phát từ nguồn thực phẩm không đảm bảo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn