9 biện pháp để chung sống khỏe mạnh với vius viêm gan C

9 biện pháp để chung sống khỏe mạnh với virus viêm gan C

Viêm gan C là căn bệnh gan mạn tính do virus viêm gan C gây ra. Người bệnh phải sống chung với bệnh suốt đời, vì vậy việc xây dựng lối sống lành mạnh là vô cùng quan trọng để bảo vệ chức năng gan và sức khỏe. Sau đây là 9 biện pháp để chung sống khỏe mạnh với virus viêm gan C mà bạn nên biết

Ngừng hoặc giảm hết mức có thể việc sử dụng rượu, bia

Gan bị tổn thương do virus viêm gan C rất nhạy cảm với các chất có cồn như rượu, bia. Do đó, việc ngưng hoàn toàn hoặc giảm hết mức có thể việc uống rượu, bia là vô cùng quan trọng. Nếu không thể bỏ hoàn toàn thì cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ để uống đúng liều lượng, loại rượu phù hợp.

9 biện pháp để chung sống khỏe mạnh với virus viêm gan C

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh 

Ăn uống đóng vai trò then chốt bảo vệ và cải thiện chức năng gan. Người bệnh nên ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh; kết hợp các nhóm thực phẩm trong mỗi bữa; tăng cường protein động vật; hạn chế mỡ động vật, dầu mỡ, đồ chiên rán.

Luôn cập nhật thông tin về các loại thuốc đang sử dụng

Mọi loại thuốc, kể cả vitamin và thực phẩm chức năng đều được chuyển hóa qua gan nên cần hỏi ý kiến bác sĩ xem thuốc nào an toàn, liều lượng ra sao. Người bệnh cũng không nên lạm dụng, tự ý mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Học cách kiểm soát các tác dụng phụ trong quá trình điều trị  

Trong quá trình điều trị, người bệnh viêm gan C cần báo ngay cho bác sĩ biết nếu có các triệu chứng bất thường như mệt mỏi, đau nhức, sụt cân... để xem có nên tiếp tục dùng thuốc hay không. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tự xoa dịu một số triệu chứng nhẹ như da khô, ho, buồn nôn... bằng các biện pháp đơn giản.

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn

Viêm gan C ít khi lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần phòng tránh bằng cách sử dụng bao cao su, tránh quan hệ tình dục vào những ngày có nguy cơ cao như ngày kinh nguyệt, quan hệ anal.

Luyện tập thể dục thể thao điều độ  

Hoạt động thể chất giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Người mắc viêm gan C có thể luyện tập các bài cardio, tập luyện cơ 2 lần/tuần. Những người trên 50 tuổi, ít vận động cần hỏi ý kiến bác sĩ để có chế độ tập phù hợp.  

Bổ sung năng lượng cho cơ thể 

Do thường bị mệt mỏi, người bệnh cần bù đắp năng lượng bằng những việc như: tập thể dục nhẹ, di chuyển thường xuyên, ngủ trưa, uống nước, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày... để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

Giữ thói quen ngủ đủ giấc  

Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, theo giờ giấc nhất định là điều cần thiết để cơ thể người bệnh hồi phục. Trước giờ đi ngủ nên tránh cafe, tập thể dục mạnh, điện thoại... để đảm bảo giấc ngủ sâu.

Quản lý tốt tâm trạng, giảm căng thẳng  

Làm bệnh mãn tính, người bị viêm gan C dễ rơi vào trầm cảm, lo âu. Do đó, họ cần thư giãn bằng yoga, tập thiền, giao lưu bạn bè... để cân bằng tâm trạng. Nếu cần, có thể điều trị tâm lý để ổn định tinh thần.

Trên đây là 9 lời khuyên giúp người mắc viêm gan C cải thiện sức khỏe và "sống khỏe" với căn bệnh. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn